Tiền mua, tiền in giáo án mẫu 5512 đang làm giáo viên nghèo đi

22/06/2021 06:59 Lê Mai
GDVN- Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 đang tạo thành một thị trường kinh doanh béo bở khai thác trên đối tượng khách hàng là giáo viên.

Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường đã nhận được không ít ý kiến trái chiều của dư luận, của đội ngũ giáo viên trên cả nước.

Kế hoạch bài dạy (giáo án) theo phụ lục IV của Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH cho 1 tiết dạy, một chủ đề dài từ 8 đến 15 trang trở lên là một thực tế mà giáo viên đứng lớp đã và đang thực hiện.

Phần lớn giáo viên đang dạy trực tiếp đều có ý kiến Kế hoạch bài dạy (giáo án) theo phụ lục IV của Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH mang tính hình thức, thiếu tính thực tế, gây áp lực không đáng có cho giáo viên.

Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH đã tạo ra Kế hoạch bài dạy (giáo án) mẫu, triệt tiêu sự tự do, sáng tạo của người dạy.

Đặc biệt, chính Kế hoạch bài dạy (giáo án) theo phụ lục IV của Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH đã tạo ra một “thị trường” Kế hoạch bài dạy (giáo án), làm cho giáo dục càng không thật, mang tính giả dối, đối phó.

Giáo viên bán Kế hoạch bài dạy (giáo án) theo phụ lục IV của Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH, nhà xuất bản Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh “rầm rộ hơn” đưa ra bộ sách "Hướng dẫn giáo viên dạy và thực hiện chương trình mới", nhưng trang bìa kèm dòng chữ marketing "(Theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020)".

Ảnh minh họa.

Có thể nói, Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 đang tạo thành một thị trường kinh doanh béo bở khai thác trên đối tượng khách hàng là giáo viên.

Chính sự nhanh nhẹn của các nhà xuất bản trong việc tham gia thị trường “Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH”, nên không ít bình luận của giáo viên “Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH mang tính chất lợi ích nhóm” không phải không có lý.

Mới đây, trang Sách STEM thông báo Tập huấn giáo viên làm Kế hoạch bài dạy (Theo khung Kế hoạch bài dạy Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH ).

Điều đáng nói ở đây, để được tham gia tập huấn trực tuyến giáo viên phải “ủng hộ (mua - người viết) 1 quyển sách của trang Sách STEM”.

Ảnh chụp màn hình.

Dẫu biết “không có bữa trưa nào miễn phí”, nhưng cách “bán bia kèm lạc” khi giáo viên đang “khủng hoảng thừa” các chương trình mang tên “tập huấn” quả là phản cảm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có biết Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH của mình đang “hành” giáo viên, Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH đang trở thành “công cụ” bán sách cho người khác?

Giáo dục thành công khi hướng đến phát triển phẩm chất năng lực cho người học. Chỉ đạo trong giáo dục thành công khi phát huy được độc lập, sáng tạo, hứng thú làm việc của giáo viên.

Người viết chỉ mong sao Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bỏ chút thời gian vi hành, dạo qua một vòng những tài khoản nhóm giáo viên trên mạng xã hội, lắng nghe ý kiến của giáo viên trên diễn đàn giáo dục của các báo, để sửa đổi Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH phù hợp thực tế, sửa đổi yêu cầu bài thu hoạch trong Bồi dưỡng giáo viên ở mô - đun 4 cho phù hợp, góp phần thực hiện chữ thật trong giáo dục.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Lê Mai