Tìm đâu ra thầy cô tiểu học toàn năng hơn cả máy móc?

03/05/2020 07:48
Mai Lan
0:00 / 0:00
0:00
(GDVN) - Có thầy cô có kiến thức sâu rộng về toán nhưng lại hạn chế kiến thức văn học. Dạy học trò viết văn nhưng bản thân thầy cô không thể thoát ra khỏi sách văn mẫu.

Hiện giáo viên tiểu học đang dạy rất nhiều môn học ở trường. Nhiều người gọi thầy cô giáo tiểu học là những nhà giáo đa tài.

Giáo viên tiểu học hiện đang phải dạy khá nhiều môn học trong trường (Ảnh minh họa: VTV)
Giáo viên tiểu học hiện đang phải dạy khá nhiều môn học trong trường (Ảnh minh họa: VTV)

Mà sao không đa tài cho được khi lĩnh vực nào thầy cô giáo tiểu học cũng phải biết, phải am tường.

Giáo viên vừa phải giỏi toán lại vừa phải có khiếu văn chương, vừa thông kinh sử lại phải am tường địa lý, vừa phải hiểu biết xã hội, lại phải biết hát ca, đàn hát, vừa phải múa dẻo, vẽ đẹp và còn phải khéo tay...

Nhưng biết tìm đâu những thầy cô toàn năng như thế?

Những thầy cô giáo toàn năng như thế chắc chắn không dễ có hoặc có cũng không nhiều thế nên mới có nhiều chuyện để nói.

Có những thầy cô dạy môn tiếng Việt rất tốt nhưng dạy Toán chỉ đạt mức cơ bản. Những bài toán nâng cao, toán violimpic của lớp 4, lớp 5 đã không thể nào giải được hoặc có giải cũng thật là vất vả.

Có những thầy cô có kiến thức sâu rộng về toán nhưng lại hạn chế về kiến thức văn học. Dạy học trò viết văn nhưng bản thân thầy cô không thể thoát ra khỏi sách văn mẫu.

Lại có giáo viên dạy lịch sử, địa lý nhưng nhiều mốc lịch sử quan trọng đã không thể nắm được, sự hiểu biết về nhiều triều đại phong kiến Việt Nam cũng bị hạn chế.

Chính vì điều này, có những thầy cô chỉ có thể dạy lớp 1, 2 mà không bao giờ dạy tốt được lớp 4, lớp 5.

Tìm đâu ra thầy cô tiểu học toàn năng hơn cả máy móc? ảnh 2
Có nên phân công giáo viên Tiểu học dạy theo môn như các cấp học phổ thông khác?

Ngoài những bất cập trên thì việc giáo viên tiểu học dạy nhiều môn đã dẫn đến việc môn học sinh phải học quá tải, môn lại hời hợt, lớp phới cho qua.

Phần nhiều, thầy cô giáo chủ nhiệm tiểu học khi dạy thường bớt thời gian dạy một số môn học khác để tăng cường dạy toán và tiếng Việt.

Một tiết học Lịch sử & Địa lý đôi khi chỉ được dạy khoảng 20 phút. Một tiết Tự nhiên và Xã hội có khi thầy cô dạy hơn chục phút. Hay như môn Đạo đức có khi chỉ ghi tựa bài rồi cho học sinh đọc qua bài, trả lời vài câu hỏi và đọc ghi nhớ là xong.

Những tiết học Âm nhạc, Mỹ thuật cũng chỉ học qua loa...Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến vốn sống, sự hiểu biết của nhiều học sinh tiểu học bị hạn chế.

Đề xuất giáo viên dạy theo môn

Hiện nhiều địa phương đã tuyển giáo viên dạy chuyên các môn như Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Tin học, Ngoại ngữ...

Thế nhưng, một giáo viên tiểu học vẫn đang phải dạy khá nhiều môn như Toán, tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội ( khối 1,2,3) và Lịch sử&Địa lý (khối 4 và 5), Đạo đức, Thủ công...

Dạy nhiều môn đương nhiên môn học nào cũng biết nhưng khó có thể hiểu sâu, hiểu rộng một môn nào đấy, dẫn đến những tiết dạy thiếu đi sự đào sâu mở rộng.

Vì những điều này, chúng tôi nghĩ ngành giáo dục cần tuyển giáo viên tiểu học dạy theo từng môn như giáo viên bậc trung học. Ví như giáo viên dạy chuyên về toán, tiếng Việt, Lịch sử &Địa lý, các môn về năng khiếu...

Được vậy không chỉ thầy cô mới được đào tạo chuyên sâu về từng môn học mà học sinh cũng sẽ được học những tiết học đúng nghĩa.

Mai Lan