Trái bóng tố cáo sửa điểm quay về Sở, giáo viên trường Nguyễn Công Trứ kêu ai?

06/08/2020 07:10 KIM OANH
GDVN- Liệu Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh có “rà soát lại toàn bộ vụ việc, nghiên cứu và đề xuất hướng xử lý” khác với kết luận của mình trước đây?

Sự việc giáo viên Trường trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp-Thành phố Hồ Chí Minh) phản ánh lên các cấp về việc sửa điểm bài kiểm tra giữa học kỳ cho học sinh đã được đề cập khá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua.

Ngay trên Giáo dục Việt Nam cũng đã có khá nhiều bài viết về sự việc này bởi nó đã kéo dài dai dẳng trong nhiều tháng trời nhưng cuối cùng thì Sở Giáo dục và Đào tạo đã kết luận: “không đủ cơ sở kết luận nội dung phản ánh” và chỉ “nghiêm khắc phê bình” Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Những lá đơn kiến nghị của nhiều giáo viên- nhân viên Trường trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ cũng vì thế mà cứ lòng vòng từ cấp này sang cấp khác nhưng những hành vi gian lận lại không được điểm mặt, chỉ tên, sự thật thì vẫn chưa phải là…sự thật?

Ảnh chụp màn hình website trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ, phần giới thiệu ban giám hiệu. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Từ một sự việc bất thường…

Theo tin đã đưa trên Giáo dục Việt Nam trước đây thì trong đợt kiểm tra giữa học kỳ II, năm học 2018-2019 của Trường trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ có dấu hiệu sửa và nâng điểm cho một học sinh.

Nhiều giáo viên trong trường đã phản ánh cô Huỳnh Thị Ngọc Lành - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ, phụ trách chấm kiểm tra cho trường có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quy chế.

Cô Lành đã có hành vi sửa bài kiểm tra để nâng điểm cho học sinh.

Bởi, nhiều giáo viên cho rằng em học sinh T. (lớp 12A9) đạt điểm cao ở các môn kiểm tra trắc nghiệm trong khi bài làm thực tế không đạt được như vậy.

Vì thế, nhóm giáo viên trong trường đã âm thầm theo dõi, chụp lại bài làm của T. và đối chiếu, phát hiện bài kiểm tra của học sinh này được sửa lại nhiều câu trắc nghiệm từ sai thành đúng nhằm nâng điểm.

Cụ thể là môn Toán của T. được chỉnh sửa 7 câu và được nâng lên 1,6 điểm. Môn tiếng Anh được chỉnh sửa 9 câu để nâng lên 1,8 điểm. Môn Sinh học được chỉnh sửa 6 câu và được nâng 1,5 điểm. Với môn Lý và môn Hóa được chỉnh sửa 2 câu và nâng lên 0,8 điểm.

Sự việc này đã được một nhóm giáo viên trong trường đã làm đơn kiến nghị lên Sở. Ngày 22/4/2019 thì Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường báo cáo và tiến hành xác minh.

Thành phố Hồ Chí Minh kết luận vụ chỉnh sửa điểm thi ở trường Nguyễn Công Trứ
Thành phố Hồ Chí Minh kết luận vụ chỉnh sửa điểm thi ở trường Nguyễn Công Trứ

Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã nghiêm khắc phê bình bà Phạm Thị Thu Hồng- Hiệu trưởng nhà trường với lý do ban hành quy chế kiểm tra đánh giá chưa chặt chẽ; thiếu kiểm tra, giám sát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường và của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Lành – Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tham mưu quy chế kiểm tra không đầy đủ, thiếu chặt chẽ; tổ chức chấm bài trắc nghiệm lỏng lẻo, thiếu khách quan, không rõ ràng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường, của ngành giáo dục đào tạo thành phố.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ thông báo bằng văn bản này trước tập thể sư phạm nhà trường, rút kinh nghiệm và xây dựng lại quy chế kiểm tra đánh giá, đảm bảo tính khách rõ ràng, đúng quy định.

Về phía đơn thư kiến nghị của giáo viên thì Sở kết luận: “không đủ cơ sở kết luận nội dung phản ánh”.

Vì sao kết luận của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh khiến nhiều giáo viên…không phục?

Tại Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nhà giáo thì giáo viên có 11 điều không được làm. Trong đó, điều thứ 2 nghiêm cấm: “Gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục”.

Tại khoản 2, điều 35 của Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT cũng hướng dẫn giáo viên có 6 hành vi không được làm, trong đó hành vi thứ 2 nêu rõ: "Gian lận trong kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; gian lận trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh”.

Sở phê bình Hiệu trưởng trường Nguyễn Công Trứ vụ sửa điểm, giáo viên không phục
Sở phê bình Hiệu trưởng trường Nguyễn Công Trứ vụ sửa điểm, giáo viên không phục

Như vậy, mọi hành vi gian lận, thiếu trung thực trong kiểm tra, đánh giá học sinh thuộc vào những việc không được làm của nhà giáo hiện nay. Nếu giáo viên vi phạm vào những điều này sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Trong khi đó, những giáo viên Trường trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ đã phát hiện sự việc, họ đã âm thầm chụp lại bài làm, đối chiếu sự việc rồi họ mới làm đơn phán ánh lên Sở với mong muốn Sở sẽ là “trọng tài” để làm cho sự việc gian lận này được sáng tỏ.

Thế nhưng, hình thức “nghiêm khắc phê bình” của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đối với Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng chuyên môn của Trường Nguyễn Công Trứ thực ra…nó không phải là một hình thức kỷ luật.

Nếu chỉ “nghiêm khắc phê bình” đối với một hành vi gian dối trong kiểm tra, thi cử thì nó sẽ dung dưỡng cho những cái sai trái (nếu có) sau này, tạo nên những tiền lệ xấu trong công tác quản lý, giám sát cán bộ thuộc quyền quản lý của Sở.

Điều quan trọng là niềm tin của giáo viên đối với lãnh đạo Sở sẽ mai một và họ không biết trông chờ vào ai khi thấy lãnh đạo trực tiếp của mình có dấu hiệu gián dối, tiêu cực nhưng không được xử lý đến nơi, đến chốn.

Cũng chính vì giáo viên không phục cách giải quyết, kết luận của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nên họ làm đơn kiến nghị lên cơ quan Thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhưng, Thanh tra Bộ Giáo dục chuyển đơn về cho Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố lại chuyển đơn về Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Liệu lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh có “rà soát lại toàn bộ vụ việc, nghiên cứu và đề xuất hướng xử lý” khác với kết luận của mình trước đây?

Một sự việc tưởng chừng rất nhỏ, nếu lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh xử lý nghiêm khắc thuộc cấp của mình ngay từ ban đầu nhưng lại để kéo dài dai dẳng suốt hơn 1 năm qua- kể từ khi sự việc này xảy ra!

Tài liệu tham khảo:

https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/so-phe-binh-hieu-truong-truong-nguyen-cong-tru-vu-sua-diem-giao-vien-khong-phuc-post211373.gd

https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/so-phe-binh-hieu-truong-truong-nguyen-cong-tru-vu-sua-diem-giao-vien-khong-phuc-post211373.gd

https://tuoitre.vn/yeu-cau-so-gd-dt-tp-hcm-lam-ro-don-phan-anh-so-giai-quyet-khong-nghiem-minh-20200804182934952.htm

KIM OANH