Trăm hoa đua nở khi quy đổi tiết dạy trực tuyến ra trực tiếp?

03/05/2020 06:46 Sơn Quang Huyến
(GDVN) - Công sức bỏ ra cho một tiết dạy trực tuyến sẽ rất khác biệt giữa cá nhân, trường học, vùng, miền.

Ngày 22/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi các sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn một số nội dung về chế độ làm việc, nghỉ hè đối với giáo viên mầm non, phổ thông trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 năm học 2019-2020. 

Theo đó, một tiết dạy trực tuyến được quy đổi thành mấy tiết dạy trực tiếp là do hiệu trưởng trao đổi với tổ, nhóm chuyên môn để xác định số tiết thực dạy và tính toán, quy đổi thời gian thực hiện các công việc chuyên môn khác ra tiết dạy, từ đó xác định tổng số tiết dạy của giáo viên.

Như vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo không có công thức quy đổi chung cho cả nước.

Một tiết dạy trực tuyến được quy đổi thành mấy tiết dạy trực tiếp là do hiệu trưởng trao đổi với tổ, nhóm chuyên môn để xác định số tiết thực dạy. (Ảnh minh hoạ: Tptdm.edu.vn)

Có xảy ra “trăm hoa đua nở” khi quy đổi tiết dạy trực tuyến ra trực tiếp?

Trình độ vi tính của giáo viên này với giáo viên khác là khác nhau, giáo viên trường này với trường khác là khác nhau; giáo viên vùng này với vùng khác là khác nhau. 

Vì vậy công sức bỏ ra cho một tiết dạy trực tuyến sẽ rất khác biệt giữa cá nhân, trường học, vùng, miền.

Chính điều này sẽ gây nên hiện tượng “trăm hoa đua nở” trong quy đổi tiết dạy trực tuyến ra trực tiếp, là điều khó tránh khỏi. 

Vì vậy nên thống nhất công thức quy đổi ít nhất là cấp phòng với Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở; cấp tỉnh với Trung học phổ thông; tránh đi dị nghị không đáng có sau dịch Covid-19. 

Theo thực tế, người viết thấy 1 tiết trực tuyến quy ra 3 tiết dạy trực tiếp là hợp lý.

Có nên quy đổi tính, tiết khi dạy trực tuyến cho giáo viên chủ nhiệm?

Bài viết “Dạy trực tuyến, giáo viên chủ nhiệm khổ thật!” của tác giả Lê Mai đăng ngày 22/4 đã nhận được sự quan tâm, bình luận của giáo viên trên cả nước. 


Một tiết dạy trực tuyến tính bao nhiêu cho vừa?

Có nhiều ý kiến đồng tình về cái “khổ” của giáo viên chủ nhiệm khi học trực tuyến, phần lớn là giáo viên nông thôn hoặc vùng bán đô thị. 

Với những khu vực này giáo viên chủ nhiệm phải cùng học với các em để quản lý, điểm danh lớp học. 

Ngoài ra, để chuẩn bị cho học sinh học trực tuyến, giáo viên chủ nhiệm phải gọi điện cho phụ huynh, đến nhà các em nhắc nhở v.v…

Giáo viên chủ nhiệm vất vả hay không chắc chắn hiệu trưởng, tổ chuyên môn của các trường sẽ biết được. 

Vì vậy phải quy đổi tiết dạy cho giáo viên chủ nhiệm là hợp lý, hợp tình. 

Hợp lý ở chỗ “quy đổi thời gian thực hiện các công việc chuyên môn khác ra tiết dạy”. Hợp tình ở chỗ giáo viên chủ nhiệm làm thật, vất vả thật, xứng đáng được quy đổi ra tiết dạy trực tiếp.

Với những giáo viên chủ nhiệm đồng thời là giáo viên dạy trực tuyến, tiết dạy trực tuyến bộ môn chỉ nên hưởng phần quy đổi của bộ môn đó; chỉ quy đổi khi thực hiện công tác giáo viên chủ nhiệm với các tiết mình không phụ trách. 

Với giáo viên chủ nhiệm, cứ 1 tiết lớp chủ nhiệm học trực tuyến tính 1 tiết trực tiếp cho giáo viên chủ nhiệm là phù hợp.

Bảo đảm quyền lợi của giáo viên sau khi đã vượt khó, vượt khổ vượt lên chính mình để dạy trực tuyến là điều nên làm, đáng trân trọng.

Sơn Quang Huyến