Hải Phòng triển khai thí điểm công nhận quận/huyện, thành phố học tập ra sao?

17/02/2023 06:55
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Sáng 16/2, UBND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai thí điểm công nhận quận/huyện, thành phố học tập trên địa bàn năm 2022.

Tới dự hội nghị có ông Nguyễn Xuân Thuỷ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phía thành phố Hải Phòng có ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố cùng đại diện các Sở, ban, ngành liên quan; đại diện các quận, huyện.

Triển khai thí điểm công nhận quận, huyện thành phố học tập, ngày 4/1/2022, Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 02 trong đó chỉ đạo 8/15 quận, huyện (Quận: Hồng Bàng, Lê Chân, Dương Kinh, Hải An và huyện: Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, An Dương, Cát Hải) thực hiện thí điểm công nhận quận, huyện học tập.

Một số chỉ báo trong Bộ tiêu chí khó thực hiện

Thực hiện Kế hoạch số 02 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Uỷ ban nhân dân các quận, huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phối hợp để triển khai thực hiện tại địa phương.

Riêng ngành giáo dục và đào tạo đã phối hợp với Hội Khuyến học các cấp tổ chức các hội nghị tập huấn hướng dẫn công tác triển khai cho cán bộ cơ sở về công tác xây dựng xã hội học tập, thí điểm xây dựng quận/huyện học tập, thành phố học tập.

Sau một năm triển khai, công tác thí điểm bước đầu đạt những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nhiều địa phương đã phấn đấu hoàn thành một số chỉ báo ở mức cao.

Đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ triển khai công tác thí điểm mặc dù là cán bộ kiêm nhiệm, song có nhiều cố gắng, sáng tạo trong tham mưu, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp báo cáo theo quy định.

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Phạm Linh)

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Phạm Linh)

Tuy nhiên, công tác triển khai cũng gặp một số khó khăn, hạn chế như thời gian thực hiện mô hình thí điểm ngắn, đồng thời do nửa năm đầu 2022 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng nhiều đến quá trình triển khai tổ chức thực hiện.

Việc đánh giá, cho điểm, xác định minh chứng theo các tiêu chí, chỉ số đánh giá “Quận, Huyện học tập” còn ở một số đơn vị thí điểm chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, một số tiêu chí đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Trung ương đưa ra còn cao do đó còn gặp nhiều khó khăn để tham gia đánh giá.

Ví dụ như đánh giá về "Cộng đồng học tập" cấp xã về mạng lưới và hoạt động của các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa trên địa bàn cấp xã về tiêu chí 4 “Trên địa bàn xã, thị trấn có ít nhất một trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, có ít nhất một trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”. Tiêu chí này chưa thống nhất và cao hơn so với bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngoài ra, năm 2022 là năm đầu thực hiện thí điểm nên chưa có hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho việc đánh giá, thu thập minh chứng nên cơ sở còn lúng túng trong công tác triển khai và báo cáo một số chỉ báo. Một số chỉ báo trong bộ tiêu chí khó thực hiện.

Nguyên nhân dẫn đến việc triển khai thí điểm còn nhiều khó khăn phải kể đến nhận thức của một số cán bộ, một số ban, ngành, đoàn thể và một bộ phận nhân dân về việc xây dựng xã hội học tập chưa đầy đủ.

Hầu hết các thành viên của Ban Chỉ đạo các cấp đều là lực lượng cán bộ, công chức kiêm nhiệm, còn thực hiện các nhiệm vụ chính theo chức trách của mình nên thời gian đầu tư chuyên sâu vào việc thực hiện công tác xây dựng xã hội học tập còn có phần hạn chế.

Kinh phí để phục vụ cho công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập và tổ chức hoạt động các thiết chế văn hóa thể thao nói chung, các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời còn khó khăn

Không chỉ vậy, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị của hệ thống thiết chế văn hóa phục vụ hoạt động giáo dục, học tập một số chưa phù hợp với nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người dân.

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng báo cáo và nêu ý kiến đề xuất khi thực hiện thí điểm xây dựng quận học tập (Ảnh: Phạm Linh)

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng báo cáo và nêu ý kiến đề xuất khi thực hiện thí điểm xây dựng quận học tập (Ảnh: Phạm Linh)

Kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Tại hội nghị, các đại diện các sở, ban, ngành đã đóng góp một số ý kiến liên quan đến việc điều chỉnh một số tiêu chí đánh giá như việc sửa đổi chỉ báo 2.2.4 “Tối thiếu 70% số xã, phường, thị trấn thuộc huyện được phủ sóng wifi miễn phí”; chỉ báo “chất rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất – kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định đạt 80%”; tỷ lệ phần trăm hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới giai đoạn 2022 – 2025;…

Đại diện các sở, ban, ngành cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn và tập huấn cụ thể về cách thức triển khai, thu thập minh chứng đối với bộ tiêu chí.

Bên cạnh đó, các quận, huyện cần thêm thời gian thực hiện thí điểm để có điều kiện xây dựng kế hoạch học tập, bổ sung kiến thức, tự đánh giá cho điểm theo tiêu chí và chỉ số đánh giá sát hơn, đầy đủ hơn.

Sau khi lắng nghe báo cáo và kiến nghị tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thuỷ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao các tiêu chí mà thành phố đạt được sau một năm triển khai thí điểm xây dựng quận/huyện, thành phố học tập.

Ông Nguyễn Xuân Thuỷ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao kết quả thực hiện thí điểm của Hải Phòng (Ảnh: Phạm Linh)

Ông Nguyễn Xuân Thuỷ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao kết quả thực hiện thí điểm của Hải Phòng (Ảnh: Phạm Linh)

Vụ Giáo dục thường xuyên sẽ tiếp thu những ý kiến đề xuất của đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Hội Khuyến học, các quận, huyện trên địa bàn thành phố và nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn.

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng đề nghị các sở, ban, ngành, quận huyện nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với công tác triển khai công nhận quận/huyện học tập, thành phố học tập trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp cần nhận thức đúng mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác nêu trên.

Bên cạnh đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ các đơn vị tích cực phối hợp với cơ quan truyền thông, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và công tác triển khai công nhận quận/huyện học tập, thành phố học tập trên địa bàn thành phố.

Ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng phát biểu tổng kết hội nghị

Ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng phát biểu tổng kết hội nghị

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố nhấn mạnh, ngay từ năm 2023, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, quận, huyện cần tập trung, tranh thủ mọi nguồn lực, tìm kiếm mọi giải pháp để tham mưu đúng, trúng cho Uỷ ban nhân dân thành phố, Uỷ ban nhân dân quận, huyện thực hiện thành công các tiêu chí, chỉ báo.

Phấn đấu hết năm 2023, 50% các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ đạt được mức độ 1.

Lãnh đạo các địa phương cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác triển khai; kịp thời đôn đốc về tiến độ thực hiện; có phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của địa phương, đơn vị nhất là các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, kinh phí.

Phạm Linh