Nhiều trường khảo sát HS lớp 12 về lựa chọn tổ hợp thi tốt nghiệp để ôn tập

28/02/2023 06:50
Anh Trang
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Nhiều trường trung học phổ thông đẩy nhanh tiến độ ôn thi, tăng cường bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12.

Thời điểm này, cùng với việc tổ chức dạy học bảo đảm theo khung kế hoạch thời gian năm học, các trường trung học phổ thông còn tập trung cao độ để chuẩn bị hành trang cho học sinh lớp 12 ôn tập trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quan trọng.

Thầy Nguyễn Công Sở - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thiêm (Hà Nội) cho biết, kế hoạch học tập nói chung của hơn 400 học sinh lớp 12 được nhà trường xây dựng từ đầu năm học, còn kế hoạch cụ thể được xây dựng theo từng chặng.

“Như các năm học trước, nhà trường tổ chức dạy và ôn tập cho học sinh lớp 12 theo hai giai đoạn. Đó là dạy kiến thức mới kết hợp ôn tập những kiến thức đã học, giai đoạn này kết thúc cùng với thời gian kết thúc học kỳ II; sau đó là giai đoạn cao điểm tập trung ôn tập tăng tốc từ khi kết thúc học kỳ II đến khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Năm nay, còn chờ thông báo sắp tới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhà trường sẽ xem xét điều chỉnh thời gian của các giai đoạn ôn thi”, thầy Nguyễn Công Sở nói.

Trước khi bước sang học kỳ II của năm học, Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thiêm đã khảo sát học sinh lớp 12 về lựa chọn tổ hợp thi. Kết quả cho thấy, 80% học sinh lựa chọn tổ hợp khoa học xã hội, còn lại 20% lựa chọn tổ hợp thi khoa học tự nhiên.

Trên cơ sở đó, thời điểm sắp tới, bên cạnh việc dạy đủ số tiết theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường sẽ tăng cường quỹ thời gian giảng dạy đối với các môn trong tổ hợp bài thi. Số lượng tiết dạy trong một tuần của các môn học này có thể được tăng gấp đôi, ví dụ như môn Lịch sử đang là 2 tiết/ tuần sẽ tăng thành 4 tiết/tuần.

Ngoài ra, kết quả của các kỳ thi giữa học kỳ, cuối học kỳ I cũng là cơ sở để trường phân loại đối tượng học sinh theo học lực. Từ đó, sau khi đạt được sự thống nhất của phụ huynh, nhà trường sẽ tổ chức các lớp học phụ đạo nhằm tăng cường, bổ sung, củng cố kiến thức cho các em học yếu, kém. Thông thường, các tiết dạy tăng cường sẽ được sắp xếp vào thời gian trống ban ngày hoặc dạy phụ đạo vào buổi tối cho học sinh.

Ảnh minh họa: Phạm Linh

Ảnh minh họa: Phạm Linh

Nhằm giúp học sinh tập dượt với không khí kỳ thi và đánh giá khách quan mức độ kiến thức của học sinh, mỗi tháng nhà trường sẽ tổ chức một bài kiểm tra sát hạch chung. Cụ thể, học sinh lớp 12 được chia phòng kiểm tra dựa vào năng lực học tập. Vị trí sắp xếp phòng kiểm tra của đợt kiểm tra sau sẽ căn cứ vào kết quả của kỳ kiểm tra tháng trước. Chính vì vậy, em nào có tiến bộ sẽ được xếp phòng kiểm tra với các em học sinh khá, giỏi. Điều này tăng cường tính cạnh tranh, để các em phấn đấu, giảm thiểu tiêu cực trong kiểm tra, đánh giá.

Hiện nay, phương thức xét tuyển của các trường đại học ngày một đa dạng. Ngoài kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì còn nhiều phương thức khác nữa như xét tuyển học bạ, sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ, sử dụng điểm của kỳ thi đánh giá năng lực,... Vì vậy, nhà trường và giáo viên thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin để phổ biến tới học sinh. Bên cạnh đó, tại các ngày hội tư vấn hướng nghiệp, Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thiêm phổ biến rất kỹ để học sinh xác định được nghề nghiệp muốn theo đuổi trong tương lai.

“Nhiệm vụ quan trọng nhất của học sinh giai đoạn này là tính tự học, tự giác và giáo viên chỉ là người kiểm tra, hướng dẫn.

Bên cạnh đó, thầy cô giáo không chỉ là người nắm vững chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm mà còn phải kiên nhẫn, tâm lý, đồng hành cùng các em học sinh lớp 12 trong giai đoạn căng thẳng này”, thầy Nguyễn Công Sở nói.

Trước đó, Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thiêm đã tổ chức những buổi họp trực tuyến lẫn trực tiếp để thống nhất với phụ huynh trong việc kết hợp cùng giúp đỡ, giám sát học sinh học tập và ôn thi để đạt được kết quả tốt nhất.

Xác định đây là chặng cao điểm chuẩn bị cho kỳ thi, 436 học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) được chia thành các nhóm ôn tập theo lựa chọn của học sinh về việc đăng ký bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

Cô Trần Thị Trang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, những giáo viên giảng dạy lớp 12 được nhà trường lựa chọn là những giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng. Ngay từ đầu năm học, trường đã trao đổi với giáo viên để tiến hành kiểm tra đánh giá học sinh theo các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ đó, giáo viên sẽ có cơ sở để phân loại đối tượng học sinh theo học lực để có phương pháp giảng dạy phù hợp.

Cụ thể, với các em học sinh khá, giỏi đã nắm vững kiến thức cơ bản, giáo viên sẽ tăng cường các bài tập thuộc mức độ vận dụng cao để các em rèn luyện. Còn riêng với đối tượng học sinh học lực yếu, trung bình, giáo viên sẽ tập trung củng cố kiến thức nền tảng, luyện tập dạng bài ở mức độ nhận biết, thông hiểu phù hợp với năng lực. Ngoài ra, như các năm học trước, với các học sinh yếu, trung bình nhà trường sẽ có những tiết học tăng cường để củng cố kiến thức cho các em.

“Hiện nay, giáo viên đang vừa dạy kiến thức mới, vừa kết hợp ôn tập cho học sinh. Ngoài ra, giáo viên cũng tìm kiếm các dạng đề minh họa, đề thi từ những năm gần đây để cho học sinh rèn luyện dần.

Với các môn xã hội, giáo viên có nhiệm vụ cập nhật các kiến thức xã hội thời sự để các em có thêm thông tin làm bài”, cô Trần Thị Trang nói.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ công bố lịch thi tốt nghiệp, cấu trúc, đề thi mẫu kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 vào đầu tháng 3/2023.

Anh Trang