VR và AR: Xu hướng Công nghệ mới trong thương mại điện tử

17/03/2021 10:10
Nguyễn Thu Vân - Nguyễn Đăng Hậu
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Công nghệ thực tế ảo (VR), Thực tế ảo tăng cường (AR) là xu hướng mới thời đại thương mại điện tử, giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng, gia tăng doanh số.

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử là thị trường tiềm năng, với số lượng người dùng tăng đột biến. Cùng với sự phát triển nhanh của công nghệ, thương mại điện tử ngày càng thay đổi, có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Công nghệ thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR) là xu hướng mới trong thời đại thương mại điện tử, giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng và gia tăng doanh số.

AR giúp tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng trong lĩnh vực thời trang.

AR giúp tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng trong lĩnh vực thời trang.

Xã hội ngày càng phát triển, với những yêu cầu cao hơn, những công nghệ dẫn đầu xu hướng nhanh chóng làm thương mại điện tử có những dấu ấn, niềm tin trong lòng khách hàng.

Mặc dù hình thức mua sắm trên mạng internet trở nên phổ biến, nhưng trong nhiều trường hợp, khách hàng muốn trực tiếp thử sản phẩm. VR và AR đã và đang được khai thác mạnh mẽ.

Chính nhờ sự kết nối thế giới thật với không gian ảo, để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, VR và AR đã tạo nên sự thuận tiện trong mua sắm online, nhờ việc thử sản phẩm tại nhiều cửa hàng khác nhau. Bằng cách tận dụng công nghệ mới này, các thương hiệu có thể đem lại nhiều trải nghiệm cho mọi người trên khắp thế giới, ngay cả khi họ không thể ở đó.

VR là siêu phẩm công nghệ, mang theo cách thức mô phỏng những hình ảnh, âm thanh, những cảm nhận thực tế khác khiến khách hàng lạc vào một thế giới tưởng tượng hòn toàn chân thực, dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định mua sắm.

Để hòa mình vào không gian VR, người dùng cần một thiết bị để hỗ trợ, phổ biến nhất là kính VR. Kính VR có khả năng tương tác với người dùng, điều khiển được không gian ảo hóa thông qua ngôn ngữ cơ thể.

Thực tế ảo tăng cường (AR) đang vượt lên như là một xu hướng công nghệ thực dụng mới đặc biệt. AR sử dụng một phần của thực tế, thêm vào đó những yếu tố hư cấu để tăng sự trải nghiệm cho khách hàng. AR được triển khai chủ yếu trên các thiết bị di động thông minh.

Đặc biệt, trong lĩnh vực thời trang, AR và VR được đặc biệt chú ý, đầu tư rất nhiều. Nhờ có VR và AR, việc mua sắm thời trang được dễ dàng hơn.

VR cho phép khách hàng có những trải nghiệm tương tự như khi đi đến một cửa hàng, nhưng lại diễn ra tại nhà một cách rất thoải mái.

Trong thiết kế nội thất, ứng dụng sử dụng công nghệ AR cho phép khách hàng chụp ảnh phòng của mình, đặt thử mẫu nội thất có kích thước và màu sắc khác nhau, để trải nghiệm thử trước thay vì phải khiêng đồ thật về, lắp và ướm thử.

AR là những ứng dụng làm chồng thành phần ảo lên môi trường thực tế người dùng. VR lại đưa họ đến với những trải nghiệm hoàn toàn chân thực nhờ những thiết bị hỗ trợ. VR và AR làm cải thiện khả năng nhận biết, thu hút khách hàng online đến với cửa hàng để lựa chọn, trải nghiệm sản phẩm.

Nguyễn Thu Vân - Nguyễn Đăng Hậu