30 đơn vị đủ điều kiện tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh 6 bậc

15/09/2023 09:52
Tường San
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Có đơn vị tổ chức bậc thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam không đúng với Đề án đăng ký

Nhiều kết quả nổi bật của công tác khảo thí đã được thể hiện rõ tại báo cáo kết quả công tác quản lý chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm năm học 2022-2023 và nhiệm vụ, giải pháp năm học 2023-2024 của Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Theo đó, đối với việc thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, đến tháng 8/2023, có 30 đơn vị đủ điều kiện thực hiện tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Ảnh minh họa: Ngọc Mai.

Ảnh minh họa: Ngọc Mai.

Đối với việc thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài, Cục đã ban hành Quyết định số 11/QĐ-QLCL ngày 11/02/2022 về Quy trình thẩm định Đề án thi đánh giá năng lực tiếng Việt và Công văn số 1383/QLCL-QLT ngày 30/9/2022 về việc chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở giáo dục tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt bảo đảm đúng quy định.

Không những vậy, Cục đã ra công văn số 990/QLCL-QLT ngày 15/7/2022 đề nghị các đơn vị phối hợp trong công tác thẩm định Đề án thi đánh giá năng lực tiếng Việt.; tổ chức thẩm định, kiểm tra các điều kiện bảo đảm chất lượng thi đánh giá năng lực tiếng Việt; kịp thời thông báo kết quả để các đơn vị triển khai, thực hiện.

Kết quả đạt được, tính đến tháng 7 năm 2023, có 17 cơ sở giáo dục đủ điều kiện bảo đảm chất lượng tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài (15 trường cao đẳng, đại học và 02 trường trung học phổ thông); riêng năm 2023 kiểm tra, thẩm định được 01 đơn vị (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội).

Còn ở năm 2022 và 08 tháng đầu năm 2023, các đơn vị đã tổ chức được 40 đợt thi. Tổng số thí sinh dự thi 2840, kết quả 2633 thí sinh được công nhận kết quả và cấp chứng tiếng Việt theo các bậc năng lực từ 2 đến 6.

Một số đơn vị tổ chức tốt việc thi đánh giá năng lực tiếng Việt như Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn- Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Cửu Long, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Cao đẳng Sơn La.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt cũng được tăng cường. Năm 2023, đã kiểm tra được 01 đơn vị; còn 03 đơn vị trong kế hoạch dự kiến kiểm tra tháng 9 và tháng 11 năm 2023.

Để đạt những kết quả trên, công tác khảo thí đã nhận được một số những thuận lợi.

Đối với thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, việc ban hành đầy đủ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường kiểm tra đã giúp công tác quản lý nhà nước về thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam được thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh đó, các đơn vị đủ điều kiện tổ chức thi đã tổ chức các đợt thi bảo đảm theo đúng Đề án của đơn vị và Quy chế thi. Công tác tổ chức thi đạt chất lượng, hiệu quả dần đi vào kỷ cương, nền nếp, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ.

Đối với thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài, việc ban hành đầy đủ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn được thực hiện đồng bộ với tăng cường kiểm tra bảo đảm hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài.

Hơn nữa, các đơn vị đủ điều kiện tổ chức thi đã tổ chức các đợt thi bảo đảm theo đúng Đề án của đơn vị và Quy chế thi. Đến nay chưa có phản ánh, kiến nghị liên quan đến tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt.

Tuy nhiên, công tác khảo thí vẫn còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế.

Trước hết, việc lưu trữ dữ liệu camera đối với thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam tại một số đơn vị chưa đầy đủ; một số đơn vị thay đổi nhân sự tổ chức thi chưa báo cáo về Bộ; còn có đơn vị tổ chức bậc thi không đúng với Đề án đăng ký (đăng ký tổ chức bậc 3-5 nhưng tổ chức thi bậc 2).

Việc tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài mới chỉ được tổ chức tại các cơ sở giáo dục trong nước, chưa triển khai được ở các cơ sở giáo dục nước ngoài do chưa có điều kiện hoặc phương thức kiểm tra thẩm định điều kiện bảo đảm chất lượng tổ chức thi (chủ yếu là cơ sở vật chất) và công tác bảo đảm an ninh, an toàn tại địa điểm tổ chức thi. Trong khi, nhu cầu được tổ chức thi đánh giá và cấp chứng chỉ tiếng Việt ở nước ngoài của các cơ sở giáo dục ngày càng tăng.

Ngoài ra, việc triển khai Dự án hỗ trợ 03 Trung tâm tổ chức thi đánh giá và cấp chứng chỉ năng lực tiếng Việt tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Kế hoạch 1473/KH BGDĐT ngày 18/10/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài” của Thủ tướng Chính phủ hiện chưa được triển khai, chậm theo kế hoạch.

Để công tác khảo thí ngày càng được thuận lợi hơn, Cục Quản lý chất lượng mong rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi tại các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam

Trong năm 2024, Cục Quản lý chất lượng sẽ nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung Thông tư số 27/2021/TT-BGDĐT ngày 07/10/2021 để bảo đảm phù hợp hơn với thực tiễn tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài trong đó có nội dung tăng cường mở rộng địa điểm tổ chức thi ở nước ngoài bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng, hiệu quả nhằm quảng bá văn hóa, ngôn ngữ Việt Nam ra thế giới.

Cục cũng sẽ đẩy mạnh tham mưu, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ để sớm triển khai Dự án hỗ trợ 03 Trung tâm tổ chức thi đánh giá và cấp chứng chỉ năng lực tiếng Việt tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào theo Kế hoạch.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam cần chịu trách nhiệm toàn bộ về việc tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ của đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Quy chế và Đề án tổ chức thi của đơn vị.

Không những vậy, các đơn vị tổ chức cũng cần thường xuyên tự rà soát điều kiện bảo đảm chất lượng và nâng cao năng lực tổ chức thi; tăng cường công tác tự kiểm tra giám sát trong quá trình tổ chức thi, nghiên cứu để từng bước ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm tra thí sinh dự thi (máy kiểm tra mã định danh của Bộ Công an).

Mặt khác, hằng năm, các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài cần chủ động tự rà soát các điều kiện bảo đảm chất lượng và nâng cao năng lực tổ chức thi; rà soát, điều chỉnh, bổ sung ngân hàng câu hỏi thi bảo đảm tối thiểu 10% số lượng câu hỏi thi đối với từng kĩ năng;

Tổ chức các kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định.

Cục Quản lý chất lượng cũng đưa ra một số đề xuất, kiến nghị đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, Ngành liên quan.

Trong công tác tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam:

Đối với Cục Quản lý chất lượng: xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát công tác tổ chức thi ở các đơn vị; tiếp nhận kịp thời thông tin về tổ chức thi, có phương án xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thi trong toàn quốc;

Rà soát, đánh giá, quản lý, kiểm tra, giám sát việc tổ chức cung cấp đề thi của Trung tâm Khảo thí quốc gia cho các đơn vị tổ chức thi. Có phương án phát triển ngân hàng đề thi đáp ứng yêu cầu chất lượng và bảo mật phục vụ tổ chức thi.

Trước mắt, yêu cầu các đơn vị cung cấp 02 đề thi/năm để bổ sung vào ngân hàng câu hỏi thi chung. Trung tâm Khảo thí quốc gia nghiên cứu xây dựng phương án cung cấp đề thi cho các đơn vị qua phần mềm bảo mật để các đơn vị tự tổ chức thi.

Đối với Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia: tổ chức thực hiện các biện pháp tăng cường nhân lực để đào tạo và cung cấp tài liệu hỗ trợ dạy, học về việc đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc phù hợp với Kế hoạch của Đề án.

Trong công tác tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài:

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo các Vụ, Cục liên quan phối hợp, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn để Cục Quản lý chất lượng sớm triển khai Dự án hỗ trợ 03 Trung tâm tổ chức thi đánh giá và cấp chứng chỉ năng lực tiếng Việt tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Tường San