Hành động bạo lực của cô giáo nghĩ về những nội quy của nhà trường

25/11/2018 07:00
Đỗ Quyên
(GDVN) - Trường không hà khắc chuyện áp đặt chỉ tiêu thì thầy cô giảm được nhiều áp lực và chính học sinh cũng dễ thở hơn nhiều.

LTS: Trước những nội quy, quy định đang siết chặt, làm khó các thầy cô của nhà trường, cô Đỗ Quyên đã gửi tới Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết chia sẻ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chỉ vì học sinh chửi tục, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương Thủy (41 tuổi, giáo viên dạy bộ môn Toán và Công nghệ) Trường trung học cơ sở Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) yêu cầu 23 em học sinh có mặt trong lớp tát vào má của em H.L.N 230 cái cộng một cái tát bồi cuối cùng của cô thành 231 cái. Hậu quả em H.L.N phải nhập viện.

Trường trung học cơ sở Duy Ninh ở xã Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình). Ảnh minh họa: news.zing.vn
Trường trung học cơ sở Duy Ninh ở xã Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình). Ảnh minh họa: news.zing.vn

Là giáo viên, chúng tôi hiểu nỗi khổ, nỗi áp lực rất lớn của cô giáo trong việc dạy và giáo dục học sinh hiện nay.

Nhưng, chúng tôi vẫn không thể cảm thông và tha thứ cho cô bởi những gì cô đã làm với em học sinh ấy.

Cái hình phạt để cả tập thể đánh một người trước sự giám sát của giáo viên không phải là giáo dục mà chính là sự sỉ nhục không chỉ bằng vũ lực mà bằng cả tinh thần.

Hành động này không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo mà còn đủ yếu tố khởi tố trước pháp luật.

Cô không thể biện minh vì muốn các em chăm ngoan, thực hiện đúng nội quy trường lớp nên mới phải làm thế. Bởi, mong muốn tốt đẹp phải đi cùng với những hành động đẹp.

Chúng tôi dám chắc rằng ngay thời điểm ra lệnh phạt học trò như phim kia cô chẳng vì sự tiến bộ của học sinh mà vì chính bản thân mình.

Cô sợ lớp bị trừ điểm, sợ mất điểm thi đua của lớp chính là mất điểm của cá nhân mình…Việc làm của cô đâu chỉ ảnh hưởng đến một cá nhân, một trường học?  

Hành động bạo lực của cô giáo nghĩ về những nội quy của nhà trường ảnh 2Đình chỉ công tác thầy giáo thể dục tát làm học sinh phải nhập viện cấp cứu

Sau hành động bạo lực với học sinh ấy, tất cả những nhà giáo chân chính khác như chúng tôi đang và sẽ tiếp tục bị dư luận chửi rủa, xỉ mắng.

Đằng sau chuyện cô giáo dùng “kỉ luật thép” với giáo học sinh, chúng tôi cũng mường tượng ra được cái nội quy, quy định của nhà trường đang siết chặt thầy cô như thế nào.

Những quy định hà khắc làm khó giáo viên

Cứ nhìn một số quy định trong sổ cờ đỏ của nhiều trường học chúng ta sẽ thấy có quá nhiều điểm trừ khi học sinh vi phạm.

Lỗi về đi học trễ, không đội mũ bảo hiểm, nói tục chửi thề, gây gỗ đánh nhau, quét trực nhật bẩn, xả rác bừa bãi…không phân biệt mắc lỗi lần đầu hay thường xuyên vi phạm…tất cả lỗi đều quy ra điểm để trừ.

Lớp nào có tên học sinh mắc lỗi ở sổ cờ đỏ trong tuần xem như là cả lớp bị tụt hạng và giáo viên chủ nhiệm sẽ là người chịu trách nhiệm chính.

Nhiều trường học sợ giáo viên lơ là nhắc nhở vào giáo dục các em nên cột thành tích của lớp vào thành tích giáo viên. Điều này thầy cô khó lòng mà thoát được.

Không ít trường làm rất gay gắt chuyện này và vì thế giáo viên lại gay gắt đến độ “phát xít” với trò.

Một số đồng nghiệp của chúng tôi đang giảng dạy tại một trường trung học phổ thông cho biết, đầu tuần là đọc bảng xếp thứ hạng. Lớp đứng trong tốp được khen, lớp đội sổ chỉ vài lần bản thân thầy cô được lên phòng hiệu trưởng “uống nước”.

Nếu cứ liên tục lặp lại như thế, chuyện xếp loại chủ nhiệm của thầy cô cũng sẽ bị mang ra xem xét, mổ xẻ.

Trường không hà khắc chuyện này thì thầy cô giảm được nhiều áp lực và chính học sinh cũng dễ thở hơn nhiều.

Hành động bạo lực của cô giáo nghĩ về những nội quy của nhà trường ảnh 3Giáo viên nên cân nhắc việc sử dụng “lệnh phạt” với học sinh

Chuyện quy định cứng nhắc các lỗi học sinh mắc phải là trừ điểm bộc lộ khá nhiều bất cập, vô lý. Ví như đi học muộn trừ 5 điểm mà không cần biết vì sao em ấy lại đi học muộn.

Ở bậc tiểu học, học sinh đến trường phải phụ thuộc vào phụ huynh. Có em nói rằng đến giờ đi học nhưng ba mẹ đi công chuyện chưa về.

Em cho biết do mẹ gọi dậy muộn, hay đang chuẩn bị đi nhà có khách, ba có điện thoại, rồi xe hư, xe hết xăng…thầy cô mắng phạt các em nhưng người gây ra lỗi lại chính là cha mẹ chúng.

Hãy để trường học là môi trường giáo dục đúng nghĩa

Thầy cô giáo nào hằng ngày chẳng dạy các em những điều hay lẽ phải, thực hiện đúng những quy định nhà trường đã phổ biến.

Chuyện học sinh vi phạm cũng là bình thường và giáo viên vẫn tiếp tục nhắc nhở, động viên từ từ.

Vậy cớ gì phải có đội quân cờ đỏ chuyên giám sát, theo dõi để “bắt bớ”, để trừ điểm?

Cớ gì khi thầy cô luôn dạy dỗ, giáo dục các em hết mình nhưng vi phạm của trò (ngoài mong muốn) lại đổ ập lên đầu giáo viên?

Chẳng thể phản kháng, nhiều thầy cô chỉ còn cách áp chế học trò. Và giáo viên dùng bạo lực học đường với các em cũng xuất phát từ đây.

Đỗ Quyên