Bộ Giáo dục nên bỏ hẳn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Giáo dục 24h

HỮU SƠN

(GDVN) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm nay diễn ra rất khốc liệt, hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học thời trước đây.

LTS: Đưa ra những chia sẻ về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thầy Hữu Sơn cho rằng, Bộ Giáo dục nên tiến đến việc bỏ hẳn kỳ thi này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Ai cũng biết, nền giáo dục Việt Nam đang rơi vào cái vòng luẩn quẩn, không có lối ra: học để thi, thi để học.

Cứ đến mùa thi cử, tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10, thi trung học phổ thông quốc gia bao nhiêu áp lực, căng thẳng, mỏi mệt dồn hết lên đầu các thế hệ học sinh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở hai thành phố lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm nay diễn ra rất khốc liệt, hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học thời trước đây, sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 hàng năm.

Vì số lượng học sinh tăng mạnh, trong khi đó hệ thống trường công lập chỉ đáp ứng được 70-80% nhu cầu.

Như vậy, số học sinh không được vào lớp 10 công lập ở hai địa phương này sẽ lên con số hàng chục vạn em.

Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 (Ảnh minh họa: TTXVN).

Áp lực học tập, thi cử đối với học sinh lớp 9 ở các địa phương có tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 càng gia tăng hơn khi một số tỉnh, thành đã và tiếp tục có kế hoạch áp dụng môn thi thứ ba dưới hình thức bài thi tổ hợp (ngoại ngữ, vật lý, lịch sử và giáo dục công dân hoặc ngoại ngữ, địa lý, hóa học và sinh học).  

Sắp đến mùa thi, trước kỳ vọng của các bậc phụ huynh, các em phải học ngày, học đêm, vùi đầu vào những trung tâm luyện thi, lớp dạy học thêm của giáo viên.  

Từ năm học 2006-2007, Quốc hội chính thức quyết định bỏ kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở vì thấy nó không còn cần thiết nữa mà chỉ gây căng thẳng và tốn kém cho xã hội.

Đồng thời, Quốc hội cũng yêu cầu ngành giáo dục phải cải tiến, đổi mới và thực hiện tốt khâu kiểm tra, đánh giá học sinh ở từng năm học để làm cơ sở xét công nhận tốt nghiệp cũng như tuyển chọn vào lớp 10 công lập.

Về phương thức tuyển sinh, theo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2006 (Thông tư số 12), các tỉnh, thành phố căn cứ vào tình hình giáo dục thực tế của mình mà cân nhắc, lựa chọn một trong ba cách: xét tuyển, thi tuyển, kết hợp xét và thi tuyển.

Quy chế của Bộ cũng nhấn mạnh kỳ thi lớp 10 chỉ mang ý nghĩa tuyển chọn, không phải đánh giá năng lực toàn diện như kỳ thi trung học cơ sở (trước đây), kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hiện nay, do đó khâu thi tuyển nếu có được tổ chức nhẹ nhàng, không căng thẳng, tốn kém.

Mặt khác, các em học sinh lớp đang ở lứa tuổi ăn, tuổi ngủ, chưa phải lúc bị nhồi nhét, bị áp lực nặng nề bởi kỳ thi tuyển sinh vào 10 có tính cạnh tranh cao và số môn thi nhiều đến vậy.

Năm nay, Sài Gòn không công bố đề minh họa thi tuyển sinh vào lớp 10

Trong khi đó, hầu hết các nền giáo dục trên thế giới đều chọn cách xét tuyển thay vì thi tuyển và trên thực tế kỳ thi lớp 10 đã bị xóa sổ hơn nửa thế kỷ trước.

Tôi thiết nghĩ, nhằm thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn học - thi, thi - học nêu trên, không có cách nào khác, các địa phương, cơ sở giáo dục, thầy cô giáo cần phải thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá học sinh từ lớp 6 đến lớp 9, thông qua các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ ở trên lớp.

Năm nào cũng làm thực chất, công tâm, luôn “nói không” với bệnh thành tích và tháo khoán, thì đến cuối năm lớp 9, các địa phương hoàn toàn yên tâm, tin tưởng dựa vào kết quả, đánh giá ấy mà xét tuyển vào lớp 10.

Không cần phải qua thi tuyển, thi các môn này, bài tổ hợp kia mà các em bậc trung học cơ sở đều có ý thức học tập, rèn luyện tốt, rồi vẫn phân loại, chọn lựa được học sinh khi lên lớp 10 trường công lập, phần lớn phụ thuộc vào yếu tố chủ quan, cách tổ chức thực hiện của ngành giáo dục ở địa phương. Xin đừng đổ lỗi cho các yếu tố khác… 

Một số ít tỉnh hiên nay vẫn duy trì tốt việc tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn toàn tỉnh (trừ trường chuyên) qua một phương thức xét tuyển là nhờ các cấp quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên bậc trung học cơ sở ở đây có nhận thức đúng, đồng bộ và quyết tâm lớn trong thực hiện quy chế chuyên môn nói chung và khâu đánh giá, kiểm tra học sinh nói riêng.

Cách làm của một số địa phương có thể là một gợi ý hay cho các địa phương khác vận dụng, tiếp bước. Sao cứ phải thi và thi miết vậy? Chỉ thấy thương và tội cho con trẻ và phụ huynh quá.

HỮU SƠN
Từ khóa :
Mùa thi cử , tuyển sinh vào lớp 6 , thi vào lớp 10 , thi trung học phổ thông quốc gia , áp lực thi cử , bài thi tổ hợp , học thêm
Bộ Giáo dục nên bỏ hẳn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
Nguyễn Văn Kính
0

Kì thi vào lớp 10 là căn cứ để đánh giá chất lượng giáo dục ở cấp THCS. Không thi thì hệ quả cũng giống như học sinh lớp 6 bây giờ vậy, Sau khi học 5 năm bậc tiểu học nhiều em vẫn không đọc,viết được.

Mazuki
1

Con thấy bây giờ thi cấp 3 còn khó hơn cả thi đại học. Cô con nói: "Thi đc vào đại học là việc bình thường quan trọng là trường nào thôi, các bậc phụ huynh tự hào vì con họ thi đỗ đại học. Nhưng không, họ nên tự hào khi con của mình thi đỗ cấp 3. Bởi vì sao ? Bởi vì thi vào cấp 3 còn khó hơn cả thi đại học các em à !"

Trần Hạnh Minh
11

Con là học sinh lớp 9 tại TP Hà Nội. Con cảm thấy rất áp lực về học hành và thi cử. Khi nhìn các em, bạn, anh chị học sinh học trường tư vì có điều kiện con cảm thấy rất ghen tị và ngưỡng mộ vì các bạn học ở trường mà không học thêm các môn ở đâu (hoặc học ít). Các bạn có thời gian đọc sách, học đàn, học vẽ, có thời gian học võ, chơi thể thao.. Các bạn ấy không bị ảnh hưởng nhiều từ vòng xoáy thi tuyển của bộ giáo dục. Các thầy cô cứ nói các bạn học trường tư học kém đi, nhưng con lại thấy các bạn nói năng thuyết trình hay trình độ ngoại ngữ với cùng tự tin, đã vậy còn có cả tài lẻ như múa, hát, đàn, thể thao.. Trong khi đó, bọn con vẫn phải ngồi học thật nhiều thật nhiều kiến thức mà chẳng hữu dụng bằng các kỹ năng kia. Tại sao Bộ luôn bắt chúng con phải học thật nhiều kiến thức không hữu dụng với thực tế? Bộ Giáo dục cứ cải cách, rồi thay đổi phương án thi mãi nhưng chẳng hiệu quả gì. Không những vậy càng ngày Bộ càng khiến học sinh, phụ huynh và giáo viên mệt mỏi. Con có hứng thú với Văn học, Lịch sử, Mỹ thuật và Âm nhạc. Vậy nhưng con không hề thích học các môn đó ở trường. Vì sao ạ? Vì văn phải học thuộc các bài phân tích và cảm nhận của giáo viên, HỌC THUỘC QUÁ NHIỀU. Sử thì luôn phải chép thật nhiều thật nhiều chữ vào vở không khác chép cả quyển sách giáo khoa. Mỹ thuật và Âm nhạc thì bị coi thường vì là môn phụ, đôi khi bị các thầy cô Toán, Văn, Anh xin tiết.

Thiên An
6

Học ngày học đêm...học miết căng thẳng đầu óc lắm mấy PH...nhiều lúc cứ nghĩ tới việc thi chuyển cấp là lại thở dài...áp lực lắm

Nguyễn Khánh Hà
27

Con không hiểu Tại sao tụi con phải học những kiến thức mà không được áp dụng vào cuộc sống...

Nguyễn Huy
18

Thưa các cô chú Ph,các cô chú là ng lớn và có thể mn ko để ý,quan tâm đến cảm xúc của con,của hs bọn con,chỉ vì 1 vấn đề thi tuyển sinh mà mn có biết bn bạn hs đã học muốn chết,muốn đau đầu nhiều bạn còn muốn tự tử vì sợ ko có trg học.Còn 1 vấn đề nữa là việc học thuộc lý thuyết những môn phụ,học là để hiểu mà hiểu để thực hành mà chúng con ko hề thấy thực hành ở đâu.Trong khi phải nhét một đống lý thuyết vào đầu mà chả hiểu gì chủ yếu là để lấy điểm từ thầy cô rồi quên đi hết.Xin mn làm kĩ về vấn đề này khi học sinh k còn có hứng để học.

Nguyễn Hữu Tùng
10

Đây là một ý kiến có khả thi bởi áp lực của mỗi kì thi, kì kiểm tra đè rất nặng lên học sinh. Thay vào đó chúng ta thực hiện phương thức xét tuyển sẽ giúp các em thoải mải hơn trong những ngày chật vật để nộp đơn dự tuyển... Và nhờ phương pháp này mà người học sinh muốn vào lớp 10 phải học tập thật nghiêm túc ở các lớp dưới để đạt được thành tích cao và nhờ thành tích đó mà đỗ vào các trường THPT mình mong muốn... Đó là lời góp ý của tôi... Xin cảm ơn !

Trauvietson
7

Vấn đề nằm ở tư duy và suy nghĩ của con người , không phải ở chuyện hình thức thật lòng mà nói với một tá dân số trẻ hiện giờ thì yêu cầu giáo dục tốt với số lượng nhiều vậy cũng hơi khó,theo tôi việt nam nên phát triển mô hình tự học chủ yếu ở nhà qua internet ròi tổ chức các cuộc thi nhỏ trên đó- cuộc thi lớn ở trường học chẳng hạn để đánh giá năng lực cũng như thành tích của HS .

Xem thêm bình luận
Tin khác