Điểm thi tốt nghiệp xếp nhóm thấp nhất, Sở Giáo dục Đắk Nông, Đắk Lắk nói gì?

29/07/2022 06:43
Hoài Ân
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Đắk Nông, Đắk Lắk là hai trong ba địa phương có điểm trung bình thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 thấp nhất trong số 63 tỉnh thành.

So với điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 cho thấy, năm 2022 có 10 địa phương điểm trung bình thi tốt nghiệp trung học phổ thông thấp nhất không thay đổi nhiều. Hà Giang thấp nhất với 5,41 điểm, tiếp đến là Đắk Nông điểm trung bình 5,801, Đắk Lắk 5,806 điểm...

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông cho biết, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Đắk Nông có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao, đạt 96,7%. Tuy nhiên, điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp của tỉnh chỉ đạt 5, 801, vẫn thuộc nhóm thấp nhất cả nước.

Theo ông Phan Thanh Hải, Đắk Nông ở nhóm cuối bảng xếp hạng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông có rất nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, tỷ lệ học sinh là con em người đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh khá cao. Mặc dù các em đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong quá trình học tập nhưng điểm trung bình môn thi chưa cao, chỉ đủ đỗ tốt nghiệp.

Ông Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông. (Ảnh: Báo Đắk Nông)

Ông Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông. (Ảnh: Báo Đắk Nông)

Thứ hai, việc học ngoại ngữ (Tiếng Anh) của các em chưa được tốt như các tỉnh thành khác. Trong khi đó, ngoại ngữ là một trong ba bài thi bắt buộc thí sinh phải dự thi để được xét tốt nghiệp, đây cũng là nguyên nhân kéo điểm trung bình xuống thấp.

Thứ ba, năm nay, trường đại học tuyển sinh đa dạng các phương thức xét tuyển, rất nhiều thí sinh sử dụng học bạ để xét tuyển đại học nên mục đích của đa số các em khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ là làm bài thi đạt điểm đỗ tốt nghiệp.

Lý giải nguyên nhân Đắk Lắk là một trong ba địa phương có điểm trung bình thi tốt nghiệp trung học phổ thông thấp nhất, ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk cho rằng, năm học vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ dịch Covid-19, Đắk Lắk là một trong số những tỉnh đi học trực tiếp muộn nhất, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học của các trường, đặc biệt đối với học sinh lớp 12.

Bên cạnh đó, số lượng học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh rất lớn, học sinh người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 34-35%. Mặc dù có nhiều chính sách đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số nhưng tỉnh vẫn gặp khó trong việc quản lý hoạt động học tập của các em.

Ngoài ra, Đắk Lắk cũng là địa phương có nhiều trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với số lượng học sinh theo học lớn. Kết quả học tập của nhóm học sinh này chỉ đạt khoảng 80% và con số này cũng ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn tỉnh.

Ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk. (Ảnh: Báo Đắk Lắk)

Ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk. (Ảnh: Báo Đắk Lắk)

Ông Đỗ Tường Hiệp cho biết, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi, các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk, các nhà quản lý giáo dục sẽ phân tích kết quả thi tốt nghiệp của tỉnh để có sự đối sánh với năm học trước cũng như kết quả học tập của học sinh, qua đó tìm ra nguyên nhân và có những giải pháp thích hợp làm căn cứ cho kế hoạch, chỉ đạo của Sở trong năm học 2022-2023 và những năm học tiếp theo.

"Để cải thiện chất lượng giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk cũng đã chuẩn bị tích cực về nhiều mặt như nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và đặc biệt là quan tâm đến chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiếu số", ông Đỗ Tường Hiệp nói.

Với địa bàn còn nhiều khó khăn như Đắk Nông, ông Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông cho rằng khó có thể sớm thay đổi thứ hạng thi tốt nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã lên phương án và đưa ra các giải pháp để cải thiện chất lượng giáo dục, đặc biệt là đối với bậc trung học phổ thông.

"Năm học tới, Sở giao nhiệm vụ cho các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh bồi dưỡng kiến thức theo từng môn học cho tất cả học sinh, đặc biệt là môn tiếng Anh. Giải pháp căn cơ nhất là phải nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc trung học cơ sở để học sinh khi bước sang bậc trung học phổ thông nắm vững kiến thức và chủ động trong quá trình học tập, ôn luyện", ông Phan Thanh Hải thông tin thêm.

Hoài Ân