TS.Nguyễn Văn Khải: "Tiến sĩ dởm vào hùa với nhau là thảm họa cho dân tộc"

16/05/2016 06:32
Ngọc Quang
Theo dõi trên Google News
(GDVN) - TS.Nguyễn Văn Khải chia sẻ, từ nhiều năm trước đây đã có chuyện gian dối, trí trá trong giáo dục, đào tạo.

Đã làm khoa học thì không thể trí trá

Trong buổi họp thường kỳ Chính phủ đầu tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu chấn chỉnh quy trình đào tạo tiến sĩ đang gây ra bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Tiếp tục cuộc trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Nguyễn Văn Khải (được nhiều người dân quý mến gọi là ông già ozone) nhận định, cần phải chấn chỉnh đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ bằng cách áp dụng theo quy chuẩn của các nước tiên tiến.

Đồng thời, TS Khải bày tỏ lo lắng, cách dạy và học hiện nay ở Việt Nam khó có thể tìm ra được tiến sĩ giỏi thực sự.

TS.Nguyễn Văn Khải đánh giá, chủtrương của nhà nước yêu cầu cán bộ phải có bằng cấp, trình độ cao là rất đúng,đó yêu cầu chung của thế giới. Trong thời đại ngày nay, chúng ta càng phải coitrọng người tài, những người có trình độ năng lực thực sự.

“Chủ trương đúng đắn, song trênthực tế, những cơ quan có trách nhiệm không theo kịp thực tế và những cán bộlàm việc trực tiếp do trình độ yếu kém hoặc do đạo đức yếu kém nên đã để xảy rađào tạo tràn lan.

Hậu quả là tới nay cả nước đã có hơn 22.000 người có bằng tiến sĩmà không biết chính xác trong số ấy có bao nhiêu người là trình độ thật.

Dù chưa có con số thống kêchính xác, nhưng nếu áp các quy định của thế giới vào thì tôi tin rằng con sốnày không nhiều. Số tiến sĩ dởm cũng tỷ lệ thuận với số người hướng dẫn (ôngthầy – PV) và cả những hội đồng chấm nghiên cứu sinh kiểu ấy cũng bậy bạ hết”,TS Khải nói thẳng.

TS.Nguyễn Văn Khải nói thẳng, nhiều tiến sĩ dởm vào hùa với nhau là thảm họa cho dân tộc. ảnh: Ngọc Quang.
TS.Nguyễn Văn Khải nói thẳng, nhiều tiến sĩ dởm vào hùa với nhau là thảm họa cho dân tộc. ảnh: Ngọc Quang.

​Trên thực tế, các sáng chế, nhữngcông trình khoa học công bố quốc tế của Việt Nam trong suốt mấy chục năm qua sovới các nước ở cùng khu vực Đông Nam Á thôi cũng đã thấy có khoảng cách rấtlớn.

​Theo số liệu được trích lục từ Văn phòng thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ (USPTO) mà BBC đã công bố thì từ năm 2006 – 2010, Việt Nam chỉ có 5 sáng chế đăng ký tại Mỹ, nghĩa là trung bình mỗi năm chỉ có 1 sáng chế. Riêng năm 2011, Việt Nam không có sáng chế nào.

TS.Nguyễn Văn Khải: "Tiến sĩ dởm vào hùa với nhau là thảm họa cho dân tộc" ảnh 2

"Thú thật, tôi rất ngại tham gia hội đồng chấm luận án tiến sĩ"

​​Trong khi đó, Singapore chỉ với4,8 triệu dân có tới 647 bằng sáng chế. Malaysia lúc đó có 27,9 triệu dân có161 bằng sáng chế. Thái Lan có 53 bằng sáng chế. Philippin có 27 bằng sáng chế.

“Suy cho cùng mọi chuyện đều docon người gây ra, đó là kiểu quản lý yếu kém, nhập nhèm, gian dối, trí trá ngaytừ đại học chứ chẳng phải tới khi làm nghiên cứu sinh mới xảy ra.

Ngăn chặn tiến sĩ giấy khôngkhó, chỉ cần áp dụng đúng theo quốc tế là yêu cầu có hai bài báo khoa học trêncác tạp chí uy tín của thế giới thì mới được bảo vệ luận án”, TS Khải nêu quan điểm.

Kiểu đào tạo hiện nay ởViệt Nam rất khó tìm thấy người giỏi

Những năm gần đây đã có hàngnghìn người lao vào cuộc "chạy đua" để có được cái bằng tiến sĩ, thạcsĩ, nhưng không phải vì theo đuổi nghiên cứu khoa học.

Họ học lấy bằng vì hai mụcđích: Thứ nhất, bằng cấp cao là một điều kiện đảm bảo cho vị trí việc làm trongcơ quan nhà nước và cũng là một điều kiện cần để thăng tiến. Thứ hai, nhiềungười học lấy bằng tiến sĩ vì háo danh.

TS Khải nói: “Có quá nhiều tiến sĩ dởm và thậm chí có những người tự nhận mình là nhà khoa học nhưng cũng dởm nốt, thí dụ ngay là vừa rồi câu chuyện cá chết hàng loạt mà có ông cứ phân tích lung tung về màu nước biển ở Quảng Bình. Cuối cùng, một ngư dân nói đó là màu cát tự nhiên, màu nước tự nhiên. Thế là im hết.

Qua chuyện này cũng thấy ngay sự trí trá của nhiều giáo sư, tiến sĩ rồi. Những ông tiến sĩ dởm như vậy mà vào hùa với nhau vì quyền lợi riêng thì sẽ là thảm họa cho đất nước, dân tộc này”.​​

TS.Nguyễn Văn Khải: "Tiến sĩ dởm vào hùa với nhau là thảm họa cho dân tộc" ảnh 3

TS.Nguyễn Văn Khải: “Tôi biết có nhiều Tiến sĩ dởm”

​TS Khải cũng điểm ra hàng loạtnhững thí dụ mà ông cho là “bậy bạ” của những người được gắn danh tiến sĩ.

Đólà chuyện có người "phát minh" ra dịch “lợn mê-hi-cô” mà thực chất làdịch “bệnh tai xanh”. Vào tháng 9/2010, chính TS.Nguyễn Văn Khải đã đến tậnhuyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), giúp bà con dập dịch "lợn tai xanh".

Theo TS.Nguyễn Văn Khải, khôngphải đến bây giờ trong công tác đào tạo tiến sĩ mới xuất hiện những đề tài ngớngẩn như “nghiên cứu phát ngôn của chủ tịch xã” hay “nhu cầu điện ảnh của sinhviên”, mà từ mấy chục năm về trước đã có gian dối, trí trá trong học tập, đàotạo.

“Từ trước đây cũng đã có nhữngđề tài ngớ ngẩn khi có người đặt ra đề tài: Mỗi ngày ăn 2 bữa tốt hơn hay 3 bữatốt hơn? Có những kẻ cực kỳ ngu dốt và nó lòi ra khi ba hoa bốc phét. Tôi lấythí dụ, kích thước của nguyên tử là 1x10 -12m(10 mũ trừ 12) tức là 10 -10cm​(10 mũ trừ 10) (nhỏnhất), ấy thế mà kẻ đó dám nói làm hẹp được còn 10 -12cm(10 mũ trừ 12)​.

Tôi nói là ba hoa, bởi vì nếunhỏ hơn cả 10 -10cm(10 mũ trừ 10)​ thì không nhìn thấy, làm sao mà đo được”, ông Khải nêu thí dụ. 

Tuy nhiên, điều mà TS.NguyễnVăn Khải lo lắng nhất là cách dạy, cách học hiện nay ở Việt Nam rất khó tìmthấy người giỏi.

Ông Khải nói: “Có trường đạihọc bắt sinh viên viết luận văn tốt nghiệp bằng tiếng Anh, thế nhưng lại trìnhbày bảo vệ luận văn bằng tiếng Việt Nam hoàn toàn.

Có những sinh viên trình bày vềmô hình quản lý nhân lực, nhưng khi hỏi lương cơ bản là cái gì thì không trảlời được. Có những sinh viên trình bày về mô hình quản lý hàng hóa trong mộtcửa hàng, nhưng là đi cóp nhặt ở những chỗ khác nhau. Tôi thấy chán quá nên đivề luôn.

Vào tháng 6/2003, tôi dự mộtbuổi bảo vệ luận văn tốt nghiệp của sinh viên Khoa môi trường thuộc một trườngđại học tại Hà Nội. Anh ta trình bày về đề tài ruộng bậc thang miền núi.

Sau khi kết thúc, hội đồngchuẩn bị công bố điểm thì tôi ngồi ở phía sau hỏi một câu: Tại sao trình bày vềruộng bậc thang mà cả luận văn này không hề có một chữ bậc thang nào? Nghe thế,một ông trong hội đồng cũng hỏi lại câu của tôi.

Anh sinh viên kia trả lời: Vângem đã đổi đề tài một tháng rồi. Thật hài hước!

Qua nhiều lần chứng kiến nhữngsự việc như vậy, tôi cho rằng đa phần sinh viên học tại Việt Nam không hề có kỹnăng sống. Kiểu dạy như bây giờ cũng khó có thể tìm ra người giỏi. Cái giỏi màmọi người nhìn thấy là giỏi trả lời câu hỏi của thầy, chứ không phải giỏi thậtsự".

​Theo TS.Nguyễn Văn Khải, nhiều trường đại học đang làm hỏng thế hệ trẻ vì cách dạy lạc hậu, do những ông thầy lạc hậu. Câu chuyện chấn chỉnh đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân... là vấn đề lớn, nếu chỉ giao cho Bộ Giáo dục thì không thể giải quyết được, mà cần sự quyết tâm của nhà nước.​

"Trong hội nghị về chiếusáng vừa mới tổ chức, có cả khách quốc tế tham dự, tôi đã chỉ rõ một số loạiđèn được làm ở một số trường đại học tại Hà Nội đã lạc hậu mà tôi kêu gọi bỏ đitừ 21 năm trước.

Không thể tin nổi là đến bâygiờ có những trường vẫn còn mang cái loại bóng đèn bỏ đi ra dạy sinh viên thìlàm sao khoa học công nghệ ở đất nước này ngóc đầu lên được", TS Khải nói.

Ngọc Quang