Giám đốc Sở GD chỉ ra 2 lưu ý nếu tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng

22/11/2022 06:59
Trà My
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nếu cho phép tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng thì các nơi đào tạo nên chú trọng bồi dưỡng thế nào để đảm bảo chất lượng dạy học theo CT GDPT 2018?

Trong buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị Quốc hội ban hành nghị quyết tháo gỡ, cho phép tuyển dụng các giáo viên tốt nghiệp cao đẳng với điều kiện sẽ tự bồi dưỡng để đạt chuẩn đến năm 2030.

Nếu triển khai phương án cho phép tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng với điều kiện tự bồi dưỡng để đạt chuẩn đến năm 2030 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị thì có ý kiến thắc mắc rằng, cần đảm bảo các tiêu chí bồi dưỡng cho những giáo viên đó thế nào để không ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em học sinh?

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về thông tin này, Tiến sĩ Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình nêu ý kiến:

“Nếu Quốc hội ban hành Nghị quyết tháo gỡ, cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng với điều kiện sẽ tự bồi dưỡng để đến năm 2030 đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định thì đây sẽ là một trong những biện pháp cần thiết để giúp tháo gỡ cho tình trạng thiếu giáo viên hiện nay, nhất là đối với giáo viên cấp tiểu học".

Tiến sỹ Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình (Ảnh: Phòng Giáo dục và Đào tạo Đà Bắc)
Tiến sỹ Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình (Ảnh: Phòng Giáo dục và Đào tạo Đà Bắc)

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, nếu đề nghị này được triển khai thì cũng cần phải lưu ý về 2 vấn đề:

Thứ nhất, thực tế có một số sinh viên tốt nghiệp cao đẳng nhưng khi ra trường do không đủ điều kiện để tham gia tuyển dụng nên đã đi làm tại các công ty khác để đảm bảo mức sống, hiện họ có thể không còn có nguyện vọng quay về phục vụ cho ngành giáo dục. Lý do một phần có thể vì lương khởi điểm thấp, chỉ khoảng 3-4 triệu đồng/ tháng nên để có nguồn tuyển trong thời điểm những giáo viên trình độ này cũng sẽ gặp khó khăn.

Thứ hai, các đơn vị đào tạo cần phải chú ý, lưu tâm đến công tác bồi dưỡng thường xuyên cho những giáo viên trình độ cao đẳng mới được tuyển dụng để có thể tham giảng dạy được chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Bởi, trong thời gian gần đây, ngành giáo dục đã và đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, do đó, đối với giáo viên mới tuyển dụng thì khi tự bồi dưỡng để đạt chuẩn cần được bồi dưỡng thường xuyên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tham gia giảng dạy được chương trình đổi mới là yếu tố rất quan trọng.

Bên cạnh đó, chia sẻ về việc nếu cho phép tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng với điều kiện tự bồi dưỡng đến năm 2030 thì trong thời điểm hiện tại khi được tuyển vào có đảm bảo giảng dạy được hay không, bà Tuyến bày tỏ quan điểm:

“Trước đây, đối với giáo viên mầm non, tiểu học tốt nghiệp trình độ trung cấp; giáo viên trung học cơ sở tốt nghiệp trình độ cao đẳng hầu như đều đã được trang bị đầy đủ chuyên môn, nghiệp vụ để tham gia công tác giảng dạy.

Do vậy, nếu cho phép tuyển dụng giáo viên trung học cơ sở tốt nghiệp trình độ cao đẳng hay thậm chí cả giáo viên viên tốt nghiệp trình độ trung cấp giảng dạy tại cấp tiểu học thì đều có thể đảm nhận được nhiệm vụ giảng dạy theo chuyên ngành đã được đào tạo. Tất nhiên là họ phải được bồi dưỡng thường xuyên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu".

Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, hiện ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình còn thiếu so với nhu cầu thực tế là 847 giáo viên, trong đó: cấp mầm non thiếu 61 giáo viên; tiểu học thiếu 527 giáo viên; trung học cơ sở thiếu 181 giáo viên; trung học phổ thông thiếu 78 giáo viên. Để khắc phục tình trạng này, phía lãnh đạo Sở cũng đã có những biện pháp như:

Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tuyển dụng bổ sung giáo viên theo chỉ tiêu đã giao cho các huyện, thành phố trong năm học 2022-2023.

Bên cạnh đó, phía lãnh đạo Sở cũng đã chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc điều động, bố trí giáo viên giữa các đơn vị trường học bảo đảm, tránh thừa thiếu giáo viên cục bộ.

Sở cũng đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh từ năm học 2023-2024 trở đi, giao ngân sách cho các đơn vị trường học theo số lượng giáo viên cần có theo quy mô trường lớp, học sinh, trong trường hợp thiếu giáo viên thì có kinh phí để thuê khoán giáo viên bảo đảm thực hiện được chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018.

Đồng thời, phối hợp với các trường đại học thực hiện đào tạo giáo viên theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm. Đặc biệt là đối với giáo viên cấp tiểu học các bộ môn Tiếng Anh, Tin học.

Cũng bàn về vấn đề trên, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp bày tỏ quan điểm:

“Hiện nay trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đang thiếu khoảng 80 giáo viên cho các cấp học phổ thông, chủ yếu thiếu ở môn Giáo dục công dân, Toán, Văn ở cấp trung học cơ sở.

Phía Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Cao Lãnh cũng đang rà soát để lấy số liệu chính sách về nhu cầu nhân lực của các trường đang thiếu giáo viên để làm hồ sơ trình Ủy ban thành phố Cao Lãnh khắc phục vấn đề này trên địa bàn.

Vậy nên, theo tôi, nếu cho phép tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng với điều kiện tự bồi dưỡng đến năm 2030 trong thời điểm này là hoàn toàn hợp lý, nhất là tại các địa phương đang rất căng thẳng trong việc tuyển dụng giáo viên”.

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng chia sẻ, nếu tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng trong thời điểm hiện tại thì trình độ chuyên môn của họ cơ bản đáp ứng được công tác giảng dạy tại các cấp học như giáo viên trình độ đại học.

Tuy nhiên, cần phải có kế hoạch, yêu cầu cụ thể với những giáo viên trình độ cao đẳng này để họ cập nhật kiến thức, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn liên tục trong quá trình giảng dạy. Hơn nữa, ngành giáo dục nên có những chính sách hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ cho những người này để họ yên tâm công tác.

Trà My