Bối rối với quy định cho phép học sinh dùng điện thoại trong lớp

22/01/2021 07:23 BÙI NAM
GDVN- Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh không bắt buộc 100% học sinh phải trang bị điện thoại di động để phục vụ học tập.

Tại Thông tư 32/2020/BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học không còn cấm học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học nhằm có thêm nhiều nguồn tư liệu phục vụ học tập khi được giáo viên cho phép.

Quy định trên nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều trong đội ngũ giáo viên và phụ huynh học sinh.

Đa số đều không đồng tình vì điều kiện chưa cho phép, khó quản lý, hiệu quả chưa cao, ảnh hưởng đến học tập sức khỏe học sinh,…

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong đó có hướng dẫn chi tiết việc cho học sinh sử dụng điện thoại để phục vụ việc học tập.

Không bắt buộc 100% học sinh có điện thoại

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh không bắt buộc 100% học sinh phải trang bị điện thoại di động để phục vụ học tập.

Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ hoạt động học do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định; được giáo viên hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động đã được thiết kế trong kế hoạch bài dạy, sao cho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại để sử dụng và bảo đảm yêu cầu phù hợp với nội dung học tập.

Giáo viên thông báo cụ thể yêu cầu học sinh chỉ được sử dụng điện thoại như là một thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học.

Quy định cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học vẫn gây ra nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh minh họa: VTV)

Giáo viên bối rối với quy định cho học sinh sử dụng điện thoại

Tuy Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn, không yêu cầu 100% học sinh có điện thoại và chỉ được sử dụng khi giáo viên cho phép nhưng các trường vô cùng “rối” khi thực hiện.

Với quy định cho học sinh sử dụng điện thoại di động để tải tài liệu thì phải đảm bảo học sinh phải có điện thoại, các lớp đều phải có điện thoại; phải quy định các phòng học phải có đường truyền internet, có đầy đủ sóng wifi cho học sinh sử dụng.

Khi truy cập học sinh vô tình hay cố ý truy cập vào các trang web độc hại, xuyên tạc, chơi game,… thì giáo viên quản lý và xử lý như thế nào?

Trong một tiết học hiện nay chỉ có 45 phút, thì chỉ đủ để giáo viên truyền tải nội dung bài học, nếu cần thêm tư liệu phục vụ dạy và học thì giáo viên truy cập và trình chiếu cho học sinh quan sát, học sinh cần thêm kiến thức, tham khảo thì có thể thực hiện việc đó ở nhà, ngoài giờ lên lớp,…

Học sinh được sử dụng điện thoại nếu được giáo viên cho phép có nghĩa là học sinh được phép điện thoại vào trường, vào lớp,… nếu tiết nào giáo viên cho phép thì được sử dụng.

Quy định trên khiến trường, giáo viên vô cùng bối rối, hầu như học sinh được đem điện thoại vào lớp, tuy giáo viên không cho phép nhưng học sinh lén sử dụng mạng để chơi game, giải trí,…trong giờ học thì giáo viên vô cùng lúng túng khi xử lý, học sinh chỉ tập trung vào điện thoại nên sẽ không tập trung vào việc học.

Thầy cô phải thay đổi khi Bộ cho học trò dùng điện thoại thông minh vào việc học
Thầy cô phải thay đổi khi Bộ cho học trò dùng điện thoại thông minh vào việc học

Mặt khác không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho học sinh sử dụng điện thoại. Vì sợ học sinh nghiện điện thoại, có gia đình không cho học sinh sử dụng điện thoại, nên sẽ có lớp học sinh không có điện thoại mặc dù giáo viên cho phép.

Khi cần sử dụng mạng để truy cập thì hiện nay các trường đều có các phòng máy vi tính được trang bị đầy đủ đường truyền, khi cần dạy tin học, thực hiện các hoạt động ngoại khóa có sử dụng internet thì giáo viên cho học sinh sử dụng máy tính.

Cũng đã có nghiên cứu về tác hại của sóng di động ảnh hưởng đến sức khỏe, trí não con người, học sinh sử dụng điện thoại hoặc lạm dụng điện thoại ở nhà, tiếp đến sử dụng ở trường về lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của các em.

Đã có nhiều trường hợp học sinh bị trầm cảm, tâm thần khi nghiện điện thoại.

Trong 1 lớp học hiện nay, có lớp từ 40-50 học sinh nếu cho học sinh sử dụng điện thoại sẽ không quản lý được.

Giáo viên dạy trên lớp mới thấy rõ tác hại của việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại hiện nay là lợi bất cập hại.

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng mong muốn cho học sinh tiến bộ, học tốt hơn dưới sự hổ trợ của công nghệ, tuy nhiên khi điều kiện chưa cho phép, sự tự giác, ý thức của học sinh chưa cao thì việc quy định cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học là chưa cần thiết, không mang lại hiệu quả.

Rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét lại quy định trên.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

BÙI NAM