Chọn giáo viên cốt cán có chuyện “bằng lòng” vẫn hơn trình độ?

20/10/2019 07:47
Đỗ Quyên
(GDVN) - Việc chọn giáo viên cốt cán không đúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục của chính địa phương ấy.

Nói về giáo viên cốt cán, người ta dùng khá nhiều từ ngữ để diễn tả vị thế như giáo viên cốt cán là “mắt xích” quan trọng, là “đòn bẩy”, là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục”…

Đội ngũ giáo viên cốt cán được chọn đúng sẽ giúp giáo dục của địa phương ấy đạt chất lượng (Ảnh chỉ mang tính minh họa)
Đội ngũ giáo viên cốt cán được chọn đúng sẽ giúp giáo dục của địa phương ấy đạt chất lượng (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Chỉ chừng ấy thôi đã thấy vai trò của giáo viên cốt cán là vô cùng quan trọng, nhất là trong giai đoạn thay đổi chương trình giáo dục hiện nay.

Vậy giáo viên cốt cán là gì?

Giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán là giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông có phẩm chất đạo đức tốt;

Hiểu biết về tình hình giáo dục; có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tốt;

Có uy tín trong tập thể nhà trường; có năng lực tham mưu, tư vấn, hỗ trợ, dẫn dắt, chia sẻ đồng nghiệp trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và trong hoạt động bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp.

Để lựa chọn được một đội ngũ giáo viên cốt cán chất lượng, người ta căn cứ vào những tiêu chuẩn sau:

Tiêu chuẩn lựa chọn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán

Chọn giáo viên cốt cán có chuyện “bằng lòng” vẫn hơn trình độ? ảnh 2
Bộ Giáo dục sắp bồi dưỡng 4.000 hiệu trưởng và hơn 28.000 giáo viên cốt cán

a) Là giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông có ít nhất 05 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp ở cùng cấp học cho tới thời điểm xét chọn;

b) Được xếp loại đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên đạt mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này phải đạt mức tốt;

c) Có khả năng thiết kế, triển khai các giờ dạy mẫu, tổ chức các tọa đàm, hội thảo, bồi dưỡng về phương pháp, kỹ thuật dạy học,  giáo dục, nội dung đổi mới liên quan đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và bồi dưỡng cho đồng nghiệp trong trường hoặc các trường trên địa bàn tham khảo và học tập;

d) Có khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục, xây dựng và phát triển học liệu số, bồi dưỡng giáo viên;

e) Có nguyện vọng trở thành giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán.

Trong trường hợp cơ sở giáo dục phổ thông có số lượng giáo viên đáp ứng các điều kiện được quy định tại điểm a, b, c, d, e khoản 1 Điều này nhiều hơn theo yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên thì ưu tiên lựa chọn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán dựa trên các tiêu chuẩn sau:

Có trình độ trên chuẩn trình độ đào tạo; được xếp loại đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt;

Được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh hoặc có thành tích đặc biệt xuất sắc trong dạy học, giáo dục; có sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giải pháp đổi mới trong dạy học và giáo dục được công nhận và sử dụng rộng rãi trong nhà trường, tại địa phương.

Dù sao đây cũng chỉ là phần tiêu chuẩn cứng. Để chọn được một cốt cán thật sự đủ tầm thì còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố nữa.

Thế nhưng một số địa phương tuyển chọn giáo viên cốt cán lại dựa vào sự “bằng lòng” mà chẳng quan tâm nhiều đến trình độ

Chọn giáo viên cốt cán có chuyện “bằng lòng” vẫn hơn trình độ? ảnh 3
186 giáo viên Đà Nẵng được bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông mới ra sao?

Một giáo viên Văn gạo cội bậc trung học phổ thông cho biết: “Dàn giáo viên cốt cán bậc trung học phổ thông mà tôi biết phần đông là người thân thích của một chuyên viên phụ trách chuyên môn bậc trung học cấp sở.

Nói về tài năng thì làng nhàng nhưng được cái trên bảo gì thì nghe răm rắp mà không hề có tính phản biện.

Rồi thầy C. dẫn chứng, nếu giáo viên cốt cán bộ môn Văn mà có năng lực theo quy định lại chẳng để xảy ra tình trạng đề thi sai, đáp án nửa vời xảy ra thường xuyên ảnh hưởng lớn đến chất lượng mỗi kỳ thi.

Trong khi đó ở nhiều trường trung học, giáo viên có năng lực, có chuyên môn vững vàng luôn được đồng nghiệp và phụ huynh đánh giá cao.

Thế nhưng những thầy cô giáo ấy lại chẳng bao giờ được gọi tên vào đội ngũ cốt cán, nguyên nhân có thể là chưa có được sự bằng lòng của cấp trên.

Ở bậc tiểu học cũng không ngoại lệ, nhìn danh sách giáo viên cốt cán mới được tập trung năm học này, nhiều đồng nghiệp của tôi nói rằng khá bất ngờ về một số tên tuổi mang danh giáo viên cốt cán.

Vì, họ đã từng dạy với những thầy cô giáo ấy cũng chẳng thấy có điểm gì nổi trội hơn các đồng nghiệp khác.

Ngược lại, có những giáo viên phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, trong trường luôn là người hướng dẫn, tư vấn cho giáo viên về những thắc mắc về chuyên môn.

Chưa nói đến việc hàng chục năm đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được cấp luôn giấy công nhận đạt giáo viên dạy giỏi vĩnh viễn.

Thế nhưng, khi danh sách được đưa lên cấp trên thì giáo viên này đã bị loại một cách thẳng thừng mà chẳng một ai biết được lý do vì sao?

Giáo sư Đinh Quang Báo nhấn mạnh: Giáo viên cốt cán phải là chuyên gia môn học có kiến thức rộng, nền tảng để có thể thường xuyên thích ứng, cập nhật tri thức khoa học công nghệ hiện đại và chia sẻ những tri thức này cho đồng nghiệp.

Bởi thế, việc chọn giáo viên cốt cán không đúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục của chính địa phương ấy.

Đỗ Quyên