Chọn môn Hóa để thi vào lớp 10, phụ huynh, học sinh lo ngay ngáy

15/05/2020 06:11 LÃ TIẾN
(GDVN) - Nhiều phụ huynh và học sinh ở Hải Dương lo lắng khi lần đầu tiên Sở Giáo dục lựa chọn thi môn Hóa theo hình thức trắc nghiệm tại kỳ tuyển sinh vào lớp 10.

Theo phản ánh của một số phụ huynh ở thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương), những năm gần đây, tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thí sinh phải thi 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn, môn thi thứ ba phần lớn là tiếng Anh.

Bởi vậy, học sinh thường tập trung học môn tiếng Anh nhiều hơn một số môn khác như Hóa học, Vật lý, Sinh học...

Tuy nhiên, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm 2020-2021, lần đầu tiên thí sinh ở Hải Dương sẽ phải làm bài thi môn Hóa học theo hình thức trắc nghiệm.

Nhiều phụ huynh, học sinh ở Hải Dương tỏ ra lo lắng khi lần đầu tiên thí sinh phải thi môn Hóa theo hình thức trắc nghiệm tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (Ảnh minh họa)

Theo cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2020-2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương đã công bố, đề thi môn Hóa học sẽ gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 45 phút.

Nội dung đề thi môn này chủ yếu ở lớp 9. Các câu hỏi trong đề thi có đủ 4 mức độ: nhận thức, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao.

Có 60% số câu hỏi liên quan đến phân môn Hóa vô cơ và 40% liên quan đến phân môn Hóa hữu cơ.

Đáng chú ý trong đề thi môn hóa chỉ có 3 câu hỏi vận dụng cao, chiếm 12% tổng số câu hỏi.

Việc lựa chọn môn Hóa khiến rất nhiều cha mẹ phụ huynh bất ngờ, lo lắng bởi con em mình phải làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm.

Lý do, phụ huynh nghĩ mấy năm nay thi môn thứ 3 thường là tiếng Anh nên họ định hướng cho con em mình tập trung vào học tiếng Anh, những môn khác không thực sự chú trọng.

Để bồi dưỡng kiến thức cho con, nhiều phụ huynh đã phải cho con đi học gia sư, học tại trung tâm, thậm chí thuê riêng thầy, cô giáo dạy kèm.

Em N.T.Đ (học sinh lớp 9, Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, thành phố Hải Dương) chia sẻ: “Em chủ quan, học thiên về môn tiếng Anh nhiều hơn.

Khi biết môn thi thứ 3 là môn hóa em rất lo vì lực học môn này trung bình. Giờ em phải đầu tư nhiều thời gian cho môn hóa hơn trước”.

Sau khi môn hóa học được chọn, nhiều ý kiến cho rằng lẽ ra nên tiếp tục đưa môn tiếng Anh vào làm môn thi thứ ba tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, vì việc dạy và học môn này của học sinh tỉnh Hải Dương còn nhiều hạn chế.

Tại một số kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia gần đây, điểm thi môn tiếng Anh của học sinh Hải Dương rất thấp.


Vì sao Hải Dương chọn môn Hóa để thi vào lớp 10?

Lý giải vì sao lại chọn môn Hóa là môn thi thứ 3 trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, ông Đỗ Duy Hưng, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương cho rằng, những năm trước, môn thứ 3 được chọn thường là tiếng Anh.

Vì vậy, việc chọn môn Hoá học trong kỳ thi năm nay (lại thi theo hình thức trắc nghiệm) khiến không ít học sinh bất ngờ, thậm chí lo lắng.

“Có ý kiến cho rằng việc đưa môn hoá học vào kỳ thi tuyển sinh vào trường trung học phổ thông công lập năm nay là do Sở bốc thăm ngẫu nhiên.

Tuy nhiên, việc lựa chọn môn thi thứ 3 cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có sự nghiên cứu kỹ càng, không có chuyện bốc thăm ngẫu nhiên”, ông Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hưng, chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo là thay đổi cho học sinh học đều các môn, bởi nếu chọn môn tiếng Anh thì dẫn đến tình trạng học sinh học lệch tương đối nhiều.

“Ngay từ đầu năm học, Sở đã quán triệt rõ quan điểm không nhất thiết chọn tiếng Anh là môn thi thứ 3 mà có thể là các môn khác để học sinh chú ý học đều các môn, không học lệch.

Ở trường trung học cơ sở, học sinh bắt đầu học môn Hóa học từ năm lớp 8, trong khi các môn khác như Vật lý, Sinh học... học từ lớp 6.

Lượng kiến thức của môn Hóa học ít hơn các môn còn lại. Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh phải nghỉ học dài.

Do đó, việc lựa chọn môn Hóa học là môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tới đây sẽ phù hợp với tình hình, giúp học sinh đỡ áp lực hơn”, ông Hưng nói.

Theo đánh giá của một số giáo viên dạy Hóa, số lượng câu hỏi trong đề thi trắc nghiệm nhiều hơn thi tự luận, nội dung kiến thức cũng sẽ rộng hơn.

Do đó đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản và có kỹ năng thực hiện các bài tập tính toán thành thạo.

Mặc dù nội dung kiến thức đề thi môn Hóa học chủ yếu ở lớp 9 nhưng học sinh cần nắm vững kiến thức lớp 8, nhất là những em có học lực trung bình thì mới có thể làm được bài. Bởi lẽ kiến thức hóa học lớp 8 có liên quan logic với kiến thức lớp 9.

Một số giáo viên đưa ra tư vấn: Để làm bài thi tốt, học sinh phải nắm vững những nội dung cơ bản trong sách giáo khoa như khái niệm, tính chất vật lý, tính chất hóa học của các chất cũng như ứng dụng.

Sử dụng sơ đồ tư duy (Mindmap) để hệ thống hóa kiến thức. Đối với bài tập, phải nắm vững những dạng bài cơ bản như tính toán theo công thức, phương trình hóa học, tính thể tích khí ở điều kiện tiêu chuẩn, khối lượng, nồng độ dung dịch...

Đề thi môn Hóa học tới đây sẽ theo dạng trắc nghiệm khách quan (dạng câu hỏi có nhiều lựa chọn).

Với những câu hỏi dạng tính toán thí sinh vẫn phải đặt bút để tính trên giấy nháp.

Do đó từ lúc này, học sinh lớp 9 cần bám sát sách giáo khoa, học chắc kiến thức cơ bản, tích cực rèn một số dạng bài tập tính toán theo phương trình hóa học, hình vẽ, thí nghiệm có liên hệ thực tế.

LÃ TIẾN