Đội Thanh niên tình nguyện phát huy tốt vai trò tại Trường Huỳnh Thúc Kháng

02/10/2019 09:50
Đỗ Tấn Ngọc
(GDVN) - Đội Thanh niên tình nguyện tại Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (Quảng Ngãi) đã hỗ trợ giáo viên rất nhiều trong việc duy trì kỷ luật trường học.

Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (thành phố Quảng Ngãi) được thành lập từ năm 1992 đến nay, luôn duy trì và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, hỗ trợ của đội  thanh niên tình nguyện trong việc theo dõi học sinh, chấm điểm thi đua cho các khối lớp.

Đầu năm học, Đoàn thanh niên phối hợp cùng ban quản sinh nhà trường lên kế hoạch và tổ chức tuyển chọn các em học sinh, đoàn viên tham gia vào đội thanh niên tình nguyện (với tiêu chí: học được, đạo đức khá, tốt, nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc…).

Trước khi đi vào hoạt động, đoàn thanh niên và ban quản sinh tổ chức tập huấn, phân công, chỉ dẫn cụ thể cho đội thanh niên tình nguyện về quy trình, cách thức chấm điểm, theo dõi thi đua, phản ánh  diễn biến đạo đức học sinh… để nhà trường, các ban ngành, các giáo viên chủ nhiệm nắm bắt, kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân tốt, uốn nắn, giáo dục những tập thể, học sinh chưa ngoan, còn vi phạm nội quy nhà trường…trong tuần, tháng, học kỳ.

Đội thanh niên tình nguyện Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng tham gia tiết mục văn nghệ chào mừng đại hội đoàn trường (Ảnh do tác giả cung cấp)
Đội thanh niên tình nguyện Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng tham gia tiết mục văn nghệ chào mừng đại hội đoàn trường (Ảnh do tác giả cung cấp)

Đầu tháng, đoàn thanh niên và ban quản sinh đứng ra tổ chức họp, lắng nghe các em thanh niên tình nguyện phản ánh, nêu lên những sự việc, học sinh cụ thể; rút kinh nghiệm, điều chỉnh một số em thanh niên tình nguyện thiếu nhiệt tình, còn thiên vị, chưa chính xác trong đánh giá, chấm điểm thi đua giữa các lớp.

Nhờ sự quản lý chặt chẽ, theo dõi, nhắc nhở, động viên thường xuyên của các thầy, cô giáo trong ban quản sinh và đoàn thanh niên nên các em hoạt động, làm việc ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả.

Gặp cô giáo tương lai học giỏi, say mê công tác Đoàn
Gặp cô giáo tương lai học giỏi, say mê công tác Đoàn

Thầy Nguyễn Văn Luận, Trưởng ban quản sinh, Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ: 

"Với đặc thù chất lượng đầu vào đạt thấp, trong đó có nhiều em diện cá biệt, hư hỏng, quậy phá, hay đánh nhau như trường chúng tôi, nếu chỉ dựa vào các lực lượng: thầy cô giáo, ban quản sinh, đoàn thanh niên, phụ huynh thì khó có thể nào nắm bắt, xử lý đầy đủ, kịp thời những vụ việc, những biểu hiện khôn lường của một số học sinh chưa ngoan trong nhà trường. Cần có “tai, mắt” của học sinh tham gia.

Có thanh niên tình nguyện thường trực trong trường, kể cả ngoài trường khiến các em cố tình vi phạm cũng phải dè chừng, hạn chế bớt.

Những thông tin “mật báo” quý giá của các em cung cấp sớm giúp cho nhà trường ngăn chặn, phòng ngừa được nhiều sự vụ nghiêm trọng (đánh nhau, đập phá…) có thể xảy ra trong học sinh với học sinh, học sinh với thanh niên bên ngoài.

Có thể nói, kỷ luật, kỷ cương của nhà trường được giữ vững, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng phát triển, trong đó có công sức đóng góp của các em ở đội thanh niên tình nguyện.

Chúng tôi luôn ghi nhận và đánh giá cao vai trò, hiệu quả và tác dụng của hoạt động “ tự quản” trong học sinh, đoàn viên.”

Các em thanh niên tình nguyện tham gia phân luồng giao thông trước cổng trường. (Ảnh do tác giả cung cấp)
Các em thanh niên tình nguyện tham gia phân luồng giao thông trước cổng trường. (Ảnh do tác giả cung cấp)

Em Nguyễn Văn Hiền, 36 tuổi, cựu học sinh khóa 2002 của Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng cho biết:

"Ngày xưa, em thuộc diện cá biệt, ham chơi, thường xuyên nghỉ học hay tụ tập đánh nhau. Hồi học cấp 2, nhà trường quản lý không chặt, đội cờ đỏ làm việc hời hợt, em chẳng sợ, càng quậy phá hung.

Nhưng lên cấp 3, vào trường Huỳnh Thúc Kháng, những sai phạm của em ở trong và ngoài nhà trường bị thanh niên tình nguyện phát hiện sạch trơn, được thầy cô giáo chủ nhiệm, ban quản sinh uốn nắn, khuyên bảo, phân tích phải trái, đúng sai… đã giúp em nhận ra lỗi lầm và sớm khắc phục.

Lúc đó em và nhiều bạn hay vi phạm nội quy rất ghét mấy đứa thanh niên tình nguyện (vì tội tố giác “tội phạm học sinh ) nhưng bây giờ em lại cảm ơn các bạn nhiều lắm, nhờ các bạn ấy mà em thay đổi, tiến bộ, để có được ngày hôm nay.”

Thầy Đoàn Dụng, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi, nay là giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi, nói chuyện với cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, nhân dịp về thăm trường ngày Nhà giáo 20/11, cách đây mấy năm, có đoạn nhận xét:

"Qua theo dõi thì thấy, cách quản lý, giáo dục, xử lý đạo đức học sinh của trường quý thầy, cô giáo rất chặt chẽ, bài bản, đạt hiệu quả cao, có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng nhà trường - phụ huynh - học sinh… đem lại hiệu ứng tích cực, niềm tin lớn trong phụ huynh học sinh.

Nhà trường luôn chú trọng đến giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục “làm người”, đạo đức, học sinh cá biệt như vậy rất tốt, đây xứng đáng là một mô hình hay cần được nhân rộng, phát huy hơn nữa trong bối cảnh hiện nay.”

Đỗ Tấn Ngọc