Học sinh lớp 5 khiến không còn ai sợ môn Lịch Sử

10/09/2011 06:38
Xuân Trung
(GDVN) -Vì sở thích học lịch sử và mong muốn các bạn học tốt môn sử hơn, một HS lớp 5 đã viết ra phần mềm học sử đơn giản và hiệu quả.
Phần mềm học Lịch sử có tên : “Cùng học lịch sử lớp 4” do em Đàm Minh Anh, học sinh lớp 5C, trường Tiểu học Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) phát minh ra và đã giành giải trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên Nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 vừa qua. Dự kiến, trong quý 4 năm học này, BGH trường Tiểu học Mai Dịch sẽ áp dụng vào học tập cũng như giảng dạy tại trường.

Học lịch sử như đố vui

Nói đến Minh Anh, trong trường Tiểu học Mai Dịch không học sinh, thầy cô nào lại không biết tới em. Là lá cờ đầu trong phong trào đội, tham gia sôi nổi mọi hoạt động của trường, từ ca hát, múa, nhạc cho tới vẽ, đàn, sáo em đều biết.

Đàm Minh Anh cùng cô giáo dạy tin Nguyễn Thị Ánh, Ảnh Xuân Trung
Đàm Minh Anh cùng cô giáo dạy tin Nguyễn Thị Ánh, Ảnh Xuân Trung

 Theo nhận xét của cô Cao Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường thì Minh Anh là em khá trầm tính, không ưa sôi nổi, suy nghĩ rất chắc chắn, điều gì biết chắc thì mới nói. Minh Anh cũng được nhận xét là học sinh giỏi toàn diện của trường, nằm trong đội tuyển tin  học của trường tham dự nhiều cuộc thi cấp quận, thành phố.

Việc phát minh ra phần mềm học lịch sử lớp 4 không phải ngẫu nhiên mà có. Minh Anh cho biết, do đam mê học lịch sử và tin học, theo giải thích của Minh Anh nếu chỉ học trong sách giáo khoa (SGK) với những con số, con chữ dài lê thê sẽ rất khó nhớ, hơn nữa nhiều học sinh ngại đọc rồi sinh ra lười học lịch sử. Chính ý nghĩ đó thôi thúc em phát minh ra phần mềm học đơn giản mà hiệu quả có tên “Cùng học lịch sử lớp 4”.

Phần mềm bao gồm tám chương, tương đương với tám chương trong SGK lịch sử lớp 4. Trong mỗi chương sẽ có các dạng bài tập câu hỏi như: Trắc nghiệm, bài tâp ô chữ và bài tập nối các sự kiện, nhân vật lại với nhau. Dạng bài tập trắc nghiệm sẽ có một câu hỏi và 4 đáp án để cho các bạn lựa chọn, nếu chọn đúng sẽ nhận được lời động viên và tiếng vỗ tay hoan hô của bông hoa trên màn hình.  Nếu sai sẽ nhận được lời thông báo làm lại.

Điểm nhấn của phần mềm này là rất dễ sử dụng, những em lần đầu biết tới cũng có thể sử dụng đơn giản do kĩ năng thiết thế khá bắt mắt và không cầu kỳ.

“Trong phần mềm này em tích hợp nhiều yếu tố giúp các bạn có thể say mê ngồi hàng giờ đồng hồ để trả lời câu hỏi, hoặc loay hoay đi tìm đáp án vì không phải ai cũng biết hết đáp án trong này. Phần mềm với tám chương, mỗi chương lại có rất nhiều mục, câu hỏi đa dạng khác nhau. Chính vì thế các bạn sẽ không tỏ ra chán nản khi ngồi thực hiện” Minh Anh nói về ưu điểm của phần mềm.

Minh Anh cho biết, để hoàn thành phần mềm này cũng nhờ sự giúp đỡ rất lớn từ cô Nguyễn Thị Ánh, giáo viên tin học của trường. Tuy nhiên, cô Ánh cũng cho biết, mọi ý tưởng và cấu trúc đều do Minh Anh trực tiếp đề xuất và tiến hành làm lấy, cô giáo chỉ  giúp được khâu lựa chọn phần mềm nào cho phù hợp với năng lực cảu học sinh tiểu học (phần mềm Violet – soạn giáo trình điện tử).

Mỗi ngày ngồi 1 giờ để làm phần mềm

Theo cô giáo Nguyễn Thị Ánh, Minh Anh ngoài việc học trên lớp những giờ học chính thì em còn tận dụng 15 phút ra chơi giữa buổi để hoàn thành phần mềm học lịch sử này.

“Minh Anh là học sinh rất ý thức trong việc học, hầu hết những  công việc của em giáo viên đều không phải chỉ bảo nhiều. Minh Anh tự  giác là chính, chỉ khi nào đến phần khó và chi tiết về kĩ thuật thì mới hỏi cô giáo, còn lại phần mềm này là do Minh Anh thiết kế” cô Ánh nói.

Học sinh lớp 5 khiến không còn ai sợ môn Lịch Sử  ảnh 2
Em Đàm Minh Anh cho rằng, học lịch sử cần phải có thêm yếu tố trực giác mới tiếp thu được bài. Ảnh Xuân Trung

 Được biết, phần mềm học lịch sử này được Minh Anh nung nấu từ khi đang học lớp 4. Cho tới đầu học kỳ II lớp 4, Minh Anh mới dám đề xuất lên giáo viên dạy tin học nhờ cô tìm giúp một phần mềm nào đó để tự em thiết kế các chương trình chạy bên trong.

Minh Anh nhớ lại: “Với tám chương học lượng kiến thức rất khổng lồ, nhưng thời gian dành cho lắp ghép các câu hỏi và đáp án được em làm trong vòng 1 tuần. Ngoài kiến thức nắm được và trong SGK, em phải lên mạng search thêm để các câu hỏi được đa dạng và bao quát hơn. Trong phần mềm này, em ưng ý nhất là các phần trả lời theo phương pháp trắc nghiệm. Phương pháp này có thể các bạn làm đi làm lại nhiều lần cho nhớ, điều đó rất tốt với môn lịch sử, không như phương pháp học trước đó là chỉ học nguyên trong SGK sẽ rất dài và khó nhớ”.

Nói về tính khả dụng của phần mềm này, cô Nguyễn Công Thị Thu Huyền, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Mai Dịch cho biết, đây là phần mềm mới, đầu tiên cho cấp tiểu học. Dự kiến, trong năm nay trường sẽ cho các em học sinh lớp 4 áp dụng vào thực tiễn, đồng thời cho giáo viên làm giáo án giảng dạy học sinh vào quý IV.

“Chúng tôi  rất hoan nghênh tinh thần ham học hỏi, sáng tạo của em Minh Anh. Việc phát minh ra phần mềm này sẽ phần nào đó giúp học sinh trong trường tự yêu môn lịch sử hơn” cô Thu Huyền bày tỏ.

Xuân Trung