Ở trường Hùng Vương, chất lượng là danh dự

31/03/2019 06:00
Tùng Dương
(GDVN) - Là trường hiện đại nhất tỉnh Phú Thọ, đi đầu trong phương pháp dạy học, đặc biệt, đây là một trong hai trường của tỉnh được thí điểm mô hình giáo dục STEM.

Có thể nói, Trường Trung học cơ sở Hùng Vương (thị xã Phú Thọ) là ngôi trường hiện đại nhất của tỉnh Phú Thọ, ngôi trường luôn tiên phong đi đầu của tỉnh trong đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt, đây là một trong hai trường của tỉnh được thí điểm mô hình giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học).

Với tổng đầu tư là 108 tỷ đồng, Trường Trung học cơ sở Hùng Vương là một điểm sáng về xã hội hóa giáo dục của các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ.

Học sinh và các thày cô giáo Trường Trung học cơ sở Hùng Vương (Thị xã Phú Thọ) trong giờ ngoại khóa tại trường. Ảnh: Tùng Dương.
Học sinh và các thày cô giáo Trường Trung học cơ sở Hùng Vương (Thị xã Phú Thọ) trong giờ ngoại  khóa tại trường. Ảnh: Tùng Dương.

Với 52 thày cô giáo và cán bộ quản lí, trong đó 11 thày cô giáo đạt trình độ Thạc sĩ, còn lại các thày cô đều đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định.

Hệ thống 24 lớp học, 762 em học sinh của trường đều được lựa chọn từ những em có năng lực, có phẩm chất tốt ở các trường Trung học cơ sở trong Thị xã Phú Thọ, và các trường Trung học cơ sở huyện Thanh Ba, Tam Nông và Lâm Thao.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường được đầu tư đồng bộ, hiện đại, diện tích khuôn viên với 26 nghìn mét vuông, bình quân đạt hơn 30 mét vuông một học sinh, nên môi trường luôn đảm bảo Xanh - Sạch - Đẹp.

Hệ thống phòng học, phòng chức năng với 127 máy vi tính, 32 máy chiếu. Có 8 phòng bộ môn như Vật lý, Hóa học, Sinh học, phòng Công nghệ, phòng Tin học, phòng Tiếng Anh, phòng Âm nhạc, phòng Mỹ thuật với đầy đủ trang thiết bị, công nghệ thông tin được phủ khắp toàn trường

Ngoài ra, nhà trường còn có 1 vườn thực nghiệm, hệ thống sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, sân vân động, sân cầu lông, bóng rổ, bóng truyền và bóng bàn, nhà bán trú, đã giúp cho các em có điều kiện rèn luyện thể chất và cọ sát với thực tế.

Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã chủ động xây dựng chương trình để phù hợp với trình độ học sinh, trên cơ sở khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay có những lớp đã đảm bảo từ 30 - 70% là những phần học nâng cao, gắn với thực tế cuộc sống. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức dạy song ngữ đối với các môn học, đặc biệt là bộ môn toán.

Trường còn tổ chức rất nhiều hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức, nếp sống trong và ngoài nhà trường. Đặc biệt, trong năm học 2019 này là giáo dục gắn với di sản, giá trị văn hóa truyền thống, sự lễ phép, bằng những việc làm và hành động cụ thể đối với các em học sinh.

Ông Nguyễn Ánh Hoàng (người thứ 3 bên trái vào)-Trưởng phòng Giáo dục thị xã Phú Thọ và ban giám hiệu Trường Trung học cơ sở Hùng Vương (thị xã Phú Thọ) chụp ảnh với Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, khi ông về nói chuyện với học sinh nhà trường. Ảnh: Tùng Dương.
Ông Nguyễn Ánh Hoàng (người thứ 3 bên trái vào)-Trưởng phòng Giáo dục thị xã Phú Thọ  và ban giám hiệu Trường Trung học cơ sở Hùng Vương (thị xã Phú Thọ) chụp ảnh với Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, khi ông về nói chuyện với học sinh nhà trường. Ảnh: Tùng Dương.

Ngay năm học 2015-2016 đầu tiên được thành lập, Trường Trung học cơ sở Hùng Vương đã tạo được niềm tin với ngành Giáo dục của tỉnh Phú Thọ, kết quả tham dự các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, tiêu biểu như: Thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp thị xã đã đạt 10 giải Nhất, 24 giải Nhì, 31 giải Ba và 21 giải Khuyến khích; đặc biệt là trong kỳ thi cấp tỉnh đạt 4 giải Nhất, 15 giải Nhì, 8 giải Ba, 13 giải Khuyến khích, góp phần tích cực vào vị trí thứ 3/13 huyện, thị, thành trong tỉnh về kết quả thi học sinh giỏi lớp 9 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phú Thọ.

Thi giải Toán trên Intenet cấp tỉnh đạt 02 giải Nhì, 05 giải ba, 04 giải Khuyến khích và đạt một Huy chương Bạc cấp quốc gia. Thi Olimpic tiếng Anh trên Intenet (IOE) cấp tỉnh đạt 02 giải Nhất, 04 giải Nhì, 05 giải Ba, 02 giải Khuyến khích đứng thứ 4 toàn Quốc và nhất bảng C gồm 22 tỉnh thành phía Bắc.

Tham dự các kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng, thi tài năng tiếng Anh, thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ, thi sáng tạo Khoa học kĩ thuật, thi Vận dụng kiến thức liên môn… cấp Tỉnh, khu vực, cấp Quốc gia đạt nhiều Huy chương các loại, trong kỳ thi Tìm kiếm tài năng tiếng Anh được ban tổ chức trao giải thí sinh ấn tượng đối với học sinh của trường. Đây quả là một thành tích đáng tự hào của một ngôi trường còn non trẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Vũ Hữu Hiếu- Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “ Trong năm học 2017 - 2018, Trường Trung học cơ sở Hùng Vương không có học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình và yếu, không có học sinh xếp loại học lực yếu, kém. Về học lực Giỏi: 395/683 (57,83%); học lực Khá: 285/683 (41,73%); Trung bình: 3/683 (0,44%); Hạnh kiểm: Tốt 683/683 (100%).

Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 100%. 131/131 học sinh lớp 9 đủ điều kiện xét tốt nghiệp và tốt nghiệp Trung học cơ sở, với tỷ lệ 85/131 học sinh đạt loại giỏi (64,89%), 46/131 học sinh đạt loại khá (35,11%). Kết quả khảo sát chất lượng do Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Phú Thọ tổ chức, trường xếp thứ 9 trong tỉnh.

Kết quả tham dự các cuộc thi: Cấp trường có 27 giải Nhất, 82 giải Nhì, 132 giải Ba, 184 giải khuyến khích. Cấp thị xã, đạt 57 giải Nhất, 164 giải Nhì, 149 giải Ba, 93 giải khuyến khích. Cấp tỉnh, đạt 12 giải Nhất, 26 giải Nhì, 25 giải Ba, 18 giải khuyến khích.

Trong kỳ thi 9 môn văn hóa cấp tỉnh, Trường Trung học cơ sở Hùng Vương có 47 giải (04 giải Nhất; 18 giải Nhì; 18 giải Ba; 07 giải khuyến khích), có 05 học sinh dự thi vượt lớp và đạt giải. Đặc biệt bộ môn Ngữ Văn đạt 01 giải Nhất, bộ môn Lịch sử đạt 02 giải Nhất, cao nhất tỉnh; bộ môn tiếng Anh 100% học sinh dự thi đạt giải.

Tham dự cuộc thi Olimpic tiếng Anh trực tuyến 4 kỹ năng dành cho học sinh phổ thông - Olimpic Smart English (OSE) cấp Tỉnh, trường vinh dự đạt 24 giải (chiếm 1/4 số giải cấp tỉnh). Với 3 giải Nhất; 5 giải Nhì, 5 giải Ba, 11 giải khuyến khích, trong đó, nhà trường có 14 học sinh thi vượt cấp đạt giải (4 giải Nhì, 10 khuyến khích).

Cũng tại kì thì này cấp Quốc gia, trường đã đạt 21 giải (chiếm 1/4 số giải cấp quốc gia của tỉnh Phú Thọ). Trong đó, có 1 giải Nhất; 3 giải Nhì, 3 giải Ba, 14 giải khuyến khích, và nhà trường có 11 học sinh thi vượt cấp đạt giải (1 giải Nhì, 10 khuyến khích).

Kỳ thi khu vực, Quốc gia, Quốc tế: đạt 02 giải Nhất; 05 giải Nhì; 12 giải Ba; 14 giải Khuyến khích. Tổ chức tốt cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường; tham cuộc thi cấp thị xã đạt 02 giải nhất; tham gia dự thi cấp tỉnh đạt: 01 giải Nhì, 01 giải Ba.

Trường Trường Trung học cơ sở Hùng Vương (thị xã Phú Thọ) là ngôi trường được đầu tư, hiện đại nhất của tỉnh Phú Thọ, trường luôn tiên phong đi đầu của tỉnh, trong đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt, đây là một trong hai trường của tỉnh được thí điểm mô hình giáo dục STEM. Ảnh: Tùng Dương.
Trường Trường Trung học cơ sở Hùng Vương (thị xã Phú Thọ) là ngôi trường được đầu tư, hiện đại nhất của tỉnh Phú Thọ, trường luôn tiên phong đi đầu của tỉnh, trong đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt, đây là một trong hai trường của tỉnh được thí điểm mô hình giáo dục STEM. Ảnh: Tùng Dương.

Trường Trung học cơ sở Hùng Vương còn là hạt nhân nòng cốt của Câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ Hát xoan Thị xã Phú Thọ tham dự giao lưu cấp tỉnh và đạt 01 giải Nhất (Hát xoan), 01 giải Nhì (tiếng Anh). Em Nguyễn Phương Anh, tham dự kỳ thi cấp tỉnh đạt giải Nhất và được lựa chọn tham gia thi cấp Quốc gia vào tháng 7 năm 2018.

Trong tổng số 74 học sinh tham dự có 08 học sinh lớp 8 dự thi vượt cấp, có 5 em đạt giải (100% số học sinh thi vượt cấp và đạt giải thuộc Trường Trung học cơ sở Hùng Vương). Trong tổng số 50 giải, Trường Trung học cơ sở Hùng Vương có 47 giải, Trường Trung học cơ sở Văn Lung 01 giải, Trường Trung học cơ sở Hà Lộc 01 giải, Trường Trung học cơ sở Sa Đéc 01 giải”.

Trong những năm học tới, Trường Trung học cơ sở Hùng Vương tiếp tục tổ chức đa dạng các hoạt động trải nghiệm, tăng cường các hoạt động giáo dục kĩ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ, bảo vệ môi trường theo tuần, theo tháng.

Các tiết hoạt động dưới cờ đầu tuần đều có lồng ghép, tích hợp những nội dung sân khấu hóa, các chủ đề giáo dục quan điểm sống, kỹ năng sống một cách khoa học, có tính giáo dục, nhằm phát huy năng lực, phẩm chất học sinh. Hàng tháng triển khai nội dung ngoại khóa theo chủ đề về giáo dục tư tưởng, kỹ năng sống, giới tính, phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục…

Ở trường Hùng Vương, chất lượng là danh dự ảnh 4Để trở thành công dân toàn cầu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0

Giáo viên chủ nhiệm, và nhân viên thư viện hướng dẫn, xây dựng kế hoạch khai thác tủ sách tại các lớp học, tổ chức cho học sinh mượn sách về đọc, hoặc đọc sách tại trường, câu lạc bộ sách hoạt động thường xuyên nhằm giới thiệu được đa dạng các đầu sách mới đến học sinh nhà trường.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, thày Nguyễn Thanh Đình- Hiệu Trưởng nhà trường cho biết: “Trường sẽ tiếp tục thực hiện Đề án Dạy học ngoại ngữ trong hệ trong hệ thống giáo dục Quốc dân giai đoạn 2017-2025, nâng cao năng lực giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, để tăng số học sinh và số lớp thực hiện chương trình mới.

Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu và phụ đạo học sinh yếu, phát triển nhà trường thành trường trọng điểm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của thị xã và của tỉnh Phú Thọ.

Triển khai dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán, các nội dung của giáo dục STEM với các môn khoa học tự nhiên, tổ chức hoạt động giáo dục Hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 theo chương trình 1 tiết /tháng, nâng cao hiệu quả các hình thức tư vấn hướng nghiệp, định hướng chọn ngành nghề phù hợp cho học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở”.

Tập thể giáo viên Trường Trung học cơ sở Hùng Vương (Thị xã Phú Thọ) tại buổi Hội thảo -Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: Tùng Dương.
Tập thể giáo viên Trường Trung học cơ sở Hùng Vương (Thị xã Phú Thọ) tại buổi Hội thảo -Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: Tùng Dương.

Năm học 2018-2019, nhà trường giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ (chủ động về nội dung, hình thức kiểm tra, cách thức cho điểm, đảm bảo đánh giá vì sự tiến bộ của mỗi học sinh, trên tinh thần thực hiện Thông tư 58/2011/TT-Bộ Giáo dục và Đào tạo), tổ chức các kỳ khảo sát, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh một cách nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi thi, chấm điểm, nhận xét, đánh giá học sinh, để đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, không vì thành tích, nhằm động viên sự cố gắng, tiến bộ của các em.

“Hiện nay, Trường Trung học cơ sở Hùng Vương đang đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua, với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, thực hiện cuộc vận động: Mỗi thày giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, và thi đua Xây dựng trường học thân thiện bằng những nội dung, hình thức thiết thực, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của nhà trường, địa phương”, thày Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Đình nói.

Tùng Dương