Vụ “tra tấn” học trò Thái Nguyên: Bị đánh nhiều nhất, chậm tiến nhất

24/07/2012 06:00 Thái Dương - Minh Anh - Dương Mạnh
(GDVN) - Trong lớp học tại trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp 2 do ông Phạm Minh Tuấn làm chủ mà phóng viên Giáo dục Việt Nam đã thâm nhập ghi hình, có 3 học sinh bị đánh nhiều nhất là Thành, Hiền và Nam. Tuy nhiên, hiệu quả học tập của các em lại không có dấu hiệu tiến bộ sau mỗi lần bị “tra tấn”.

Ngay từ những buổi đầu đi học, phóng viên đã cố gắng tiếp cận với em Lăng Thu Hiền. Những buổi đầu, tôi làm quen và nói chuyện với Hiền rất dễ dàng. Cô bé hòa đồng, học khá, tiếp thu tốt. Nhưng khi bị thầy Thành đánh, Hiền đã trở thành một cô bé hoàn toàn khác, có dấu hiệu trầm cảm, khó gần ít nói chuyện với bạn bè.

TRA CỨU ĐIỂM THI ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG 2012

HỘP THƯ TỐ CÁO TIÊU CỰC GIÁO DỤC

Sau buổi học đầu tiên, đầu giờ buổi học thứ hai, chúng tôi sẽ được làm một bài kiểm tra để kiểm tra lại những kiến thức buổi trước đã học. Đó là bài kiểm tra đầu tiên mà chúng tôi được làm tại lớp học này. Bài kiểm tra của Lăng Thu Hiền đạt được số điểm khá cao. Vì là buổi kiểm tra đầu tiên nên thầy Thành tha cho chúng tôi không bị phạt roi, thay vào đó là mời phụ huynh vào gặp con em mình và trao đổi về lực học và số điểm hôm đó đạt được. Hôm đó chỉ duy nhất Hiền, Huệ Anh, Nam không bị ở lại sau giờ học.

Trong buổi học thứ ba, Hiền chỉ được 4 điểm nên đã bị phạt 2 roi. Từ hôm đó trở đi, tôi không còn tiếp xúc, nói chuyện với Hiền như trước nữa. Cô bé trở nên lầm lũi, không gần với bất cứ một ai trong lớp. Việc nói chuyện của tôi với Hiền trở thành những cuộc trao đổi bằng ánh mắt. Sau mỗi lần kiểm tra, Hiền đều nhìn tôi bằng ánh mắt như muốn nói: "Làm thế nào bây giờ? Tớ không làm được bài rồi, sợ quá!".

Mỗi lần thầy gọi đứng dậy trả lời bài bằng thái độ hách dịch, lúc nào cũng lăm le cây roi, Hiền có biểu hiện hoảng hốt và quên hết cả kiến thức, không còn tâm trạng trả lời bài nữa. Và sau mỗi lần như thế, Hiền không những không tiến bộ, mà còn học kém hơn. “Cứ mỗi lần bị thầy giáo quát, đánh là bạn Hiền lại quên hết kiến thức. Sau này, dù vẫn vượt qua được kỳ thi sát hạch nhưng giờ thì bạn ấy bỏ học rồi”, bạn Nam kể cho tôi nghe.

Thành cũng là một trong những học sinh bị đánh nhiều nhất, lần thì vì nói chuyện trong lớp, nhiều lần khác vì bài kiểm tra điểm kém. Mỗi lần bị đánh, Thành như muốn nhảy ra khỏi bàn vì đau. Thành kêu nài thầy nương tay, nhưng từng roi, từng roi một vẫn giáng xuống rất mạnh.

Điều đáng chú ý là sau mỗi lần bị đánh đau như vậy, kết quả học của Thành vẫn kém, không có một chuyển biến gì tốt đẹp. Sau 10 buổi học, Thành bị loại khỏi lớp khi không vượt qua được bài thi. Vậy là, những trận đòn roi của thầy giáo giáng xuống cậu học sinh bé nhỏ đã không mang lại tác dụng như cái cách mà người ta lý giải “đánh để học tốt hơn”.

Lớp được chuyển sang một giai đoạn mới, được sắp xếp lại học sinh và thầy giáo. Các em trong lớp có kể, sau một thời gian, Hiền cũng đã nghỉ, không đến trung tâm học nữa. Vậy là người bị đánh nhiều nhất đã không tiến bộ, mà còn bị trung tâm loại, chỉ giữ lại những học sinh khá, giỏi.

Nam cũng kể là đã từng học ở đó một năm trước. Nhưng dù đã trải qua 1 năm “khổ luyện”, năm nay, cậu vẫn bị rơi vào lớp học cải thiện. Điều này một lần nữa chứng tỏ sự tiến bộ trong lực học của em không nhiều, và không phải cứ dùng roi mây "tra tấn" là học sinh giỏi lên.

Học sinh trong lớp gọi điện cảm ơn phóng viên đã giải cứu

Ngay sau khi Clip về hành vi dạy học sinh bằng roi mây của Trung tâm gia sư Phạm Minh Tuấn được đăng tải, PV Báo Giáo dục Việt Nam đã nhận được điện thoại của một em học sinh trong lớp học này. Qua điện thoại, em học sinh này thốt lên: “Chị ơi, chị giỏi quá! Em chỉ mong ông ấy (tức giáo viên tên Thành) bị đi tù thôi. Nhờ chị mà bọn em không còn bị đánh bằng roi mây nữa. Nhưng cũng có lúc thầy bực lên, vẫn véo má và tát vào tay của bọn em. Đau lắm chị ạ!”.


Thái Dương - Minh Anh - Dương Mạnh