Trước đây (từ năm 2002 đến năm 2014), hằng năm Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tổ chức 2 kỳ thi mang tính chất quốc gia đó là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (còn gọi là kỳ thi “3 chung”).
Tuy nhiên, theo tinh thần đổi mới của giáo dục đại học, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng được triển khai theo hướng “kết hợp sử dụng kết quả học tập ở phổ thông và yêu cầu của ngành đào tạo” và giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học.
Phương thức tuyển sinh hiện nay rất đa dạng gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển, theo đó, cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.
Theo Giáo sư Trần Hồng Quân, nên hạn chế việc xét tuyển qua học bạ vì trong khi chất lượng đào tạo ở phổ thông còn chưa được kiểm soát chặt chẽ thì cách xét tuyển như vậy có thể không công bằng. (Ảnh: Ngọc Quang) |
Chia sẻ với phóng viên Giáo dục Việt Nam, Giáo sư Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp là để đánh giá chứ không phải như tuyển sinh đại học là xếp hạng từ cao xuống thấp, lấy từ trên xuống dưới.
Tuy nhiên hiện nay các cơ sở giáo dục đại học đã được giao tự chủ trong tuyển sinh, do đó các trường có thể có nhiều phương thức xét tuyển trong đó có thể xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp.
Nên hạn chế việc xét tuyển qua học bạ vì trong khi chất lượng đào tạo ở phổ thông còn chưa được kiểm soát chặt chẽ thì cách xét tuyển như vậy có thể không công bằng.
Giáo sư Trần Hồng Quân lý giải, các trường phổ thông khác nhau, các địa phương khác nhau, các thầy cô khác nhau khiến việc đánh giá cũng không giống nhau.
Ví như học sinh A có điểm ở học bạ ở mức Khá – Giỏi nhưng vẫn học lực đó ở trường khác thì lại chỉ đạt ở mức Trung bình.
Chính vì vậy, học bạ chỉ nên là cơ sở để các trường tham khảo.
Không thi quốc gia sẽ được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông |
Đồng tình với quan điểm này, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, hiện nay kết quả học tập ở phổ thông chưa được kiểm soát chặt chẽ về vấn đề cho điểm và chưa có chuẩn chung cho cả nước.
Điều này dẫn đến tình trạng trường chấm lỏng, trường chấm chặt, thầy này chấm lỏng, thầy kia chấm chặt… do đó nếu trường đại học chỉ dựa vào học bạ để xét tuyển thì không công bằng với thí sinh.
Muốn có chuẩn chung thì phải có hệ thống kiếm định chất lượng của các trường phổ thông như kiểm định đại học.
Hai là hình thành văn hóa thượng tôn chất lượng thật, bất cứ ai, thầy cô, người học, phụ huynh đều cảm thấy cần loại bỏ bệnh ngụy tạo thành tích. Hiện nay bệnh thành tích ở ta rất cao.