Hà Nội chấn chỉnh hành vi thiếu chuẩn mực trong trường học

02/11/2023 13:57
Tuệ An
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường thực hiện văn hóa, chấn chỉnh hành vi thiếu chuẩn mực trong trường học. 

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 3659/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường thực hiện văn hóa, chấn chỉnh một số hành vi thiếu chuẩn mực trong trường học.

Văn bản nêu, trong thời gian qua, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học đã được Thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, ở một số trường học trên địa bàn Thành phố vẫn còn để xảy ra một số vụ việc gây mất an ninh trật tự, an toàn trường học, làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục, uy tín và hình ảnh nhà giáo, gây bức xúc trong ngành và dư luận xã hội.

Ảnh minh họa: Doãn Nhàn.Ảnh minh họa: Doãn Nhàn.

Để chấn chỉnh tình trạng trên và nâng cao đạo đức nhà giáo, Uỷ ban nhân dân Thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm Công điện số 747/CĐ-TTg ngày 16/8/2023 và Công điện số 126/CĐ-TTg ngày 10/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024, chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân Thành phố tại văn bản số 2873/UBND- KGVX ngày 8/9/2023 về bảo đảm điều kiện triển khai năm học 2023-2024.

Đồng thời tăng cường công tác quản lý, đánh giá, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, đảm bảo không có người vi phạm đạo đức nhà giáo và quy chế chuyên môn nghiệp vụ.

Xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo.

Chỉ đạo thực hiện tốt các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Thành phố; chú trọng phát hiện các tấm gương sáng, điển hình về đạo đức nhà giáo, định kỳ tổ chức tổng kết để tôn vinh các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong toàn ngành.

Chỉ đạo nghiêm túc phòng, chống bạo lực học đường, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và kỹ năng biết tự ứng phó, xử lý tình huống cho học sinh khi gặp các tình huống có liên quan đến bạo lực học đường.

Ủy ban nhân dân Thành phố cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến giáo dục pháp luật, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học cho học sinh năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường.

Tăng cường tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, giáo dục truyền thống, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh trong nhà trường. Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho giáo viên, học sinh trong nhà trường. Thực hiện tốt việc phối kết hợp giữa gia đình - nhà trường và xã hội.

Công văn nhấn mạnh cần thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về văn hóa học đường, về đạo đức nhà giáo; xử lý nghiêm khắc, kịp thời các vi phạm trong nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn và hạnh phúc.

Tuệ An