Hòa Bình: Ban đại diện CMHS tham gia thảo luận, đánh giá SGK lớp 4

18/01/2023 06:29
Mạnh Đoàn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ban đại diện CMHS được đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn sách giáo khoa cho mỗi môn học.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã có văn bản hướng dẫn nghiên cứu, thảo luận và đánh giá sách giáo khoa các môn học lớp 4.

Đối với các nhà trường

Sở Giáo dục chỉ đạo các trường tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông; Quyết định 313/QĐ-UBND ngày 05/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc Ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình;

Chỉ đạo Tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận và đánh giá sách giáo khoa theo Quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 4 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua đường link bản mẫu gửi kèm); Tổ chức bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất 01(một) sách giáo khoa cho mỗi môn học; báo cáo Hiệu trưởng danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn, danh mục có chữ kí của Tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên tham gia.

Ảnh minh họa. (Nguồn: MXH)

Ảnh minh họa. (Nguồn: MXH)

"Hiệu trưởng tổ chức họp, thảo luận, đánh giá sách giáo khoa, thành phần dự họp gồm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn và đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh để thảo luận đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn 1 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học", Sở Giáo dục chỉ đạo.

Sở Giáo dục yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo báo cáo danh mục sách giáo khoa do nhà trường đề xuất lựa chọn, có chữ kí của Hiệu trưởng và Tổ trưởng chuyên môn, thời gian hoàn thành trước ngày 10/3/2023.

Thiết lập và lưu trữ đầy đủ hồ sơ nghiên cứu, thảo luận, đánh giá và đề xuất sách giáo khoa theo quy định.

Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo

Sở chỉ đạo Phòng Giáo dục sẽ là cơ quan hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trên địa bàn nghiên cứu, thảo luận và đề xuất lựa chọn sách giáo khoa theo quy định.

Đối với các môn Tiếng Anh, Tin học-Công Nghệ, Giáo dục Thể chất, Âm Nhạc, Mĩ Thuật (Nghệ thuật) căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị có thể thành lập tổ chuyên môn của từng môn học để tổ chức nghiên cứu, thảo luận, đánh giá và đề xuất lựa chọn sách giáo khoa đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Tổng hợp báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo danh mục đề xuất lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý. Sắp xếp theo thứ tự sách giáo khoa do cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn theo thứ tự từ cao xuống thấp (phụ lục 2) về Sở Giáo dục và Đào tạo; 01 bản mềm vào hộp thư điện tử nthoc.dab@hoabinh.edu.vn và 01 bản có chữ ký và dấu của lãnh đạo phòng về Phòng Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT trước ngày 20/3/2023.

Thiết lập và lưu trữ đầy đủ hồ sơ nghiên cứu, thảo luận, đánh giá và đề xuất lựa chọn sách giáo khoa theo quy định.

Phòng Giáo dục cũng là đơn vị hướng dẫn các nhà trường rà soát, đánh giá đề xuất lựa chọn bổ sung sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 3 (nếu có nhu cầu) theo Điều 13 Thông tư 25/2021/TT-BGDĐT.

Năm học 2023-2024, Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai với khối lớp 4, theo đó chương trình sẽ có 10 môn học và 1 hoạt động bắt buộc, số tiết bình quân trên tuần là 30 tiết. (Chương trình hiện hành có 11 môn, và 26 tiết trên tuần).

Phục vụ việc giảng dạy chương trình mới, sách giáo khoa được xã hội hóa, với nhiều bộ sách do các Nhà xuất bản biên soạn, in ấn và phát hành.

Việc thẩm định, thảo luận, đánh giá sách giáo khoa nhằm lựa chọn bộ sách phù hợp với việc giảng dạy tại địa phương.

Mạnh Đoàn