Học sinh xin chuyển tổ hợp môn với lý do không theo được chương trình

02/12/2022 06:32
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Dù số học sinh lớp 10 xin chuyển tổ hợp môn không nhiều, nhưng lãnh đạo các trường khẳng định rằng, nếu các em chuyển sẽ bị thiệt thòi về kiến thức.

Ngay sau khi có kết quả kiểm tra giữa học kỳ 1 năm học 2022 – 2023, một số học sinh lớp 10 tại các trường trung học phổ thông công lập, ngoài công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có đơn gửi nhà trường xin chuyển các tổ hợp môn vì lý do không theo kịp chương trình.

Cần cân nhắc kỹ trước khi đổi tổ hợp môn

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Trương Thị Bích Thủy – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Trưng Vương, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, học sinh lớp 10 của trường có rất nhiều cách để chọn tổ hợp môn để học, như theo tinh thần STEAM, chọn môn tự chọn bất kỳ.

Theo cô Trương Thị Bích Thủy, học sinh của trường sẽ vẫn được chuyển tổ hợp môn, nhưng nhà trường luôn vận động học sinh cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định.

Bởi lẽ, cô Bích Thủy giải thích là nếu học sinh chuyển thì sẽ mất kiến thức của một số môn đã học trước đó.

Còn nếu học sinh muốn chuyển ban, hay chuyển tổ hợp môn thì cần phải tự cập nhật, tự học những môn đó của học kỳ trước.

Học sinh bậc trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh minh họa: P.L)

Học sinh bậc trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh minh họa: P.L)

Trước khi học sinh lựa chọn tổ hợp môn, ban nào thì Trường trung học phổ thông Trưng Vương cũng đã tư vấn rất kỹ cho học sinh, nên trường cũng không khuyến khích học sinh thay đổi sau khi đã lựa chọn.

“Còn nếu muốn chuyển thì cũng cần phải hết năm học lớp 10” – cô Trương Thị Bích Thủy khẳng định.

Do vậy, cô Thủy cho hay, trường cũng chỉ có một vài học sinh lớp 10 muốn chuyển.

Nếu thật sự muốn đổi thì đổi càng sớm càng tốt

Trong khi đó, tại Trường trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, quận 1, cô Vũ Thị Ngọc Dung – Hiệu trưởng nhà trường lại cho rằng, nếu học sinh muốn chuyển tổ hợp môn, ban thì cần phải chuyển càng sớm càng tốt, để không bị thiệt thòi về mặt kiến thức.

Tại trường, sau kỳ kiểm tra giữa học kỳ 1, chỉ có duy nhất một học sinh lớp 10 muốn chuyển tổ hợp môn (nhưng cùng ban). Em học sinh này muốn chuyển từ lớp 10A11 sang 10A9, chuyển từ môn tự chọn Giáo dục – Kinh tế pháp luật, Mỹ thuật sang Hóa và Địa.

Cô Vũ Thị Ngọc Dung nói rằng, chủ yếu là em học sinh trên không muốn học môn Mỹ thuật, dù nhà trường hồi đầu năm cũng đã tư vấn cho học sinh rất kỹ.

Với tinh thần “Điểm số là không chờ đợi học sinh”, nên Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Bùi Thị Xuân nhấn mạnh rằng, nhà trường vẫn cho học sinh lớp 10 đổi tổ hợp môn ngay từ giữa học kỳ 1, còn không thì vào cuối học kỳ 1.

Tất nhiên, trong trường hợp đó, học sinh nào bị thiếu kiến thức thì phải tự học. Giáo viên sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ thêm cho các em.

Theo cô Vũ Thị Ngọc Dung, chắc chắn là những học sinh có thay đổi tổ hợp môn thì sẽ không được như học sinh bình thường, theo học những môn này ngay từ đầu năm học.

Bên cạnh đó, cô Dung còn dự đoán rằng, nếu học sinh có muốn đổi tổ hợp môn thì có thể các em sẽ đổi nhiều hơn khi học xong hết năm lớp 10.

Bởi lẽ, khi đó thì các em học sinh này đã biết được nhiều kiến thức môn học hơn, và cũng có thể tự khẳng định rằng mình có phù hợp với môn học trong tổ hợp đó hay không?

Cô Vũ Thị Ngọc Dung đưa ra lời khuyên với các em học sinh lớp 10 là: Nếu thực sự muốn đổi tổ hợp môn, thì nên đổi càng sớm càng tốt vì kiến thức của các em học sinh lúc đó sẽ không bị thiệt thòi nhiều.

Việt Dũng