Những việc cần làm ngay khi dạy học online được công nhận

14/03/2020 06:31
Cao Nguyên
(GDVN) - Cần tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng của chương trình hiện hành.

Thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19 vừa qua, nhiều trường đã tiến hành dạy học online (trực tuyến) cho học sinh. Tuy nhiên, giáo viên chủ yếu giúp các em hệ thống lại bài học mà chưa (hoặc ít) dạy bài mới.

Bởi theo quy định trước đó, dạy trực tuyến chỉ là ôn tập kiến thức, chứ không thể thay thế cho việc học trên lớp. Và sau khi học sinh đi học trở lại, thì giáo viên phải dạy đủ chương trình, không được cắt xén bài học.

Tuy nhiên, ngày 13/3/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức có công văn hướng dẫn về việc tăng cường dạy học qua Internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống Covid-19, trong đó yêu cầu xem xét, kế thừa những nội dung đã học qua hình thức này.

Thời điểm này, trường học cần nhanh chóng triển khai kế hoạch dạy học online theo hướng dẫn của Bộ trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19. 

Nhiều trường đã tiến hành dạy học online (trực tuyến) cho học sinh. (Ảnh minh hoạ: VTV)
Nhiều trường đã tiến hành dạy học online (trực tuyến) cho học sinh. (Ảnh minh hoạ: VTV)

Nhằm giúp cho việc dạy học online có hiệu quả trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch, chúng tôi xin có một vài ý kiến như sau. 

Thứ nhất, nhà trường cần xây dựng lại kế hoạch dạy học dựa trên công văn số 4612 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Cụ thể, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng của chương trình hiện hành.

Bỏ những nội dung trùng lặp giữa các môn học, không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng; chưa cần thiết dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa.

Đặc biệt, chú trọng rèn cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và các nguồn tài liệu khác để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học.

Ngoài ra, nhà trường cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhằm giúp các tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học trực tuyến.

Tiếp tục lùi thời gian kết thúc năm học, thi quốc gia năm 2020
Tiếp tục lùi thời gian kết thúc năm học, thi quốc gia năm 2020

Thứ hai, giáo viên cần tham khảo, sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn học sinh học tập.

Nguồn học liệu này có thể là các bài giảng e-learning từ ngân hàng của Sở, Bộ hoặc bài giảng qua truyền hình.

Khi sử dụng bài giảng e-learning, giáo viên cần lựa chọn những bài giảng hay, dễ hiểu, chuẩn âm thanh, hình ảnh…

Nên chọn những bài giảng đạt giải cao đã được công bố qua các năm để đảm bảo chính xác nội dung, kĩ năng, phương pháp sư phạm.

Nếu học sinh học qua truyền hình, giáo viên chủ nhiệm cần thông báo rõ cho học sinh, phụ huynh về kênh giảng dạy, thời gian phát sóng…

Phối hợp với gia đình học sinh có biện pháp quản lý việc học của học sinh qua Internet, trên truyền hình.

Bộ lưu ý học sinh tham khảo lịch phát sóng các bài học (do Bộ phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam xây dựng) trên Kênh truyền hình giáo dục quốc gia (kênh VTV7 và một số kênh khác) và các kênh truyền hình khác được công bố trên Cổng thông tin của Bộ (tại địa chỉ //www.moet.gov.vn).

Nhưng theo chúng tôi, tốt nhất là tổ chuyên môn từng trường nên xây dựng nội dung bài học phù hợp riêng cho từng đối tượng học sinh.

Vì hơn ai hết, giáo viên hiểu rất rõ học lực của các em, từ đó lựa chọn phương pháp dạy cho phù hợp.

Tiếp đến tổ chuyên môn phân công giáo viên phụ trách nội dung giảng dạy theo từng khối lớp. Nhiều thầy cô có thể thực hiện một bài học nhằm giúp học sinh bớt nhàm chán, đơn điệu. 

Giáo viên cũng có thể dạy livestream (phát trực tiếp) bài học để học sinh tương tác hai chiều một cách tốt nhất. 

Hoặc giáo viên quay clip bài giảng thông qua những nội dung nhỏ, mỗi nội dung nên thực hiện với thời lượng khoảng 20-25 phút, tránh dàn trải, học sinh khó theo dõi.

Cũng cần lưu ý rằng, giáo viên nhắc nhở học sinh chủ động vừa ôn tập kiến thức cũ, vừa đọc trước bài mới thì việc dạy học online mới hiệu quả.

Thứ ba, với học sinh cuối cấp thi tuyển sinh vào 10 hoặc thi trung học phổ thông quốc gia, cần ưu tiên dạy cho các em những môn thi có liên quan trước. 

Đó là, lớp 9 cần dạy Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ; lớp 12 thêm tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Thứ tư, nhà trường cần xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá kết quả học tập online của học sinh bằng cách nộp bài trực tuyến thay cho hình thức truyền thống.

Khi thực hiện kiểm tra đánh giá trực tuyến thì học sinh sẽ có ý thức hơn trong việc tự giác học bài, làm bài ở nhà.

Thời điểm này, trường học tăng cường dạy học qua Internet, truyền hình và học sinh chủ động, tự giác trong việc học tập thì các em không khó để bổ túc kiến thức trong thời gian nghỉ phòng dịch.

Tài liệu tham khảo:

[1] //giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/bo-giao-duc-yeu-cau-tang-cuong-day-hoc-qua-internet-trong-thoi-gian-nghi-dich-post207804.gd

[2]//f1.hcm.edu.vn//data/hcmedu/gdtrunghoc/attachments/2017_10/4612bgddt-gdtrh_810201713.pdf

Cao Nguyên