Thi quốc gia 2019 phải chọn mặt gửi vàng, đừng gửi trứng cho ác

06/12/2018 06:31
Thùy Linh
(GDVN) - Chấm bài thi trắc nghiệm mà tách khỏi được địa phương thì hệ số an toàn cao lên, tức là tránh được tiêu cực vì ở địa phương áp lực “nhờ vả” rất lớn.

Năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018 để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh;

Ngoài ra, những vụ gian lận thi cử xảy ra trong thi quốc gia 2018, giải pháp nào để ngăn chặn điều này, lấy lại niềm tin cho học sinh thì năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập để đảm bảo tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn. 

Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì; 

Trước điều chỉnh này, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc – nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) hoàn toàn ủng hộ điều chỉnh quy trình tổ chức chấm thi này bởi lẽ, chấm bài thi trắc nghiệm mà tách khỏi được địa phương thì hệ số an toàn cao lên, tức là tránh được tiêu cực vì ở địa phương áp lực “nhờ vả” rất lớn. 

Thầy Ngọc nhấn mạnh: “Giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì không những giải thoát được cho địa phương khỏi những áp lực mà đương nhiên hệ số tin cậy, sự công bằng, an toàn, nghiêm túc được nâng lên”. 

Theo Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc, chấm bài thi trắc nghiệm mà tách khỏi được địa phương thì hệ số an toàn cao lên, tức là tránh được tiêu cực vì ở địa phương áp lực “nhờ vả” rất lớn. (Ảnh: Thùy Linh)
Theo Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc, chấm bài thi trắc nghiệm mà tách khỏi được địa phương thì hệ số an toàn cao lên, tức là tránh được tiêu cực vì ở địa phương áp lực “nhờ vả” rất lớn. (Ảnh: Thùy Linh)

Trước lo ngại khi giao về cho các trường đại học chủ trì có chắc tiêu cực sẽ không xảy ra thì thầy Ngọc cũng kiến nghị thêm rằng, muốn an toàn thì phần phách của bài thi cần được che kín đi để người chấm không biết đó là bài của ai. 

Ngoài ra, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cũng cho rằng, Việt Nam có gần 300 trường đại học, học viện do đó trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao chủ trì phải là những cơ sở giáo dục có đủ độ tin cậy, đủ năng lực, đủ đội ngũ và đảm bảo về máy móc, thiết bị. Tức là phải “chọn mặt gửi vàng”. 

Cũng đồng tình với điều chỉnh trong quy trình tổ chức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó giáo sư Đào Văn Đông – Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải cho rằng, đây là những điều chỉnh kỹ thuật phù hợp và các trường đại học sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ này. 

Thi quốc gia 2019 phải chọn mặt gửi vàng, đừng gửi trứng cho ác ảnh 2Quyết định mới nhất của Bộ Giáo dục về kỳ thi quốc gia 2019

Trước đó như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam thông tin, ngày 4/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Hữu Độ gửi văn bản tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019 tới các địa phương, trường đại học.

Theo đó, trong kỳ thi quốc gia 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập để đảm bảo tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn:

- Đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp trung học phổ thông và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh; 

- Tăng cường trách nhiệm của cán bộ các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng (gọi chung là trường đại học, cao đẳng) trong tổ chức thi và bảo mật đề thi, bài thi; 

- Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của các trường đại học, cao đẳng đối với chấm bài thi tự luận;

- Tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh đại học, cao đẳng. 

Thùy Linh