Toán lớp 4 Bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo đã tinh giản nhiều kiến thức khó

18/07/2023 06:38
Đỗ Quyên
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Với sự tinh giản và lược bớt những kiến thức khó, không thực tế, hy vọng học sinh sẽ hiểu bài ngay tại lớp mà không cần phải đi học thêm như trước.

Lớp 4 luôn được giáo viên đánh giá là lớp khó nhất ở bậc tiểu học. Không chỉ khó đối với việc học của học sinh mà còn khó với cả việc dạy của các thầy cô giáo.

Trong chương trình cũ, học sinh vừa vào lớp 4 đã phải tiếp thu một lượng kiến thức khó hơn rất nhiều so với kiến thức lớp 3 trước đó. Nhiều kiến thức lớp 4 được đánh giá vượt nhận thức của học sinh và thiếu tính thực tế.

Ảnh minh hoạ: Lã TiếnẢnh minh hoạ: Lã Tiến

Vì thế, nó gây khó khăn cho nhiều học sinh trong khi học. Còn giáo viên cũng phải mất khá nhiều thời gian để giúp các em hiểu bài.

Chương trình mới đã giảm tải khá nhiều kiến thức khó, thiếu tính thực tế

Ở chương trình cũ, kiến thức lớp 3 và lớp 4 đặc biệt ở môn Toán có sự vênh nhau khá lớn. Những kiến thức toán khó nhất chính là phần chia số có có 3 chữ số, những bài toán giải dạng tổng tỉ, hiệu tỉ…

Những kiến thức này, thầy cô phải dạy vật vã nhưng nhiều học sinh tiếp thu vẫn cứ lơ mơ. Một tiết toán theo quy định chỉ từ 35 đến 40 phút. Tuy nhiên, mỗi khi đến những phần học về phép chia số có 3 chữ số hoặc toán về tổng tỉ, hiệu tỉ thì giáo viên phải kéo dài tiết dạy đến vài tiếng đồng hồ, đôi khi hết nguyên cả buổi học.

Không chỉ thế, vào các tiết dạy tăng cường, hoặc tiết học của một số môn học khác, cũng thường bị thầy cô “bớt xén” thời gian để đầu tư vào tiết dạy toán. Thế nhưng, nhiều học sinh vẫn rất khó để hoàn thành bài tập dù chỉ cần đạt mức yêu cầu.

Chưa dừng tại đó, do không hiểu bài, kiến thức khó nên phụ huynh phải gửi học sinh đi học thêm. Dù thế, việc nắm kiến thức ở những phần học này vẫn bị hạn chế.

Cô giáo Mai Linh, giáo viên dạy khối 4 lâu năm chia sẻ: “ Không hiểu nỗi, lớp 4 mà bắt phải thực hiện những phép chia 3 chữ số, bắt tính các dạng toán tổng tỉ, hiệu tỉ có thực sự cần thiết.

Giáo viên bỏ nhiều thời gian dạy, học toán chia 3 số nhưng chỉ lên lớp 6 các em đã được dùng máy tính thì những kỹ năng tính toán trước kia cũng sẽ bị lãng quên”.

Giáo viên khối lớp 4 thở phào

Ngay sau khi được tập huấn sách giáo khoa mới, được tham khảo, tìm hiểu kiến thức trong sách, nhiều giáo viên lớp 4 hồ hởi chia sẻ: “Toán lớp 4 ở chương trình mới nhẹ hơn rất nhiều kiến thức ở chương trình cũ. Nhiều kiến thức khó đã được tinh giản bớt. Bên cạnh đó, có nhiều phương pháp hướng dẫn giải đã được giới thiệu khá hiệu quả”.

Cô giáo Mai Linh lấy ví dụ về cách hướng dẫn học sinh thực hiện phép tính chia trong sách toán lớp 4 của bộ sách “Chân trời sáng tạo”.

Hướng dẫn học sinh chia bằng cách ước lượng khá ngắn gọn (ảnh chụp sách lớp 4)

Hướng dẫn học sinh chia bằng cách ước lượng khá ngắn gọn (ảnh chụp sách lớp 4)

Đó là phép tính chia 2 số, học sinh được hướng dẫn chủ yếu bằng phương pháp ước lượng. Phương pháp này, trước đây giáo viên vẫn hay thực hiện. Tuy nhiên, phần đông, học sinh vẫn luôn mơ hồ với khái niệm ước lượng nên khi thực hiện phép tính chia vẫn rất khó khăn.

Tuy nhiên, học sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2018, ở môn Toán bộ sách “Chân trời sáng tạo” thì ngay từ lớp 1, các em đã được học về cách ước lượng. Vì thế, lên đến lớp 4, ước lượng đã trở thành kỹ năng nên nhiều em hiểu và đã thực hiện một cách thành thạo. Nhờ đó, việc thực hiện ước lượng để tìm kết quả của phép tính chia cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Với sự tinh giản và lược bớt những kiến thức khó, không thực tế, cùng với nhiều phương pháp giải hay, hy vọng các em học và nắm bài ngay tại lớp mà không cần phải học bài nhiều ở nhà hay phải đi học thêm như chương trình cũ.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Đỗ Quyên