Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, quy chế tuyển sinh đã quy định rõ việc thêm các tổ hợp bài thi/môn thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển.
Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành.
Theo Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học cảnh báo, trường đại học sẽ bị dừng tuyển sinh nếu cố tình xét tuyển “tổ hợp lạ” (Ảnh minh họa: Linh Hương) |
Theo bà Phụng, căn cứ ngay từ đầu năm 2018 Bộ đã thường xuyên giám sát, nhắc nhở các trường có thông báo xét tuyển tổ hợp các môn thi chưa phù hợp với ngành đào tạo và yêu cầu thực hiện đúng quy định, ví dụ tuyển sinh ngành ngôn ngữ nước ngoài nhưng không tuyển sinh tổ hợp có ngoại ngữ, các ngành kỹ thuật tuyển sinh khối C,…
Sau khi có ý kiến nhắc nhở của Bộ, nhiều trường đã khẩn trương điều chỉnh.
Cũng theo bà Phụng, đối với các trường tuyển sinh những tổ hợp chưa gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, chúng tôi sẽ tham vấn chuyên gia, trao đổi và yêu cầu nhà trường giải trình những nội dung trên.
Nếu không có căn cứ thuyết phục, chúng tôi có thể lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực này để giám sát chặt chẽ quá trình tuyển sinh của trường; kiểm tra, thanh tra về các điều kiện đảm bảo chất lượng, việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc đảm bảo chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp...
”Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí đến dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung”- bà Phụng nhấn mạnh.
Bà Phụng cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có văn bản chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phải ”xử lý nghiêm và cho dừng tuyển sinh đối với cơ sở đào tạo cố tình đưa ra những tổ hợp xét tuyển không khoa học, không phù hợp.
Thậm chí chỉ nhằm mục đích tăng số lượng tuyển sinh, ảnh hưởng đến chất lượng, yêu cầu đào tạo” là sự thể hiện thái độ cứng rắn đối với cơ sở coi thường chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo.
"Thực tế, thí sinh cũng không ”mặn mà” với các tổ hợp mới. Trong hai năm gần đây, 05 tổ hợp truyền thống thường chiếm tới khoảng 90% tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh", Vụ trưởng vụ giáo dục đại học thông tin.