Taxi Xanh SM là hãng taxi điện được nhiều khách hàng quan tâm và ủng hộ. Cùng chung tay bảo vệ môi trường, hướng đến lối sống xanh, từ khi ra mắt đến nay, đã liên tục mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp cả nước, mở ra cơ hội việc làm cho rất nhiều người.
Xe điện góp phần bảo vệ môi trường
Chia sẻ với người viết, anh Nguyễn Minh Thành (sinh năm 1992), sinh sống tại thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái), hiện đang là tài xế taxi Xanh SM cho biết: “Tôi sinh sống ở vùng núi phía Bắc, cơ sở hạ tầng giao thông và trạm sạc chưa phổ biến như ở những thành phố lớn.
Trước khi quyết định đăng ký làm tài xế công nghệ, tôi đã tìm hiểu trước thông tin về taxi Xanh SM và cảm thấy hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu mà tôi đặt ra.
Mỗi buổi đi làm, tôi thường không chạy hết 100%, tranh thủ lúc nghỉ trưa tôi cắm sạc ở trạm sạc 1-2 tiếng là có thể chạy đến tối, không lo hết điện.
Theo tôi tìm hiểu, nếu có bộ sạc theo xe 3,5 kW, mỗi giờ có thể sạc được khoảng 3% pin. Khi cắm sạc trong 8 tiếng pin lên được khoảng 30%, đáp ứng được nhu cầu đi lại 100km/ngày.
Nhiều người vẫn còn quan điểm, đi xe điện thường yếu, không di chuyển được xa; nhưng thực tế, xe điện rất khỏe, có thể đi được những cung đường đèo, địa hình dốc như ở vùng núi tỉnh Yên Bái.
Khi đăng ký tham gia chạy taxi, nhiều người nói tôi nên lựa chọn xe xăng để chạy sẽ tốt và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn kiên trì với quyết định của mình và chiếc xe đã không làm tôi thất vọng về khả năng vận hành, quãng đường di chuyển trên các cung đường đèo, khó khăn. Sau một thời gian chạy xe, tôi nhận thấy đường vùng cao không hề làm khó được việc vận hành những chiếc xe điện như thế này”.
Anh Thành chia sẻ thêm: “Ngoài ra, hệ thống phanh tái sinh (còn gọi là tái tạo năng lượng) giúp hồi lại pin và tận dụng tối đa năng lượng sinh ra khi phanh trên đường đèo, dốc. Việc này khiến tài xế yên tâm hơn cũng như khi phải sử dụng bàn đạp phanh, thực sự rất nhàn.
Phanh tái tạo năng lượng không gây lãng phí năng lượng vào việc sinh ra nhiệt năng do ma sát giữa má phanh và đĩa phanh như phanh truyền thống. Thêm vào đó, hệ thống phanh tái sinh còn giúp động cơ giảm lượng khí thải CO2, giảm phát thải bụi phanh khi vận hành”.
“Về trải nghiệm xe của khách hàng, đa số mọi người đều chia sẻ với tôi, khi đi xe ô tô điện, cảm thấy rất êm ái, chỗ ngồi rộng rãi, thoải mái. Đặc biệt, khi di chuyển xa, khách hàng cũng không bị say xe hay tê chân tay do ngồi lâu”, nam tài xế chia sẻ.
Cùng có chung cảm nhận, anh Hà Mạnh Tiến (sinh năm 1994), hiện đang là tài xế Xanh SM tại thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) cũng cho biết: “Sau khi lái xe ô tô điện, tôi thấy rất thuận tiện. Mặc dù ở vùng cao, đường núi nhiều đèo, khó khăn trong việc di chuyển, nhưng xe điện vẫn đáp ứng được. Tôi đã giới thiệu cho bạn bè, người thân về xe điện và gợi ý mọi người cùng chuyển sang sử dụng xe điện. Tôi nghĩ rằng, bản thân mình sử dụng xe điện là rất tốt, nhưng sẽ còn tốt hơn nữa nếu lan tỏa được nhiều hơn, góp phần xây dựng cuộc sống xanh, bảo vệ bầu không khí trong lành”.
Anh Tiến chia sẻ thêm, mỗi khi có cơ hội trò chuyện với khách hàng, tôi thường chia sẻ những câu chuyện về việc sử dụng xe điện góp phần tác động tích cực đến môi trường, giúp giảm ô nhiễm không khí. Đặc biệt, với việc sử dụng động cơ điện là một trong những giải pháp giúp làm sạch chất lượng không khí, cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe con người.
Năng lượng của xe điện là từ pin nên khi xe hoạt động không xảy ra quá trình đốt cháy, giúp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ xe. Cùng với đó, xe điện được trang bị hệ thống tự động thông minh giúp hỗ trợ quá trình lái xe và hệ thống an toàn tiêu chuẩn từ đó, hạn chế xảy ra các vụ tai nạn giao thông, gây thiệt hại về người và của.
Anh Tiến cho biết, các khách hàng đều cảm thấy thoải mái, hài lòng khi sử dụng dịch vụ xe ô tô điện. “Họ lựa chọn xe điện vì họ muốn góp phần bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm không khí, tiếng ồn và mong muốn có những chuyến đi êm ái” - anh Tiến lý giải.
Xe điện là một trong những sự lựa chọn được khách hàng ưu tiên
Lý giải về việc lựa chọn đăng ký chạy taxi Xanh SM mà không phải các hãng xe khác, anh Nguyễn Minh Thành cho biết: “Với thời đại công nghệ hóa, xe điện là một trong những sự lựa chọn được khách hàng ưu tiên. Tôi lựa chọn xe điện vì chi phí và giá cả tiết kiệm hơn so với xe sử dụng xăng, dầu. Ngoài ra, xe điện không có mùi, không bị ồn, góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, xe của VinFast là hãng xe do Việt Nam sản xuất nên tôi muốn ủng hộ hàng Việt Nam”.
Không chỉ vậy, thu nhập từ việc chạy xe cũng đủ để anh Thành lo cho gia đình và thanh toán các khoản chi tiêu hàng tháng. Thu nhập của tài xế sau khi chính thức ký hợp đồng lao động gồm: lương cơ bản, thưởng theo doanh số đạt được, thưởng đánh giá dịch vụ 5 sao và “thưởng nóng” theo từng giai đoạn.
“Không cần bỏ vốn để mua xe, khi đăng ký trở thành tài xế của taxi điện, tôi được trang bị xe điện VF5 với nhiều tính năng vượt trội, giúp người cầm lái yên tâm. Xe không gây tiếng ồn, không xả thải ra môi trường giúp không khí được trong lành hơn.
Ngoài ra, mỗi tài xế được giao quản lý 1 chiếc xe, nên bản thân tôi cũng tự có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo quản xe. So với xe sử dụng xăng, dầu, chi phí để vận hành xe điện sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều lần.
Đối với những người sinh sống tại khu vực miền núi như tôi, cơ hội việc làm không có nhiều. Khi lựa chọn tham gia vào đội ngũ tài xế, tôi không chỉ có được mức thu nhập ổn định, mà còn được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và được hưởng nhiều chế độ khác theo Bộ luật Lao động.
Ngoài ra, thời gian làm việc linh hoạt cũng là một trong những lý do hấp dẫn với tôi. Tôi sẽ tự sắp xếp, cân bằng cuộc sống, thời gian cho gia đình và thời gian chạy xe” - anh Thành bày tỏ.
Chia sẻ về mức thu nhập, anh Hà Mạnh Tiến cũng cho biết: “Trên lý thuyết, mức thu nhập trung bình đối với dịch vụ taxi điện này dao động trong khoảng 10-20 triệu đồng/tháng. Với chế độ “lương cứng” cùng các chế độ thưởng, tài xế có thể đạt 25-30 triệu đồng/tháng. Và mức thu nhập thực tế nhận được sau khi trừ các khoản chi phí khoảng 15 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung ở khu vực miền núi. Tôi có thể đóng tiền học cho con, thanh toán một số khoản chi tiêu trong gia đình, giảm bớt được gánh nặng về tài chính.
Ngoài ra, chính sách đãi ngộ về mức thưởng không giới hạn tùy thuộc vào năng lực, sự chăm chỉ cũng là một trong những việc giúp các tài xế muốn được tiếp tục làm việc và gắn bó lâu dài với nghề.
Theo tôi, để khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ, mỗi người tài xế cần tự nâng cao chất lượng phục vụ của bản thân. Khi làm tốt và chỉn chu, khách hàng sẽ đánh giá cao, chấm điểm bằng sao ở mức 5 sao, giúp tài xế tăng thêm thu nhập nhờ khoản thưởng theo đánh giá”.
Cũng theo anh Tiến, thời điểm ban đầu, khi mới tham gia vào đội ngũ tài xế taxi điện, chưa có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ, do chưa từng sử dụng xe điện. Tuy nhiên, sau đó 2-3 tháng, mọi người biết đến và đặt xe nhiều hơn thông qua app, từ đó, tài xế biết được địa điểm cần phải đón khách hàng, tiết kiệm được thời gian tìm vị trí.
Từ tài xế xe điện đến lối sống xanh, thân thiện với môi trường
Không chỉ gia nhập vào đội ngũ tài xế taxi xe điện, anh Hà Mạnh Tiến còn ngày càng quan tâm đến lối sống xanh của cả gia đình.
Anh Tiến tâm sự: “Sau một thời gian chạy taxi điện, tôi cũng như gia đình ngày càng quan tâm đến lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Với rất nhiều ưu điểm, tôi đã quyết định chuyển từ xe sử dụng xăng sang xe điện”.
“Nhờ vào chính sách hỗ trợ miễn phí sạc cho chủ xe VF5 tại các trạm sạc công cộng trên toàn quốc, tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền cho nhiên liệu. Khi mua xe, tôi được tặng kèm 3 năm sạc miễn phí. Chính vì vậy, tôi không phải lo lắng về chi phí sạc điện. Việc sử dụng xe với chi phí vận hành gần như không đáng kể, vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa phục vụ tốt việc di chuyển hàng ngày.
Không chỉ vậy, chi phí bảo trì của xe điện khá thấp. Chi phí cho lần bảo trì đầu tiên sau 12.000km chỉ dao động trên dưới 1 triệu đồng, giúp tiết kiệm chi phí cho việc duy trì xe trong thời gian dài.
Với các mẫu xe khác chạy bằng xăng trong cùng phân khúc giá, xe ô tô điện có giá thành hợp lý, khả năng di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình khó khăn, công nghệ hỗ trợ lái tốt. Mặc dù xe sử dụng xăng thường có mức động cơ mạnh mẽ hơn, nhưng xe điện vẫn đảm bảo nhu cầu đi lại hàng ngày”, anh Tiến nói.
Về phía khách hàng, anh Nguyễn Mạnh Hà (ở thôn 5, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), đánh giá: “Tôi đã di chuyển bằng xe điện nhiều lần và cảm thấy chất lượng cũng như cách phục vụ của tài xế khá tốt. Xe không bị ồn khi di chuyển, nhất là với tuyến đường dài, giúp tôi đỡ bị đau đầu. Xe rộng rãi, sạch sẽ, lái xe thân thiện, nhiệt tình, so với taxi các bên khác”.
Anh Nguyễn Mạnh Hà cũng bày tỏ: “Tôi cho rằng, để tiết kiệm và giảm lượng khí thải ra môi trường, cần thay đổi từ chính thói quen sinh hoạt hàng ngày. Tôi đã quyết định chuyển từ xe máy sử dụng xăng truyền thống sang xe điện cách đây hơn 1 năm trước. Trước đây, mỗi sáng đi làm, tôi luôn lo lắng về giá xăng tăng hoặc tiếng ồn từ động cơ xe máy khiến mình thêm căng thẳng.
Kể từ khi chuyển sang sử dụng dịch vụ xe điện, tôi cảm nhận được sự êm ái và nhẹ nhàng trong từng hành trình. Không còn tiếng động cơ ồn ào, tôi có thêm thời gian tập trung tranh thủ giải quyết công việc trên xe hoặc thưởng thức những bản nhạc nhẹ nhàng trên đường đi, giúp tôi bắt đầu ngày làm việc với tinh thần thoải mái và tích cực hơn.
Ngoài ra, chi phí đi xe điện tôi thấy rất hợp lý, cùng khoảng cách đó mà đi xe xăng sẽ đắt hơn từ 5.000-10.000 đồng, con số này có thể cao hơn, nhất là trong giờ cao điểm, giờ tan tầm.
Bên cạnh đó, xe điện không chỉ giúp tôi tiết kiệm thời gian, tiền bạc, mà còn là thay đổi cách tôi cảm nhận mỗi ngày, cuộc sống nhẹ nhàng, hiện đại và thân thiện với môi trường. Với tôi, lựa chọn xe điện để di chuyển là một quyết định sáng suốt, không chỉ cho hiện tại mà còn cho tương lai bền vững hơn.
Lối sống xanh cũng đang được nhiều người hưởng ứng, đặc biệt là các bạn trẻ. Quan trọng là mỗi người cần thay đổi nhận thức, chỉ cần những hành động đơn giản, chính chúng ta sẽ là một “mầm xanh” trong bức tranh “xanh hóa” giao thông ở Việt Nam”.
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi viết "Sống Đẹp - Sống Xanh" với 1 giải Nhất là 1 xe máy điện VinFast Motio (kèm pin) và suất học bổng trị giá 10 triệu đồng. 2 giải Nhì: mỗi giải 1 xe máy điện VinFast Motio (kèm pin) và suất học bổng trị giá 5 triệu đồng tiền mặt. 3 giải Ba, mỗi giải 1 xe máy điện VinFast Motio (kèm pin) và suất học bổng trị giá 2 triệu đồng tiền mặt. Giải đồng hạng: 600 Voucher Sống đẹp - Sống xanh – trị giá 1 triệu đồng/ voucher để mua bất kỳ dòng xe máy điện nào của VinFast (Thời hạn sử dụng voucher: Từ 01/02/2025 - 30/9/2025) dành cho 600 tác giả có bài viết đạt chất lượng do Ban tổ chức xét qua vòng sơ loại.
Đối tượng tham gia cuộc thi viết là công dân, ưu tiên học sinh Việt Nam có tác phẩm phù hợp với nội dung cuộc thi.
Nội dung bài viết hướng tới lan tỏa, chia sẻ những câu chuyện, góc nhìn, tích cực nhằm xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam văn minh, đủ tố chất là công dân toàn cầu, giữ gìn bản sắc Việt Nam; Chia sẻ những câu chuyện, những tấm gương trong việc bảo vệ môi trường xanh và phát triển bền vững của trái đất; Đưa các ý kiến, giải pháp, góp ý trong việc giáo dục – đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam về Sống Đẹp - Sống Xanh, đón chào kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc.
Thời gian nhận bài: đến hết ngày 31/05/2025.
Bài viết gửi về hòm thư điện tử: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc songdep@giaoduc.net.vn.