Có trường cử thầy cô dạy Âm nhạc đi học bồi dưỡng Tin học để đủ GV đứng lớp

14/08/2022 06:41
Anh Trang
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Hiệu trưởng một trường tiểu học cho hay, lớp có 35, 36 học sinh nhưng trường chỉ có 12 máy tính nên khi dạy Tin học, 3 học sinh phải dùng chung 1 máy.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, từ năm học 2022 - 2023, tiếng Anh, Tin học là môn học bắt buộc được triển khai dạy cho học sinh lớp 3 tại các trường tiểu học. Tuy nhiên, mặc dù sắp vào năm học mới nhưng nhiều địa phương vẫn trong tình trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Võ Việt Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Long 1 (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) cho biết, trường luôn gặp khó khi tìm nguồn giáo viên để hợp đồng hàng năm.

“5 năm nay, trường đều thiếu giáo viên. Dù trường đã tìm nguồn hợp đồng cho vị trí giáo viên chủ nhiệm và nhân viên còn thiếu để đảm bảo nhiệm vụ giảng dạy tuy nhiên chỉ còn vài tuần nữa là bước vào năm học mới, Trường Tiểu học Tân Long 1 vẫn thiếu 10 giáo viên chủ nhiệm. Hiện tại, nhà trường có 3 giáo viên Tin học đảm bảo dạy chương trình giáo dục phổ thông mới, nhưng lại chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh nên đang bị quá tải.

Trường đang xây dựng kế hoạch cho giáo viên đi học nâng chuẩn trong thời gian tới, khó khăn của trường là chưa đảm bảo đủ giáo viên, không có đủ người sẽ rất khó lên kế hoạch nâng chuẩn sát với thực tế. Thiếu giáo viên làm trường bị động trong sắp xếp lớp học hàng năm”, cô Võ Việt Oanh nói.

Học sinh Trường Tiểu học Tân Long 1. Nguồn: website nhà trường

Học sinh Trường Tiểu học Tân Long 1. Nguồn: website nhà trường

Cùng băn khoăn về đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, cô Đ.T.P, Hiệu trưởng của một trường tiểu học nằm ở thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn cho hay, sắp vào năm học 2022 - 2023 nhưng đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Trường xảy ra tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp sau khi thực hiện tinh giản biên chế và chấm dứt hợp đồng với giáo viên hợp đồng. Đến năm học 2022 - 2023, dù chỉ còn gần 1 tháng nữa là bước vào năm học mới nhưng trường chưa có giáo viên Tin học và mới chỉ có 2 giáo viên tiếng Anh biên chế, xét trên thực tế nhu cầu thì số lượng giáo viên môn này vẫn thiếu.

Bởi vì, nhiều năm trở lại đây, trường đã tổ chức dạy tiếng Anh là môn tự chọn đối với khối lớp 1 và 2 tuy nhiên khi tiếng Anh thành môn bắt buộc từ lớp 3 thì 2 giáo viên biên chế môn này chỉ đảm bảo dạy đủ số tiết bắt buộc nên trường thiếu giáo viên dạy tiếng Anh tự chọn cho các khối lớp 1, 2”, cô Đ.T.P cho biết.

Bàn về giải pháp khắc phục, hiệu trưởng này chia sẻ, nhà trường đã cử 1 giáo viên Âm nhạc đi học bồi dưỡng lớp Tin học để lấy chứng chỉ trong khoảng thời gian 2 tháng và khi vào năm học 2022-2023 có thể tham gia dạy học sinh. Còn với môn tiếng Anh, trường kết hợp với trung tâm tiếng Anh, thuê giáo viên từ trung tâm về dạy môn tiếng Anh tự chọn đối với lớp 1, 2.

Cô Đ.T.P cũng cho hay, năm học 2022 - 2023, số học sinh lớp 3 của trường là 181 học sinh với 5 lớp học. Như vậy, trung bình mỗi lớp có 35 - 36 học sinh nhưng trường chỉ có một phòng máy với 12 máy tính. Điều này có nghĩa là khi dạy môn Tin học, 3 học sinh dùng chung 1 máy.

Ngoài ra, cô cũng bày tỏ băn khoăn về thời gian bồi dưỡng, tập huấn chương trình giáo dục phổ thông 2018 các modul đối với giáo viên cốt cán, giáo viên đại trà.

“Nếu các lớp tập huấn tổ chức vào trong hè hoặc ngày nghỉ thì công việc chuyên môn không ảnh hưởng nhiều. Nhưng trước đây, lớp tập huấn thường tổ chức vào ngày trong tuần nên với lực lượng giáo viên mỏng thì trường lại càng thiếu giáo viên đứng lớp trong thời gian các thầy, cô đi tập huấn. Có đợt 5-7 giáo viên của nhà trường tham gia bồi dưỡng khiến trường thiếu giáo viên trầm trọng mà đặc thù ngành giáo dục là không để “trống” tiết nên ban giám hiệu lúc đó cũng phải tham gia giảng dạy thay”, cô Đ.T.P nói.

Ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) cho biết, hiện tại các trường tiểu học trên địa bàn của thị xã đã có đủ giáo viên tiếng Anh tuy nhiên vẫn thiếu giáo viên Tin học, thậm chí có những trường đang “trắng” giáo viên bộ môn này. Chính vì vậy, căn cứ vào địa điểm các trường gần nhau sẽ bố trí giáo viên dạy liên trường hoặc điều phối giáo viên cấp trung học cơ sở xuống dạy.

Nhu cầu giáo viên của tỉnh Hậu Giang trong việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông rất lớn, đặc biệt là các môn: tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc và Mĩ thuật đang thiếu rất nhiều. Trong 3 năm qua, công tác tuyển dụng của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cùng các địa phương trong tỉnh đều không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, số lượng hồ sơ dự tuyển dạy các môn Tin học, tiếng Anh không đủ. Chính vì vậy, tỉnh Hậu Giang đã ban hành chính sách thu hút giáo viên.

“Giáo viên giảng dạy các môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc và Mĩ thuật được tuyển dụng hoặc chuyển công tác từ ngoài tỉnh về các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng/người. Mức hỗ trợ này được tỉnh trả một lần”, ông Võ Văn Sol nói.

Thị xã Long Mỹ hiện có tỷ lệ hơn 10% giáo viên mầm non, gần 22% giáo viên cấp tiểu học chưa đạt chuẩn; hơn 12% giáo viên trung học cơ sở chưa đạt chuẩn trình độ đại học theo Luật Giáo dục 2019. Chính vì vậy, nhằm hạn chế tình trạng thiếu càng thêm thiếu thì thị xã đang tính toán, xây dựng kế hoạch cử giáo viên đi đào tạo.

“Điểm khó là vẫn còn một số ban giám hiệu các trường chủ quan, chưa xây dựng lộ trình nâng chuẩn cho giáo viên, chủ yếu để giáo viên chưa đạt chuẩn tự lên kế hoạch tham gia lớp học”, ông Võ Văn Sol nói.

Anh Trang