6.400 học sinh Quảng Bình phải thi lại vào lớp 10

04/06/2019 16:01
NGUYÊN PHONG
(GDVN) - Liên tiếp hai sự cố xảy ra trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 khiến tỉnh Quảng Bình phải tổ chức thi lại cho hơn 6.400 học sinh bằng đề dự phòng.

Ngày 4/6, ông Đinh Qúy Nhân – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình đã ký quyết định về việc tổ chức thi lại môn Ngữ văn (môn chung) tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 do gặp liên tiếp hai sự cố khiến dư luận bức xúc, phản ánh.

Liên tiếp hai sự cố

Theo phản ánh, sau khi kết thúc môn thi Ngữ Văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông và trung học phổ thông chuyên Võ Nguyên Giáp vào ngày 3/6 thì đã có nhiều ý kiến phản ứng với đề thi năm nay.

Hơn 6.400 học sinh Quảng Bình sẽ phải thi lại môn Ngữ văn. Ảnh: NP
Hơn 6.400 học sinh Quảng Bình sẽ phải thi lại môn Ngữ văn. Ảnh: NP

Cụ thể, đề thi văn lớp 10 giống với đề kiểm tra học kỳ 2 năm học 2018-2019 của phòng Giáo dục và Đào tạo Đồng Hới (Quảng Bình).

Trong đó phần đọc hiểu đều trích dẫn đoạn văn trong “quà tặng cuộc sống, nhà xuất bản trẻ, 2002” với những câu hỏi tương tự nhau ở hai đề thi.

Câu 2 của phần làm văn cũng đều giống nhau là phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê.

Người nhận hối lộ 1 tỷ đồng có thể đối diện mức án thấp nhất từ 10-20 năm tù

Sự giống nhau bất thường này đã khiến nhiều phụ huynh, học sinh bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, việc ra trùng đề thi như vậy sẽ tạo ra sự không công bằng.

Bởi học sinh ở khu vực Đồng Hới được xem như đã làm bài ôn luyện trước, còn các địa phương khác thì không. Hơn nữa, việc thi tuyển vào trường chuyên Võ Nguyên Giáp với đề thi như vậy sẽ không công bằng cho học sinh các huyện.

Một sự cố khác cũng xảy ra trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Quảng Bình là tại điểm thi trường trung học phổ thông chuyên Võ Nguyên Giáp (thành phố Đồng Hới), trong buổi thi môn Văn (ngày 3/6).

Tại phòng thi số 25, khi học sinh đã làm bài được hơn một nửa thời gian đặt ra thì hai giám thị coi thi phát hiện việc ký nhầm trên tờ giấy thi. Cụ thể, hai giám thị này đã ký vào mục người chấm thi (thay vì ký vào mục người coi thi).

Khi phát hiện ra việc ký nhầm, hai giám thị này đã yêu cầu 24 thí sinh trong phòng chép lại bài thi vào tờ giấy thi mới khiến học sinh hoang mang, lo lắng vì đã mất một nửa thời gian làm bài, gây ảnh hưởng đến chất lượng bài thi của thì sinh.

Sau khi nhận được phản ánh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp khẩn với phụ huynh, học sinh phòng thi nói trên để xin lỗi và tìm phương án xử lý.

Tổ chức thi lại bằng đề dự bị

Trước hai sự cố nghiêm trọng nói trên, ngày 4/6, Ban chỉ đạo thi và tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 của tỉnh Quảng Bình đã có quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn để đảm bảo tính công bằng, khách quan trong thi tuyển. Tránh những sai sót, khiếu kiện, khiếu nại có thể xảy ra.

Quyết định cho tổ chức thi lại môn Ngữ văn của Quảng Bình. Ảnh: NP
Quyết định cho tổ chức thi lại môn Ngữ văn của Quảng Bình. Ảnh: NP

Thời gian tổ chức thi vào buổi chiều ngày 5/6/2019. Thời gian phát đề thi cho thí sinh lúc 14h30; thời gian tính giờ làm bài lúc 14h35; thời gian làm bài thi là 120 phút.

Theo Ban chỉ đạo thi thì sẽ sử dụng đề thi dự bị để tổ chức thi và lấy kết quả thi của đề thi dự bị môn Ngữ văn để xét tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 theo quy định.

Ba ông Giám đốc Sở Giáo dục còn danh dự và tự trọng thì từ chức đi

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cũng đã họp các phòng ban chuyên môn để lên phương án, thực hiện các biện pháp tổ chức thi cho chặt chẽ, đảm bảo an toàn...

Về nguyên nhân xảy ra hai sự cố nói trên thì hiện Ban chỉ đạo thi lớp 10 tỉnh Quảng Bình đang kiểm tra lại các khâu để xác định trách nhiệm cũng như sai phạm nếu có. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

NGUYÊN PHONG