Công an đang xác minh thông tin đề văn được chụp từ phòng thi bằng điện thoại

Như Hải
(GDVN) - Theo nguồn tin của phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, hiện cơ quan chức năng đang xác minh việc đề văn có bị chụp bằng điện thoại di động hay không?

Sáng ngày 25/6, gần 900 nghìn thí sinh bước vào thi môn Ngữ Văn trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2019.

Liên quan đến môn thi này, hiện đang có thông thi đề văn được chụp bằng điện thoại di động tại điểm thi tỉnh Phú Thọ.

Đây là thông tin rất nhạy cảm, vì đề thi vốn được bảo mật tuyệt đối và các thí sinh không được phép mang điện thoại di động vào phòng thi.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh và chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc.

Đề văn được cho là chụp từ điện thoại di động truyền ra ngoài (ảnh lan truyền trên internet).

Trước đó, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đưa tin, nhận định về đề thi, tại điểm thi trường Trung học phổ thông Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội,  em Thành Chung cho biết đề ra bình thường: “Chỉ có mỗi câu nghị luận là hơi khó. Em dự đoán mình được 6 điểm". 

Đồng tình với Chung, em Lưu Mạnh Đức thấy đề dễ nhưng phần đọc hiểu hơi khó. 

Trong khi đó, nhận xét về đề thi, cô giáo Vũ Thị Đỗ Quyên, Giáo viên Trường trung học phổ thông Quang Trung, Đống Đa (Hà Nội) cho rằng:

Bố cục phù hợp với đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng. Đề cơ bản không gây bất ngờ cho học sinh. Phần Đọc hiểu đúng theo định hướng của Bộ: Nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

Phần Nghị luận xã hội, đề yêu cầu học sinh viết về “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống”. Đây là chủ đề không mới nhưng phù hợp để nhắc nhở thế hệ trẻ có ý thức vươn lên trong cuộc sống.

Phần Nghị luận văn học, đề sử dụng tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường, đoạn trích ngợi ca vẻ đẹp của sông Hương nơi thượng nguồn.


Gợi ý làm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi quốc gia 2019

Với đoạn trích này, đề đảm bảo nội dung cơ bản trong chương trình, nhấn mạnh đặc trưng phong cách của Hoàng Phủ Ngọc Tường, đồng thời vẫn phát huy được sự cảm nhận riêng của người đọc về vẻ đẹp sông Hương qua cách miêu tả của nhà văn.

Đề đảm bảo kiến thức cơ bản, đồng thời vẫn phát huy được cá tính sáng tạo của học trò. Đặc biệt nhấn mạnh về nhấn mạnh vẻ đẹp sông Hương là cách nhắc nhở học sinh biết yêu cái đẹp của văn chương và cái đẹp của quê hương đất nước.

Cô Đỗ Quyên cũng cho rằng, đề không khó, học sinh đạt được điểm 5 không khó. Tuy nhiên, để đạt điểm tối đa (điểm 9) khó. Tuy nhiên, đề sử dụng bài thơ cách đây hơn 30 năm, vì thế ngữ liệu trong phần đọc hiểu cũng ít hơi thở thời đại.

Đề đảm bảo kiến thức cơ bản, đồng thời vẫn phát huy được cá tính sáng tạo của học trò. Đặc biệt nhấn mạnh về vẻ đẹp sông Hương là cách nhắc nhở học sinh biết yêu cái đẹp của văn chương và cái đẹp của quê hương đất nước.

Với đề này, học sinh đạt được điểm 5 không khó nhưng để đạt điểm tối đa sẽ không nhiều vì việc phân tích, cảm nhận tác phẩm ký vấn còn là thử thách đối với học sinh. Tuy nhiên, đề sử dụng bài thơ cách đây hơn 30 năm, vì thế ngữ liệu trong phần đọc hiểu cũng ít hơi thở thời đại.

Còn theo cô Nguyễn Thị Băng Tú, Giáo viên Trường Trung học phổ thông Kim Liên (Hà Nội) thì với đề Ngữ Văn năm nay, học sinh sẽ không ngỡ ngàng hay cảm thấy khó khăn về cấu trúc đề vì đúng theo tinh thần ra đề thi của Bộ. Bởi vì cấu trúc này học sinh đã được tập dượt nhiều lần, đặc biệt qua kỳ khảo sát của Sở.

Về nội dung, phần đọc hiểu có tính chiến lược theo tinh thần của Bộ: mang tính đổi mới, đặt ra cho học sinh đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời những vấn đề vừa phù hợp với kiến thức, thiết thực với cuộc sống, đồng thời gợi mở cho học sinh tầm nhìn đối với tương lai.

Ví dụ, như sứ mệnh của con người, khát vọng của con người, hành trình khám phá bản thân... Mỗi học sinh cần tự mình đặt ra câu hỏi và tự trả lời câu hỏi trong suốt hành trình của cuộc đời mình. 

Đó là câu hỏi ta là ai trong cuộc đời này, sứ mệnh của ta là như thế nào và để thực hiện sứ mệnh phải khát vọng như thế nào. 

“Đề Văn không chỉ giải quyết việc thi cử, mà còn đặt ra vấn đề nhân sinh đối với học sinh. Đề rất thú vị”, cô Băng Tú nhấn mạnh.


Đề Văn không chỉ giải quyết việc thi cử mà còn đặt ra vấn đề nhân sinh 

Ngoài ra, cũng theo cô giáo này, ở câu 4 của phần đọc hiểu là câu hỏi về hành trình theo đuổi khát vọng của con người, con người sinh ra không chỉ có “mặn chát của giọt mồ hôi cay đắng” mà tiềm ẩn trong mỗi con người luôn là những khát khao, là hành trình theo đuổi khát vọng của bản thân.

Bài thơ “Trước biển” của Vũ Quần Phương trải qua hơn 30 năm nhưng mạch cảm xúc của tác giả, tư tưởng, ý nghĩa nhân sinh vẫn còn nguyên giá trị đến ngày hôm nay.

Với những học sinh có ý thức và suy nghĩ sáng tạo, biết gắn việc học môn Văn với thực tế cuộc sống thông qua trải nghiệm của bản thân thì sẽ thấy câu hỏi của đề này không quá sức, khó khăn mà là thử thách thú vị. 

Câu 1 của phần làm văn tiếp tục bàn về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống. Như vậy, câu 4 phần đọc hiểu và câu 1 phần làm văn tuy không đồng nhất nhưng lại thống nhất, bởi sở dĩ con người khi có ý chí mạnh mẽ là do có khát vọng lớn.

Bản chất của ý chí là từ khát vọng. Với trình tự ra đề như vậy, học sinh có thể biết kết nối kiến thức theo một mạch nhất quán. 

"Câu 2 của phần làm văn rất đậm chất văn, đây là đoạn tiêu biểu trong bài ký  “Ai đã đặt tên cho dòng sông”. Đây cũng là đoạn thể hiện rõ nét đặc điểm địa lý của con sông Hương và hơn hết bộc lộ phong cách riêng của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường rõ nhất", cô Băng Tú nêu ý kiến. 

Như Hải
Đang tải tin...