Đại biểu ấn tượng với trả lời 'đúng và trúng' của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà

13/11/2021 06:40
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Theo đánh giá cho thấy, Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải đáp nhanh, gọn, đúng trọng tâm, không thiên về trình bày rườm rà, khiến đại biểu và cử tri khá hài lòng.

Ngày 11/11 tại phiên chất vấn về lĩnh vực giáo dục đào tạo đã thu hút sự quan tâm của các vị đại biểu Quốc hội và hàng chục triệu học sinh, các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh trong toàn quốc.

Phiên chất vấn đề cập nhiều vấn đề nóng bỏng của ngành giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 như việc đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19, tình trạng thừa thiếu giáo viên…

Xung quanh chất vấn của các đại biểu liên quan đến vấn đề biên chế giáo viên, các loại chứng chỉ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã có một số giải trình.

Lắng nghe phần giải trình của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng. Bởi lẽ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà trả lời “đúng và trúng”, vừa đúng tinh thần của Nghị quyết 19, lại vừa giải quyết được những băn khoăn mà các đại biểu đặt ra như biên chế giáo viên, các loại chứng chỉ…

“Tôi rất tâm đắc với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp (ảnh:quochoi.vn)

Đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp (ảnh:quochoi.vn)

Đồng tình với quan điểm này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) nhận định: “Những chất vấn của Đại biểu Quốc hội nêu lên có liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Nội vụ đã được Bộ trưởng giải đáp nhanh, gọn, đúng trọng tâm, không thiên về trình bày rườm rà, khiến đại biểu và cử tri khá hài lòng”.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đánh giá phần giải trình của Bộ trưởng Bộ Nội vụ rất mạch lạc, nhất là khi Bộ trưởng nhấn mạnh đến giải pháp “tự chủ, xã hội hóa giáo dục” – đây là những từ khóa rất đắt của giáo dục hiện nay. Đồng thời phần giải trình của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho thấy những giải pháp cụ thể trong tháo gỡ biên chế giáo viên, thừa thiếu giáo viên…

Cụ thể trong phần giải trình, về vấn đề giải quyết biên chế giáo viên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, mới đây, Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rà soát kỹ trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh thành.

Kết quả, số lượng giáo viên thiếu là 94.714 giáo viên, giáo viên thừa là hơn 10.178 giáo viên, giáo viên đã giao nhưng chưa tuyển dụng là 42.774. Căn cứ định mức giáo viên học sinh trên lớp, hiện ngành giáo dục còn thiếu 65.980 giáo viên.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (ảnh: quochoi.vn)

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (ảnh: quochoi.vn)

"Từ số liệu nêu trên có thể thấy thực tiễn là giáo viên vừa thiếu vừa thừa, kể cả phần chưa tuyển dụng", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhận xét. Để giải quyết vấn đề này, cần phải thực hiện ba giải pháp.

Thứ nhất, cơ quan quản lý cần tập trung cao, quyết liệt, quán triệt tinh thần Nghị quyết 19, với mục tiêu giảm 10% đơn vị sự nghiệp, giảm 10% biên chế hưởng lương từ ngân sách.

Giai đoạn 2017-2021, chúng ta đã làm thành công, giảm trên 10% đơn vị sự nghiệp, giảm 11,79% biên chế hưởng lương, trong đó có cả giáo dục đào tạo. Giai đoạn 2021 - 2025, chúng ta tiếp tục thực hiện mục tiêu này – Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, đồng thời, đề nghị rà soát, sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp một cách trách nhiệm, để giảm điểm trường, số trường, tăng trường liên cấp, liên xã và bán trú. Bởi, thực tiễn cho thấy nhiều địa phương đã rất thành công trong vấn đề này, nhưng vẫn còn những địa phương chưa làm quyết liệt.

Thứ hai, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị tập trung đẩy mạnh tự chủ, xã hội hóa giáo dục đào tạo, nhất là giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện.

Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục Đào tạo sẽ rà soát toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật, nhất là một số nghị định đã triển khai. Trên cơ sở đó, căn cứ văn bản luật để rà lại, xem xét lại và cần thiết phải bổ sung điều gì để hoàn thiện cơ chế để tự chủ, xã hội hóa.

Thứ ba, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần rà soát lại văn bản quy định định mức học sinh trên lớp, giáo viên trên lớp cho phù hợp từng vùng miền. Từ đó, khẩn trương định hướng, cơ cấu lại lực lượng quản lý, giáo viên, gắn với việc nâng cao chất lượng. Đồng thời, sớm tham mưu cho Chính phủ giải quyết vấn đề vướng mắc việc tự chủ đại học.

Bộ Nội vụ cũng đã tham mưu ban hành nghị định để tạo cơ chế cho tự chủ, tạo cơ chế các đơn vị sự nghiệp công lập giải quyết khó khăn vướng mắc cho giáo viên. Giải quyết tình trạng giáo viên theo nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên" nhưng phải hợp lý, tiếp tục bổ sung giáo viên theo lộ trình đến 2025 gắn với phương án xã hội hóa, tự chủ, giảm số lượng giáo viên nhận lương ngân sách, giải quyết giáo viên thừa.

Thùy Linh