Dù đã tinh giản nhưng giáo viên vẫn kêu chương trình hiện hành quá nặng

09/06/2020 09:19 Linh Hương
GDVN- Theo nhiều giáo viên, chương trình, sách giáo khoa hiện nay có nhiều nội dung nặng tính hàn lâm, thiếu ứng dụng thực tiễn, một số nội dung kiến thức có trùng lặp.

Trong 3 ngày từ 5/6 đến ngày 7/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn về xây dựng kế hoạch giáo dục môn học/hoạt động giáo dục cho gần 600 tổ trưởng chuyên môn cốt cán các trường trung học phổ thông của 16 tỉnh khu vực Tây Nam Bộ.

Đây là đợt cuối cùng cho các tỉnh còn lại, tiếp nối các khoá tập huấn trước đã tổ chức tại Hải Phòng, Nghệ An, Đăk Lăk, cho tổ trưởng chuyên môn 63 tỉnh/ thành phố.

Tại đây, nhiều giáo viên đã chia sẻ về mong muốn sớm tinh giản nội dung chương trình giáo dục hiện hành để phù hợp với đổi mới giáo dục.

Giáo viên Phạm Thị Kim Sanh, trường trung học phổ thông Trương Vĩnh Ký (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) đánh giá, việc tinh giản nội dung dạy học của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành để đổi mới dạy học, định hướng theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 là hết sức cần thiết.

Lý do là chương trình, sách giáo khoa hiện nay có nhiều nội dung nặng tính hàn lâm, thiếu ứng dụng thực tiễn, nội dung kiến thức một số môn và giữa các lớp học có sự trùng lặp. Đây là một phần lý do khiến học sinh chưa hứng thú học tập.

Trong ảnh, ngoài cùng bên phải là giáo viên Phạm Thị Kim Sanh, trường Trung học phổ thôngTrương Vĩnh Ký (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre). (Ảnh: moet.gov.vn)

Những năm gần đây, thực hiện công văn 4612 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường Trung học phổ thông Trương Vĩnh Ký đã tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá.

Như tổ chức cho học sinh học tập thông qua các hoạt động tìm hiểu mô hình sản xuất, thị trường kinh doanh thực tế của địa phương. Học sinh và giáo viên đều rất hứng thú.

“Tuy nhiên, nội dung cần dạy học theo chương trình, sách giáo khoa rất nặng, một học kỳ chúng tôi chỉ tổ chức được một vài buổi cho học sinh học trải nghiệm.

Tới đây, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản chương trình và áp dụng thống nhất trên toàn quốc, giáo viên sẽ có thêm thời gian để áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, mang lại sự hứng thú và hiểu biết kiến thức chuyên môn lẫn thực tế cho học sinh”, giáo viên Phạm Thị Kim Sanh nói.

Tổ trưởng chuyên môn môn Giáo dục công dân của trường trung học phổ thông Trương Vĩnh Ký cho biết, sau tinh giản chương trình, việc tích hợp hoặc kết hợp các nội dung kiến thức thành chủ đề hoặc nhóm chủ đề dạy học là cần thiết.

Với hệ thống kiến thức vừa logic, vừa không bị trùng lặp, học sinh sẽ dễ học tập và học hiệu quả hơn.

Giáo viên môn Địa lý trường trung học phổ thông Chiêm Thành Tấn (Thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) – cô Đặng Thị Nâu, cũng cho rằng:

Việc tinh giản chương trình hiện hành, đổi mới dạy học và kiểm tra tránh giá định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới là cần thiết và hữu ích cho cả giáo viên, học sinh.

Phát biểu tại khóa tập huấn, Tiến sĩ Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, thực hiện Nghị quyết Trung ương 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, Bộ đã ban hành chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mục tiêu của chương trình là chuyển từ nền giáo dục truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh.

Tổ trưởng chuyên môn môn Hoá học tập huấn tập trung. (Ảnh: moet.gov.vn)

Để học sinh đang học chương trình hiện hành có thể thụ hưởng những lợi ích của việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực cho người học, đồng thời giúp giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có bước đệm để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì:

Từ năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 4612 Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018.

Công văn này yêu cầu các nhà trường tinh giản các nội dung dạy học vượt quá nội dung cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học và hoạt động giáo dục; bổ sung cập nhật những thông tin mới phù hợp thay thế cho thông tin cũ, lạc hậu…

Việc dạy học và kiểm tra đánh giá cũng được yêu cầu đổi mới theo hướng tăng cường tính chủ động, sáng tạo của học sinh, dạy học thông qua các hoạt động giáo dục trong và ngoài lớp.

Tuy nhiên, còn một số địa phương thực hiện chưa đồng bộ, thiếu hiệu quả.

“Đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá cần phải đồng bộ với hoạt động tinh giản nội dung dạy học.

Điều này giúp giáo viên, học sinh có thêm nhiều thời gian thực hiện các phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá mới để hình thành và phát triển phẩm chất năng lực người học”, Tiến sĩ Sái Công Hồng nói.

Giáo viên, học sinh phấn khởi vì Bộ Giáo dục tinh giản chương trình
Giáo viên, học sinh phấn khởi vì Bộ Giáo dục tinh giản chương trình

Vừa qua, để ứng phó với dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tinh giản nội dung dạy học của chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020. Hoạt động này nhận được những hiệu ứng tích cực từ học sinh, giáo viên và toàn xã hội.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, thời gian tới sẽ thực hiện tinh giản nội dung dạy học của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng giáo dục phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh.

Chủ trương này sẽ thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Như vậy, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục sẽ thuận lợi trong công tác đổi mới dạy học và học sinh là người hưởng lợi cuối cùng.

“Tới đây, giáo viên của các tổ chuyên môn sẽ đề xuất nội dung tinh giản, xây dựng các chủ đề, nhóm chủ đề theo nội dung đã tinh giản. Sản phẩm này được Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh tổng hợp, gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mời các nhà khoa học nghiên cứu đề xuất của giáo viên để tiến hành tư vấn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn và thực hiện thống nhất trong toàn quốc. Như vậy, sản phẩm trí tuệ chung, kết hợp cả thực tiễn và khoa học”, Tiến sĩ Sái Công Hồng nói.

Linh Hương