Hải Phòng đang hòa nhịp cùng ngành Giáo dục lan tỏa mô hình trường học hạnh phúc

25/06/2021 14:06 Phạm Minh
GDVN- Phong trào xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc đã lan tỏa đến tất cả các trường học trên toàn thành phố Hải Phòng.

Trong những năm qua, trường học hạnh phúc không còn là khái niệm xa lạ với mỗi chúng ta, xây dựng trường học hạnh phúc là trăn trở của mỗi giáo viên, những người làm công tác quản lý giáo dục, cũng là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành hiện nay.

Mô hình Trường học hạnh phúc lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO (Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc). Nói về trường học hạnh phúc không phải bàn đến những điều cao xa, mà đơn giản là chúng ta tạo nên một môi trường giáo dục mà ở đó, học sinh, thầy cô đều cảm thấy vui vẻ trong mỗi hoạt động học tập, giảng dạy, để học sinh được phát triển toàn diện, được yêu thương, để mỗi thầy cô luôn tràn đầy cảm hứng với công việc của mình.

Một trong những địa phương tiên phong xây dựng trường học hạnh phúc

Muốn có được Trường học hạnh phúc thực sự, mỗi thầy cô giáo, mỗi cơ sở giáo dục và các nhà quản lý giáo dục đều phải bước vào hành trình thay đổi - hành trình của yêu thương để mang lại những giá trị nhân văn, ý nghĩa!

Mô hình Trường học hạnh phúc được triển khai thí điểm vào tháng 4/2018 ở một số trường học tại Thành phố Huế. Tháng 4/2019, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Lễ phát động triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo – người lao động vì một trường học hạnh phúc”.

Hải Phòng là một trong những địa phương tiên phong thực hiện mô hình này. Đến nay, phong trào xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc đã lan tỏa đến tất cả các trường học trên toàn thành phố.

Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn tiên phong trong xây dựng Trường học hạnh phúc. (Ảnh: Phương Linh)

Thực hiện Kế hoạch số 03/ KH-UBND ngày 04/1/2019 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng về việc “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018- 2015; Thông tư 06/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục Mầm non, cơ sở Giáo dục Phổ thông, cơ sở Giáo dục Thường xuyên”, Sở Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn ngành giáo dục Hải Phòng xây dựng kế hoạch triển khai bộ quy tắc ứng xử, phòng chống bạo lực học đường vì một trường học hạnh phúc. [1]

Bộ quy tắc ứng xử trong trường học được xây dựng với mục đích tạo chuyển biến căn bản về văn hóa ứng xử của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên nhằm phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Từ đó góp phần xây dựng hình ảnh người thầy với nhân cách, chuẩn mực đạo đức tốt; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn.

Là một thành phố văn minh, hiện đại và có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội, lĩnh vực giáo dục đào tạo luôn được thành phố Hải Phòng quan tâm, cùng với việc phát huy vị trí tốp đầu cả nước về chất lượng giáo dục, việc xây dựng trường học hạnh phúc, lan tỏa yêu thương, những giá trị nhân văn trong môi trường giáo dục luôn là mục tiêu mà ngành giáo dục thành phố hướng tới.

Trên hành trình đi “gieo trồng” những “mầm hạnh phúc”, nhiều thầy cô giáo ở thành phố Hải Phòng đã bắt đầu thay đổi, thay đổi vì một trường học hạnh phúc, thay đổi để hướng đến yêu thương, an toàn và tôn trọng.

Tiên phong trên hành trình ấy có Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn, ngôi trường hướng đến giáo dục rèn luyện giá trị sống cho học trò, xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử trong trường, trong nhà và ngoài xã hội.

Thầy Nguyễn Minh Quý - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ rằng, từ tháng 10/2018, mọi hình phạt gây phản cảm trong lớp như phạt chép bài khi học sinh lười học, phạt tiền khi học sinh vi phạm nội quy đã được xóa bỏ. Đồng thời, nhà trường cũng khuyến khích và tạo cơ hội để học sinh thể hiện giá trị, năng lực riêng biệt của mỗi em, được quyền tự do trong giới hạn cho phép và nói lên suy nghĩ, chính kiến của chính mình. Nhà trường tôn trọng sự khác biệt, trân trọng năng lực và giá trị của từng con đã cống hiến cho nhà trường. [2]

Tiếp đó, “Trường học hạnh phúc” dần được lan tỏa, nhân rộng đến các cơ sở giáo dục, từ bậc mầm non đến trung học phổ thông. Từ việc thay đổi nhận thức, các thầy cô cùng ứng xử, hành động vì một môi trường giáo dục tràn ngập niềm vui và tình yêu thương.

Trong tháng 4/2021 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng phối hợp với Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục - Đài truyền hình Việt Nam (VTV7) đã tổ chức Hội thảo Thay đổi vì một trường học hạnh phúc [3]

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng khẳng định rằng: “Tôi nhận thức sâu sắc, muốn xây dựng một trường học hạnh phúc, bản thân mỗi nhà giáo, nhà quản lý giáo dục chúng ta phải thay đổi, từ nhận thức đến hành động, từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Chúng tôi mong muốn rằng, sau buổi hội thảo hôm nay, sẽ có những quan tâm hơn nữa, những thay đổi tích cực hơn nữa từ ngành.

Để nhà giáo chúng ta có thêm động lực yêu đời, yêu nghề hơn, để mỗi thầy cô thực sự hạnh phúc và hạnh phúc đó sẽ được trao tới tất cả học sinh của chúng ta”.

Những tâm sự chia sẻ của lãnh đạo ngành Giáo dục Hải phòng đã cho thấy nhận thức sâu sắc và quyết tâm hành động để có những trường học hạnh phúc, đồng thời, khơi nguồn cảm hứng để các trường học trên toàn thành phố cùng nhau xây dựng mô hình trường học hạnh phúc.

Viết tiếp những trang “Nhật ký hạnh phúc”

Chia sẻ tại Hội thảo Thay đổi vì một trường học Hạnh phúc tại Hải Phòng ngày 28/4/2021, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cũng bày tỏ mong muốn, kỳ vọng về những ngôi trường hạnh phúc với dự án Nhật ký hạnh phúc - nơi lưu giữ những kỷ niệm về quãng thời gian hạnh phúc bên nhau, cả thầy và trò hãy biết cách tạo ra hạnh phúc cho mình, sống chủ động tích cực và thân ái với nhau. [4]

Hội thảo Thay đổi vì một trường học Hạnh phúc tại Hải Phòng ngày 28/4/2021. (Ảnh: Lã Tiến)

Phó Giáo sư Lê Quốc Tiến cho rằng, muốn tạo ra Trường học Hạnh Phúc thì cần có những đứa trẻ vui vẻ khi đến trường, vui vẻ khi thầy cô bước vào lớp, vui vẻ khi ngồi lắng nghe từng câu từng chữ thầy cô truyền giảng, vui vẻ khi chơi cùng bạn bè, khi ăn, khi trở về nhà gặp cha mẹ. Ở đó thầy cô giáo mỗi sáng chuẩn bị đến trường với tâm trạng vui vẻ và nụ cười thường trực, có bác bảo vệ luôn vui vẻ với khách ghé thăm và cười tươi với những đứa trẻ rụt rè nhút nhát. Trường học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác "muốn đến". Nơi đó là gia đình lớn có niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm.

Thế hệ học sinh của chúng ta hôm nay sẽ bước vào thế giới rất khác với ngày nay. Học sinh ngày nay cần những kỹ năng thực tế để thành công trong tương lai không xa. Và trên hết đó là cần có một môi trường để các em có thể tự do sáng tạo, tự nhận thức về bản thân.

Chúng tôi mong muốn xây dựng ngôi trường học hạnh phúc, trong đó các thầy cô giáo thức dậy mỗi buổi sáng ngập tràn cảm hứng để đến trường làm việc, cảm thấy vui vẻ khi ở đó và cuối ngày trở về nhà với cảm giác mãn nguyện.

Đó cũng là nơi mà thầy cô giáo được sống và dạy học trong niềm đam mê, thực hiện đạo dạy học, sứ mạng dạy làm người, đáp ứng cái cần, cái mong mỏi của phụ huynh và được xã hội tưởng thưởng. Nơi đó, sự truyền cảm và sáng tạo không ngừng được phát huy và lan tỏa. Nơi học sinh được bơi trong dòng suối tri thức mát lạnh của thầy cô, được phát huy điểm mạnh nhất của mình trong hành trình hoàn thiện chính mình, tìm tòi học hỏi và dần trở thành những công dân hạnh phúc, có ích cho gia đình và xã hội.

Trường học hạnh phúc nơi ngập tràn sự yêu thương chia sẻ, nơi mà mỗi người luôn tâm niệm 1 điều “Còn sống còn yêu thương”, còn sống còn hết lòng tận tâm, tận trung với công việc và thế hệ ngày mai.

Là nơi những thầy cô giáo ai ai cũng yêu nghề. Chúng ta đều muốn đào tạo ra những con người lành mạnh, có khả năng tạo dựng hạnh phúc cho bản thân và xã hội. Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ là trao truyền kiến thức mà còn xây dựng, chế tác nên con người hạnh phúc và thành công.

Khi thầy cô giáo vào lớp hạnh phúc, niềm vui ấy, hạnh phúc ấy được lan tỏa. Cả thầy và trò cùng sống trong dòng chảy hạnh phúc, vui vẻ, nhiệt huyết; điều này giúp cho việc trao truyền, tiếp nhận kiến thức được nhanh hơn, dễ dàng hơn rất nhiều. Sự gắn kết thầy/trò sẽ bền chặt và chia sẻ trân quý, yêu thương.

Muốn học sinh hạnh phúc thì thầy cô phải hạnh phúc. Hạnh phúc là 1 hành trình gian khổ, nỗ lực vươn lên chứ không phải là đích đến. Do vậy nó cần sự chung tay, chung sức của tất cả mọi người.

Xây dựng một ngôi trường như vậy không hề đơn giản, nó cũng không trở thành hiện thực trong 1 hoặc 2 năm ngắn ngủi. Nhưng nếu chúng ta có đam mê, nhiệt huyết, quyết tâm và cam kết làm việc cùng nhau, cố gắng hoàn thành công việc của mình để thúc đẩy một tầm nhìn chung, chúng ta có thể biến những điều phi thường trở thành hiện thực.

Muốn xây dựng một trường học hạnh phúc, bản thân mỗi nhà giáo, nhà quản lý giáo dục chúng ta phải thay đổi, từ nhận thức đến hành động, từ những điều nhỏ nhặt nhất. Và để cùng nhau xây dựng “Trường học hạnh phúc” cần lắm sự chung tay của tất cả chúng ta. Trước tiên là sự quan tâm, chia sẻ của các cấp lãnh đạo với đội ngũ nhà giáo làm thế nào để đảm bảo được đời sống của thầy cô, để họ yên tâm công tác, yêu nghề và mong muốn được cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục.

Có thể ngày hôm nay, đời sống của đại đa số thầy cô giáo vẫn còn khó khăn, thử thách, nhưng với hai chữ nghệ nhân – người kiến tạo tương lai trên vai, chúng ta sẽ luôn luôn phấn đấu và cố gắng hết mình để xứng đáng với sứ mệnh cao cả đó. [4]

Những chia sẻ vô cùng tâm huyết, vô cùng sâu sắc ấy đã truyền động lực, cũng là niềm hứng khởi cho mỗi thầy cô giáo, cho toàn ngành giáo dục Hải Phòng cùng chuyển mình hướng đến những giá trị nhân văn với những trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc, thầy cô hạnh phúc và học sinh hạnh phúc!

Tài liệu tham khảo:

[1] https://giaoducthoidai.vn/thoi-su/hai-phong-xay-dung-quy-tac-ung-xu-vi-truong-hoc-hanh-phuc-3797830.html

[2] https://giadinh.net.vn/hai-phong-khai-giang-la-o-ngoi-truong-bo-han-phat-hoc-tro-172190905201029269.htm

[3] https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/cac-nha-truong-o-hai-phong-cung-xay-dung-truong-hoc-hanh-phuc-post217386.gd

[4] https://haiphong.edu.vn/nhat-ky-hanh-phuc/moi-truong-hoc-la-mot-mai-nha-hanh-phuc/ct/7617/88

Phạm Minh