Hạnh phúc ở trường học là gì?

Trinh Phúc
(GDVN) - “Xây dựng lớp học hạnh phúc bắt đầu từ những điều nhỏ nhất và có lẽ nó phải bắt đầu từ khát khao gieo hạnh phúc từ mỗi thầy cô”

Ngày 29/10, Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Hội thảo: "Xây dựng trường học hạnh phúc vì sự phát triển của mỗi học sinh".

Tham gia Hội thảo có tiến sĩ Lương Thị Việt Hà, Phó ban tuyên giáo nữ công Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam;

Phó Giáo sư Đặng Quốc Bảo nguyên Giám đốc Học viện Viện quản lý giáo dục;

Thầy Phạm Ngọc Thanh nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh;

Thầy Phạm Ngọc Anh Trưởng phòng Giáo dục quận Cầu Giấy, Hà Nội và nhiều thầy cô là lãnh đạo, chuyên viên ngành giáo dục Cầu Giấy;

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội;

Cùng nhiều Hiệu trưởng, Hiệu phó, các thầy cô các trường mầm non, phổ thông trong và ngoài quận Cầu Giấy;

Các thầy cô Trường Quốc tế Hữu Nghị Thành phố Hải Phòng do giáo sư Trần Hữu Nghị làm trưởng đoàn.

Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm là một trong những ngôi trường lấy tiêu chí hạnh phúc của học sinh làm trung tâm hoạt động, giảng dạy của nhà trường (ảnh Trinh Phúc).

Phía trường Nguyễn Bỉnh Khiêm có nhà giáo, tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch hội đồng quản trị hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm quận Cầu Giấy cùng các thầy cô trong hệ thống trường Nguyễn Bỉnh Khiêm và phụ huynh có con em đang theo học tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Hội thảo được tổ chức để thảo luận, bàn bạc và cùng đưa ra những giải pháp thể hiện quyết tâm chung tay xây dựng những lớp học, trường học hạnh phúc, hướng về học sinh, vì sự phát triển của mỗi học sinh.

Tại hội thảo lần này, các cách làm hay, những quan điểm giáo dục tiến bộ đã được áp dụng thành công tai trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy đã được chia sẻ.

Xây dựng trường học hạnh phúc, thầy cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc là một chặng đường dài mà ngành giáo dục đang đi nên Hội thảo này là một gợi mở phác thảo chân dung về một trường học hạnh phúc và để lan tỏa cảm hứng hành động cho một hành trình thay đổi.

Thầy Đàm Tiến Nam- Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (ảnh Trinh Phúc).

Thầy Đàm Tiến Nam- Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ: Có thể nói nhận thức về sự cần thiết của việc Xây dựng trường học hạnh phúc đã đạt được thống nhất cao.

Tuy nhiên, như thế nào là trường học hạnh phúc; làm gì để có trường học hạnh phúc; trường học hạnh phúc cần gì... vẫn luôn là những trăn trở của mỗi thầy cô giáo, mỗi nhà quản lý giáo dục.

Với những nỗ lực trong những năm qua, đến nay trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã đạt được những thành quả nhất định trên hành trình Xây dựng trường học hạnh phúc.

Nhưng để nụ cười luôn đồng hành cùng các con trong từng ngày đến lớp, để niềm vui hạnh phúc luôn tràn ngập sân trường, cần phải thay đổi nhiều hơn nữa, hành động nhiều hơn nữa để mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn nữa cho các con.

Thầy Nam bày tỏ: Học sinh đến trường không phải chỉ để học, mà đến trường là để sống và cuộc sống luôn cần có hạnh phúc. Việc Xây dựng trường học hạnh phúc luôn là mục tiêu, là nhiệm vụ trọng tâm của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Các đại biểu và chuyên gia đến tham gia Hội thảo Xây dựng trường học hạnh phúc vì sự phát triển của mỗi học sinh (ảnh Trinh Phúc).

Tại hội thảo, cô Phạm Thị Bích Ngọc- giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1 đã chia sẻ: Cô đã từng cố đã dạy chạy theo điểm số, có để các em được điểm cao hơn.

 Nhưng rồi cách dạy học đó thất bại. Chính phụ huynh đã phát hiện ra, những học sinh có điểm số cao khi về nhà luôn có biểu hiện mệt mỏi, áp lực và không thích thú việc học. Họ đã phản đối chính cách dạy học đó.


Mô hình giáo dục không chọn lọc đầu vào đầy nhân văn giữa lòng thủ đô Hà Nội

“Phụ huynh phản đối cách dạy học nặng nề chạy theo truyền thụ kiến thức đến mức tôi đã không được đứng lớp nữa.

Tôi còn không hiểu tại sao lại thế”- cô Phạm Thị Bích Ngọc nhớ lại. Nhưng rồi, ý thức được những sai lầm trong phương pháp, cùng sự động viên từ lãnh đạo, cô Bích Ngọc đã thay đổi phương pháp để học sinh của mình được hạnh phúc hơn.

Còn cô Vũ Tuyết Nga- giáo viên lớp 8D chia sẻ: Xây dựng lớp học hạnh phúc bắt đầu từ những điều nhỏ nhất và có lẽ nó phải bắt đầu từ khát khao gieo hạnh phúc từ mỗi thầy cô.

Ở trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, khát khao ấy được lan toả từ những người thầy dành cả cuộc đời gieo hạnh phúc cho con trẻ đến những tâm hồn trẻ thơ luôn mong muốn thầy cô mình hạnh phúc.

Tất cả được nhúng trong bầu không khí giá trị sống để từ thầy cô đến học trò đều dũng cảm thay đổi bản thân, chấp nhận sự khác biệt.

Thầy cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc đã tạo nên lớp học hạnh phúc. Niềm hạnh phúc không chỉ ở lại mái trường mà còn lan toả về gia đình để phụ huynh cũng hạnh phúc với niềm vui của học sinh.

Trinh Phúc
Đang tải tin...