Học sinh vùng cao Đồng Văn ôn tập tại nhà mùa dịch Covid-19 như thế nào?

16/03/2020 06:38 Trần Phương
(GDVN) - Nghỉ học dài vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh dân tộc thiểu số vùng cao Hà Giang vẫn miệt mài ôn tập chờ ngày đến trường.

Trong khi học sinh Trung học phổ thông, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Hà Giang có thể đi học trở lại thì học sinh các cấp còn lại vẫn tiếp tục nghỉ học đến khi có chỉ đạo mới.

Ứng phó với kỳ nghỉ học kéo dài, ngành giáo dục huyện Đồng Văn đã có nhiều kế hoạch chuẩn bị giúp học sinh ôn tập, không bị hổng kiến thức.

Trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bà Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Văn (Hà Giang) cho biết, để giúp các em học sinh ôn tập có hiệu quả khi nghỉ học kéo dài để phòng dịch, Phòng Giáo dục đã chủ động thông tin cho cha mẹ học sinh về việc yêu cầu học sinh tự ôn tập các kiến thức theo chương trình đã được giảng dạy.

Đối với các học sinh vùng khá như thị trấn, nhà trường khuyến khích học sinh tự học và tự làm bài tập các môn học trong sách giáo khoa, sách tham khảo và học trên môi trường mạng.

Nhà trường phối hợp với phụ huynh, chính quyền địa phương phân phát các bài ôn tập cho các em học sinh.

Bên cạnh đó, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Văn cũng tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện ôn tập cho các em.

Giáo viên giao bài tập, dạy học trực tuyến trên nền tảng hòm thư công vụ của ngành giáo dục (@hagiang.edu.vn) bằng ứng dụng lớp học Google (classroom) và Meet (Xem hướng dẫn tại đường link: http://tiny.cc/n6k5jz).

Ngoài ra, Phòng cũng khuyến khích giáo viên có thể tham khảo và sử dụng những phương tiện khác để giao bài tập, dạy học trực tuyến cho học sinh.

Phòng Giáo dục huyện Đồng Văn cũng yêu cầu các trường chỉ đạo tổ chuyên môn các khối lớp ra bài tập kiểm tra đối với các môn học và gửi cho cha mẹ học sinh hoặc học sinh.

Việc giao và gửi bài tập có thể sử dụng hình thức gửi qua thư điện tử và các phần mềm ứng dụng khác (ví dụ như Zalo) tối thiểu 2 lần/01 môn/01 tuần để học sinh tự làm ở nhà (đối với cấp tiểu học: Tập trung vào các môn Toán, Tiếng Việt, Lịch sử - Địa lý, Khoa học, Tiếng Anh);

Phối hợp với cha mẹ học sinh thực hiện việc đánh giá kết quả và hướng dẫn đối với học sinh chưa hoàn thành các bài theo yêu cầu.

Bên cạnh thầy cô giáo tại trường, phụ huynh học sinh cũng tích cực nhắc nhở các em ôn luyện đúng hướng dẫn của ngành giáo dục.

Để linh động chống dịch một cách hợp lý, bà Mua Thị Hồng Minh cho biết, Phòng Giáo dục cũng yêu cầu, các đơn vị trường học sắp xếp, bố trí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trực và làm các nhiệm vụ khác trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch một cách hợp lý.


Nghỉ dịch Covid-19, học sinh vùng cao Hà Giang theo mẹ lên nương

Không nhất thiết phải tập trung đầy đủ toàn thể giáo viên; khuyến khích thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và giao nhiệm vụ trên môi trường mạng.

Số lượng và thành phần cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia trực do Hiệu trưởng nhà trường quyết định và phải được công khai bằng kế hoạch/bảng phân công cụ thể.

Đối với những điểm bản vùng xa, việc đi lại khó khăn nên các trường cũng đã có những linh động giao bài tập cho các em học sinh.

Một số hình ảnh ghi nhận tại trường Trung học cơ sở Phố Cáo (huyện Đồng Văn, Hà Giang):

Bài được nhà trường in sao và gửi đến tay từng em và có lịch thu bài định kỳ.
Bận công việc phụ giúp cha mẹ nhưng các em học sinh vẫn tích cực tham gia ôn tập, hoàn thành các bài tập nhà trường giao.
Phụ huynh cùng giám sát việc học tập của con em mùa nghỉ dịch.
Một phụ huynh ở Phố Cáo cầm bài ôn của các con em.
Nghỉ học, học sinh miền núi phải tham gia nhiều công việc giúp cha mẹ, trong đó có cả trông em.
Bài tập trên kiến thức cơ bản giúp các em nghỉ dài nhưng vẫn không quên kiến thức tại trường
Trần Phương