Học trò STEM: “Thiết kế hệ thống tưới rau thông minh bán tự động”

LÃ TIẾN
(GDVN) - Nhờ áp dụng phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận giáo dục STEM, học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Phú sáng tạo, có kỹ năng phát triển toàn diện hơn.

Ngày 7/11, Trường Trung học cơ sở Trần Phú (quận Kiến An, Hải Phòng) đã thực hiện thành công chuyên đề dạy học cấp thành phố: Dạy học theo định hướng giáo dục STEM với chủ đề “Thiết kế hệ thống tưới rau thông minh bán tự động”.

Dự chuyên đề có lãnh đạo, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận Kiến An, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận; các trường học trên địa bàn quận và thành phố.

Cô giáo Lê Bích Ngọc và học sinh lớp 8B1 Trường Trung học cơ sở Trần Phú (quận Kiến An, Hải Phòng) thực hiện chuyên đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM. (Ảnh: Lã Tiến)

Chia sẻ về lý do thực hiện chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Phú cho biết, trong thời kỳ đất nước hội nhập, Đảng và Chính phủ khuyến khích phát triển khoa học kỹ thuật trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp.

Nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã đồng loạt triển khai mạnh mẽ. Hải Phòng cũng là địa phương đang ứng dụng rất tốt khoa học kĩ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều xã thuộc các huyện ngoại thành Hải Phòng do điều kiện kinh tế còn hạn chế, thiếu kiến thức về khoa học, công nghệ.

Các em học sinh thiết kế hệ thống tưới rau thông minh bán tự động (Ảnh: Lã Tiến)

Chính vì vậy người dân chưa mặn mà với công nghệ hiện đại trong canh tác mà vẫn tưới tiêu, canh tác theo phương pháp thủ công truyền thống mất rất nhiều thời gian, công sức mà hiệu quả không cao.

Từ những bài giảng lý thuyết trên lớp cho đến thực hành, thầy và trò Trường Trung học cơ sở Trần Phú đã xuống khảo sát thực tế trên những mảnh ruộng đang canh tác của các xã thuộc huyện An Lão, An Dương đến một số hộ dân làm nông nghiệp tại quận Kiến An để giúp các em học sinh hiểu sâu hơn, kỹ hơn về canh tác, tưới tiêu truyền thống.


Ngành giáo dục quận Kiến An đi đầu đưa giáo dục STEM vào trường học

Để chuẩn bị thực hiện chuyên đề, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn rà soát việc thực hiện chương trình và lựa chọn chương trình ở môn Vật lý 8.

Đồng thời xây dựng chủ đề dạy học theo định hướng STEM: “Thiết kế hệ thống tưới rau thông minh bán tự động”.

Nhà trường phân công cô giáo Lê Bích Ngọc và 42 học sinh lớp 8B1 thực hiện chuyên đề.

Trên cơ sở nghiên cứu về dạy học theo định hướng giáo dục STEM, nhóm Vật lý của nhà trường đã xác định những phạm vi kiến thức liên quan đến chủ đề tập trung vào các bộ môn: Áp suất chất lỏng – Bình thông nhau (Vật lý 8, bài 8);

Sử dụng dụng cụ gia công cơ khí - Công nghệ cắt gọt vật liệu; Bản vẽ kĩ thuật và đọc bản vẽ kĩ thuật- Quy trình thiết kế kĩ thuật; Tính toán đo đạc để mua số vật liệu cần mua theo bản thiết kế.

Các em học sinh thiết kế hệ thống tưới rau thông minh bán tự động (Ảnh: Lã Tiến)
Các em học sinh thiết kế hệ thống tưới rau thông minh bán tự động (Ảnh: Lã Tiến)

Chuyên đề “Thiết kế hệ thống tưới rau thông minh bán tự động” của Trường Trung học cơ sở Trần Phú được thực hiện qua 7 hoạt động gồm: Tìm hiểu thực tiễn và phát hiện vấn đề; Nghiên cứu kiến thức nền; Đề xuất ý tưởng; Lựa chọn giải pháp tối ưu; Lắp ráp sản phẩm; Thử nghiệm và đánh giá; Hoàn thiện sản phẩm.

Về hình thức tổ chức chuyên đề: cô giáo chia lớp thành các nhóm, các nhóm sẽ báo cáo quá trình làm việc và tiến hành lắp ráp sản phẩm tại lớp học.

Trong các sản phẩm của học sinh sẽ lựa chọn sản phẩm tối ưu nhất, các nhóm còn lại sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của nhóm mình.

Các em học sinh lớp 8B1 trình bày việc thực hiện các nội dung tại chuyên đề (Ảnh: Lã Tiến)

Chuyên đề được xây dựng trên cơ sở các em học sinh đã học xong kiến thức bài học về “Áp suất chất lỏng” và bài “ Bình thông nhau” của Vật lý 8, với mục tiêu giúp học sinh có thể thiết kế được hệ thống tưới rau thông minh bán tự động.

Qua chuyên đề học sinh đã rèn được các kĩ năng tính toán, đọc bản vẽ, sử dụng thước đo, khoan và lắp ghép chi tiết;

Biết tính toán được số nguyên vật liệu cần mua, phát hiện vấn đề điều chỉnh thiết kế và đặc biệt là tinh thần hợp tác nhóm được phát huy.

Quang cảnh chuyên đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM cấp thành phố của Trường Trung học cơ sở Trần Phú (quận Kiến An) (Ảnh: Lã Tiến)

Chuyên đề cũng giúp học sinh vận dụng kiến thức các môn khoa học như: Vật lý, Công nghệ, Toán học, Sinh học, Mỹ thuật… để thiết kế ra sản phẩm phù hợp.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, chuyên đề của Trường Trung học cơ sở Trần Phú triển khai theo đúng định hướng giáo dục STEM, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đồng thời khuyến khích giáo viên đổi mới sáng tạo trong dạy học, giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học đưa vào thực tiễn cuộc sống.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An, các nhà trường tham dự chuyên đề (Ảnh: Lã Tiến)

Qua đó, giúp học sinh hình thành kiến thức về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học một cách chắc chắn, có khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập, có kỹ năng phát triển toàn diện hơn.

Chuyên đề đã nhận được sự quan tâm ủng hộ và đánh giá cao của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Ban tổ chức Ngày hội STEM ngành Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An trao thưởng 4 học sinh của Trường Trung học cơ sở Trần Phú đạt giải nhất Khoa học kỹ thuật cấp quận (Ảnh: Lã Tiến)

Kết thúc chuyên đề, các cơ quan chuyên môn đã đóng góp ý kiến để thống nhất đưa ra cách thức, hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường một cách có hiệu quả, thiết thực nhất.

LÃ TIẾN
Đang tải tin...