Lớp 5 kiểm tra giữa kì trực tuyến, liệu có đảm bảo công bằng?

10/11/2021 06:31 Tùng Dương
GDVN- Đa số các trường học tại Hà Nội đã chuẩn bị cho học sinh kiểm tra giữa kỳ. Một số phụ huynh tỏ ra lo lắng sẽ có tình huống gian lận khi làm bài kiểm tra qua mạng.

Trong tình hình dịch Covid - 19 đang có diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Trước tình trạng này, có khá nhiều gia đình lo lắng việc học sinh sẽ gian lận để đạt điểm cao, làm đẹp hồ sơ xét tuyển vào một số trường điểm ở lớp 6. Có phụ huynh cho rằng năm ngoái nhiều trường đã kiểm tra học kỳ II bằng hình thức trực tuyến, nếu việc học trực tuyến kéo dài, hiện nay chuẩn bị kiểm tra giữa kì I, sắp tới kiểm tra cuối kỳ lớp 5 nữa. Như vậy, nếu có tình trạng học sinh gian lận thì sẽ rất bất công với học sinh làm bài bằng năng lực thật.

Cô Nguyễn Thị Hoa - Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn Trường Tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: NVCC.

Để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với cô Nguyễn Thị Hoa - Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn Trường Tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cô Hoa cho biết:

“Trong thời điểm hiện nay, việc kiểm tra đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến là hình thức hữu hiệu nhất, và ở Trường Tiểu học Dịch Vọng A chúng tôi đã thực hiện rất thành công từ kì thi cuối học kì II của năm học trước và cũng đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía phụ huynh học sinh.

Để đảm bảo công tác an toàn, chuẩn xác và công bằng cho học sinh khi kiểm tra bằng hình thức trực tuyến, tôi nghĩ rằng rất cần sự phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và học sinh. Về phía nhà trường, trước khi tổ chức kiểm tra, chúng tôi đã khảo sát lấy ý kiến phụ huynh học sinh về tình trạng trang thiết bị, máy tính,… của từng gia đình, về thời gian thuận lợi nhất mà phụ huynh có thể đáp ứng được, cùng hỗ trợ các con để tiến hành kiểm tra trực tuyến.

Trên cơ sở khảo sát đó, ban giám hiệu nhà trường đã họp và xây dựng kế hoạch kiểm tra trực tuyến cụ thể, chi tiết, đồng thời thông báo đến các tổ chuyên môn và giáo viên trong toàn trường cùng tiến hành thực hiện. Phía nhà trường đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất đường truyền Internet, cơ sở vật chất.

Một điểm rất quan trọng mà theo tôi rất ít trường làm được, đó là tại các phòng tin học của nhà trường luôn có ban giám hiệu cùng đội ngũ kĩ thuật sẽ tiến hành giám sát trong suốt thời gian diễn ra kiểm tra để đảm bảo sự công bằng của các em học sinh, vấn đề này luôn được chúng tôi quan tâm hàng đầu.

Do đặc điểm sĩ số học sinh trong một lớp khá đông, nên khi tiến hành kiểm tra theo hình thức trực tuyến, chúng tôi đã tiến hành tách một lớp ra 2 phòng, thi cùng thời gian, cùng mã đề. Để đảm bảo được việc giám sát, công bằng, mỗi phòng thi có 2 giám thị. Việc chấm điểm được tiến hành chấm chéo giữa các lớp trong khối, và trông thi cũng như vậy”.

Luôn lường trước các tình huống

Theo cô Hoa: “Với những tình huống bất thường lỗi kĩ thuật, mất điện, lỗi đường truyền, học sinh ốm,... dẫn đến các con không vào được phòng thi, nhà trường sẽ tổng hợp lại và tổ chức cho các con thi bù ngay sau đó với mã đề khác.

Với những học sinh có kết quả kiểm tra “bất thường”, ban giám hiệu sẽ rà soát lại, kết hợp việc đánh giá của giáo viên trong từng tháng, và nếu kết quả kiểm tra “bất thường” thì nhà trường sẽ tổ chức cho các con kiểm tra lại để đánh giá sát về năng lực học tập, đảm bảo sự công bằng giữa các học sinh

Trong những kì kiểm tra như vậy, các khối trong trường sẽ được tách ra thi riêng từng ngày, mỗi ngày thi một khối và chỉ tổ chức thi một môn nhằm đảm bảo tiến độ, cũng như giám sát chặt chẽ. Đồng thời chúng tôi cũng tính toán, chọn thời điểm kiểm tra trong ngày vào khung giờ ít người truy cập mạng nhất, thuận tiện cho phụ huynh có thể có mặt để hỗ trợ các con.

Về nội dung ra đề, chúng tôi bám sát chỉ đạo chuyên môn của Sở và Phòng Giáo dục hướng dẫn ra đề sao cho phù hợp với học sinh trong thời điểm đó. Dựa trên chương trình học, nhà trường đã xây dựng “ma trận” đề kiểm tra, căn cứ trên tình hình thực tế của nhà trường để ra đề thi phù hợp, linh hoạt, làm sao để không tạo áp lực, căng thẳng lên học sinh và phụ huynh các con.

Cho đến nay, nhà trường đã tổ chức được kì thi kết thúc học kì II của năm học trước, chúng tôi đã đúc kết, rút kinh nghiệm và sắp tới là tổ chức kiểm tra giữa kì I của năm học này. Việc kiểm tra giữa kì lần này nhà trường chỉ áp dụng cho các con học sinh khối 4, khối 5 với hai môn Toán và Tiếng Việt theo quy định. Các môn còn lại được đánh giá bằng nhận xét dựa vào cả quá trình học tập để đánh giá học sinh. Hiện nay, các con học sinh khối 3 - 4 và 5 được đánh giá theo Thông tư 22. Các con khối 1 và 2 được đánh giá theo Thông tư 27.

Kì thi cuối học kì II năm học trước, nhà trường đã tổ chức kiểm tra bằng hình thức trực tuyến cho tất cả học sinh toàn trường từ khối 1 đến khối 5, có thể nói kì thi đó rất thành công và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh học sinh”.

Theo cô Hoa: “Với những tình huống bất thường lỗi kĩ thuật, mất điện, lỗi đường truyền,… dẫn đến học sinh không vào được phòng thi, nhà trường chúng tôi sẽ tổng hợp lại tổ chức cho các con kiểm tra sau với mã đề khác.Ảnh: NVCC.

Cô Hoa chia sẻ: “Để có được kì thi bằng hình thức trực tuyến đạt chất lượng cao, không thể không nói đến sự đóng góp của các giáo viên chủ nhiệm. Từ kế hoạch của nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm tự xây dựng kế hoạch ôn tập để phù hợp với năng lực học sinh trong lớp, đồng thời bám sát kế hoạch nhà trường, đồng thời họp với phụ huynh học sinh để phổ biến nội quy về kiểm tra định kì, hướng dẫn cha mẹ học sinh về kĩ thuật, vào đường link, chụp và nộp bài thi của các con,…

Với từng lớp học, giáo viên chủ nhiệm đều tiến hành lắng nghe, lấy ý kiến phụ huynh để có những điều chỉnh thích hợp. Ví dụ, đối với lớp có học lực chưa tốt, phụ huynh yêu cầu kiểm tra thử và hướng dẫn kĩ hơn,…Theo tôi, việc thi kiểm tra bằng hình thức trực tuyến sẽ phải mất rất nhiều công sức của thầy cô, phụ huynh và các con, nhưng về chất lượng, sự công bằng của kì thi thì không có gì thay đổi so với thi trực tiếp.

Để hoàn toàn chủ động, chúng tôi cũng đã chuẩn bị 2 đường truyền Internet tốc độ cao tại trường, và cũng đã tính đến phương án nếu như những học sinh nào chưa có đủ thiết bị, hoặc đường truyền tại nhà quá thấp thì hoàn toàn có để đến phòng tin học của trường để thực hiện làm bài kiểm tra, nhưng cũng rất may là không có trường hợp nào phải đến trường như vậy. Ngoài ra, nếu đường truyền tại nhà trường gặp tình huống bất thường, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sim 4g để hoàn toàn có thể chủ động về mạng khi kì kiểm tra diễn ra”.

Cũng về vấn đề này, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với cô Ngô Phi Khanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung tự. Cô Khanh cho biết: “Nhà trường đang chờ hướng dẫn cụ thể của các cấp quản lý về việc kiểm tra giữa kỳ. Tuy nhiên, để chủ động, trường đã chuẩn bị các phương án kiểm tra trực tuyến, trong đó đề kiểm tra được xây dựng để làm sao cho thuận tiện, phù hợp giúp học sinh dễ dàng thực hiện.

Với học sinh tiểu học, sẽ chỉ kiểm tra môn Toán - Tiếng Việt của lớp 4 và 5, không áp dụng kiểm tra giữa kỳ với lớp 1, lớp 2 và lớp 3. Hiện nay chúng tôi đã chủ động lên phương án kiểm tra online qua phần mềm công nghệ thông tin, cũng chia phòng, chia ca, có ban giám hiệu và các thầy cô giám sát theo từng phòng. Do đã làm quen với cách thức kiểm tra định kỳ, và học sinh đã có một thời gian học online từ đầu năm nên không có khó khăn gì.

Với sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh, tinh thần tự giác của học sinh, cùng với sự tận tình nhiệt huyết trong giảng dạy của các giáo viên, chúng tôi tin việc kiểm tra giữa kỳ sẽ diễn ra thuận lợi, đảm bảo khách quan, trung thực. Chúng tôi luôn đặt niềm tin vào học sinh và phụ huynh…”.

Tùng Dương