Nghỉ chống dịch Corona, học sinh cần học bài thế nào cho hiệu quả?

Cao Nguyên
(GDVN) - Phương pháp tự học, học online cùng với sự đồng hành của cha mẹ, thầy cô sẽ giúp học sinh nắm kĩ bài trong thời gian nghỉ học.

Cho đến thời điểm này, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã có quyết định cho học sinh nghỉ học 2 tuần để chống dịch Corona.

Nếu tính thêm thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh đã có thời gian nghỉ khá dài – 4 tuần.

Cũng trong thời gian này, nhiều trường học đã lên kế hoạch giao bài cho học sinh, tổ chức dạy học online…

Thế nhưng, không phải trường nào cũng làm tốt và nhiều phụ huynh còn lúng túng chưa biết dạy con học thế nào cho hiệu quả.

Bài viết này chúng tôi xin chia sẻ những phương pháp học tập hiệu quả từ kinh nghiệm của bản thân, đồng nghiệp nhằm giúp thầy cô, phụ huynh, học sinh và bạn đọc tham khảo thêm.

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Victoria Thăng Long tập huấn sử dụng website Học và Thi (Ảnh nhà trường cung cấp).

Cha mẹ nhắc nhở, dạy con tự học ở nhà

Muốn con em học bài hiệu quả, phụ huynh phải cùng con lên thời gian biểu hợp lí, giờ học giờ chơi rõ ràng.

Cùng với đó, cha mẹ dạy con tự học trong khả năng của mình, cậy nhờ người thân giúp đỡ cho con hoặc biết cách hướng dẫn con tự học. 

Với học sinh mầm non, chỉ cần các em ngoan ngoãn ăn, nghỉ đúng giờ và vui chơi giải trí sao cho hợp lí.

Còn học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở, cha mẹ cũng có thể dạy cho con những kiến thức cơ bản nhất. 

Bậc tiểu học: Thời gian này, trước tiên cha mẹ cần chú trọng dạy cho con môn Toán, tiếng Việt, sau đó mới đến những môn khác.

Bởi Toán, tiếng Việt là hai môn quan trọng nhất, nếu các em sao nhãng là có thể quên nhiều kiến thức trọng tâm.

Trước khi dạy bài mới cho con, cha mẹ cần giúp con ôn lại kiến thức cũ thật chắc, nhất là các công thức toán học, lí thuyết tiếng Việt – làm văn.

Học sinh không cần học nhiều kiến thức mới nhưng phải học đều đặn mỗi ngày một ít, hết bài này thì mới qua bài khác.


Thầy cô, học sinh, phụ huynh cùng chung sức phòng chống virus Corona

Bậc phổ thông: Học sinh trung học cơ sở (lớp 6 đến 9), cha mẹ có thể dạy hoặc kiểm soát việc tự học của con qua những môn học cơ bản, đó là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Các môn còn lại, trong phân phối chương trình ít tiết hơn nên học sinh có thể học sau cùng, học bù do nhà trường sắp xếp.

Hơn nữa, học sinh lớp 9 còn phải xét tốt nghiệp phổ thông và thi tuyển sinh vào 10 các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (hoặc một môn khác) nên việc ưu tiên học tập như thế là hợp lí.

Riêng học sinh trung học phổ thông, cách học cũng tương tự bậc trung học cơ sở. Tuy nhiên, học sinh lớp 12 cần chú ý học bài, ôn bài có trọng tâm, tránh dàn trải.

Các em cần ưu tiên học trước các môn bắt buộc của kì thi trung học phổ thông quốc gia là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Tiếp theo là các môn tổ hợp, khoa học tự nhiên (Vật Lí, Hóa học, Sinh học) hay khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Nhìn chung, nhiều học sinh bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông đã biết cách tự học bằng cách tìm hiểu kiến thức từ Internet nên quan trọng nhất vẫn là sự theo sát của phụ huynh để nhắc nhở con em học tập cho tốt.

Giáo viên dạy online cũng phải có phương pháp, quy trình

Đơn vị chúng tôi đã triển khai các tổ chuyên dạy học online như sau.

Hiệu trưởng triệu tập Hiệu phó chuyên môn, các tổ trưởng họp và phân công nhiệm vụ cho từng bộ môn.

Cụ thể, tuần nghỉ học thứ nhất, học sinh hoàn thành một số bài tập các môn Toán, Lý, Hóa ở đề cương, sau đó giáo viên bộ môn gửi đáp án cho giáo viên chủ nhiệm để học sinh dò kết quả. 

Học sinh chỉ cần hoàn thành từ 50% yêu cầu trở lên theo lực học từ yếu đến giỏi.

Các em chụp toàn bộ bài làm gửi cho giáo viên bộ môn qua Zalo, Facebook, Gmail… để thầy cô biết được mức độ hoàn thành các bài tập được giao.


Không phải trường nào cũng dễ dàng dạy và học online trong thời gian chống dịch

Môn tiếng Anh, giáo viên soạn bài mới trên phần mềm trình chiếu Powerpoint và gửi cho học sinh những nội dung cơ bản nhất.

Riêng môn Ngữ văn, thống nhất cho học sinh làm bài kiểm tra 1 tiết qua hai phần đọc hiểu và nghị luận xã hội.

Học sinh có thời gian hoàn thành 3 ngày và gửi bài cho từng giáo viên theo địa chỉ quy định.

Học sinh vừa luyện tập để ôn lại kiến thức, vừa giúp giáo viên đỡ phải kiểm tra sau khi đi học trở lại.

Tổ chuyên môn quyết định cho học sinh làm bài nghị luận xã hội vì hạn chế được cao nhất sự sao chép từ Internet.

Chúng tôi quy định, nếu học sinh copy từ các nguồn khác thì giáo viên sẽ cho 0.0 điểm của hệ số 2.

Cùng với đó, chuyên môn phân công 4 giáo viên thực hiện clip dạy học bài học “Vợ nhặt” (Kim Lân) để học sinh 12 nắm chắc bài mới.

Theo đó, giáo viên 1 đảm nhận nội dung tác giả Kim Lân, hoàn cảnh sáng tác truyện ngắn “Vợ nhặt”, chủ đề tác phẩm và nhân vật Tràng.

Giáo viên 2 đảm trách nhân vật Thị, giáo viên 3 nhân vật bà cụ Tứ và giáo viên 4 là giá trị nhân đạo của tác phẩm.

Giáo viên quay bài giảng bằng laptop, điện thoại di động sau đó chuyển về theo đơn vị lớp giảng dạy. Dự kiến sau thời gian học sinh học bài qua video, các em sẽ phải viết bài thu hoạch ở tuần sau đó. 

Riêng các môn ít tiết, giáo viên sẽ có trách nhiệm dạy bù để đảm bảo kiến thức cho học sinh sau ngày đi học trở lại.

Chỉ cần phụ huynh, giáo viên cùng đồng hành cùng học sinh thì chắc chắn các em sẽ nắm được những kiến thức cơ bản trong thời gian nghỉ học. 

Cao Nguyên
Đang tải tin...