Nhà trường và học sinh lớp 12 đang tăng tốc cho mùa thi 2019

13/02/2019 06:56
THIÊN ẤN
(GDVN) - Thời gian nghỉ Tết kết thúc cũng là lúc học sinh lớp 12 bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc chuẩn bị cho một kỳ thi quan trọng.

LTS: Sau kỳ nghỉ Tết, các học sinh lớp 12 bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

Thầy giáo Thiên Ấn chia sẻ các hoạt động của cả nhà trường và học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các đề thi minh họa Trung học phổ thông quốc gia 2019, các trường trung học phổ thông đã triển khai đến thầy, cô giáo và học sinh để kịp thời tổ chức tăng tiết, ôn tập, nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi Trung học phổ thông quan trọng này.

Điểm mới đáng chú ý nhất trong phương án thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 là Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh tỉ lệ điểm công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông từ 50% điểm thi + 50% điểm học bạ và điểm khuyến khích của những năm trước đây thành 70% điểm thi + 30% điểm học bạ và điểm khuyến khích.

Như vậy, tất cả học sinh lớp 12 của năm nay phải cố gắng, nỗ lực cao hơn trong 4 bài thi mới mong đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông, nhất là các em học còn yếu.  

Thầy và trò ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Ảnh minh họa: Baoquangngai.vn
Thầy và trò ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Ảnh minh họa: Baoquangngai.vn

Các thầy cô giáo đã tính toán sơ bộ, một học sinh có điểm trung bình cả năm lớp 12 là 7.0 nhưng điểm trung bình 4 bài thi chỉ đạt 4.0 thì vẫn bị trượt tốt nghiệp Trung học phổ thông. 

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo lại cho rằng việc thay đổi này là nhằm tạo ra tính công bằng, tăng động lực dạy và học, hạn chế bớt bệnh thành tích của các trường khi sửa điểm học bạ để tăng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp.

Vì có kinh nghiệm từ những mùa thi năm trước nên ngay đầu năm học, các trường trung học phổ thông ở các địa phương đã chủ động lên kế hoạch, tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh theo nguyện vọng của các em và phụ huynh.

Đối với trường ở tốp dưới, diện học sinh trung bình, học yếu nhiều thì việc phân công các giáo viên có kinh nghiệm hỗ trợ, dạy phụ đạo, tăng tiết, thời gian ôn tập dài sẽ giúp các em vừa học vừa củng cố, bù đắp lỗ hổng kiến thức, khắc phục được tình trạng học sinh bỏ giữa chừng, vì không theo kịp kiến thức.

Bên cạnh đó, trường còn định hướng cho các tổ bộ môn có giải pháp ôn tập cho học sinh nhằm chống điểm liệt.

Nhà trường và học sinh lớp 12 đang tăng tốc cho mùa thi 2019 ảnh 2Thi quốc gia 2019 sẽ có camera ghi hình quy trình sử dụng, bảo quản đề/bài thi

Tại Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (huyện Bình Sơn), Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (Thành phố Quảng Ngãi) học sinh cũng được học phụ đạo từ đầu năm học.

Ngoài việc dạy kiến thức, nhà trường còn chú trọng dạy các kỹ năng và tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Từ đó, thu hút các em đến trường đều đặn, giảm tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

Song song với đó, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch để vừa dạy chương trình chính khóa, vừa có hướng ôn tập phù hợp với năng lực của học sinh.

Theo nhận định của các thầy, cô giáo dạy bộ môn lớp 12, đề minh họa năm 2019 tương đối dễ hơn so với năm trước. Điều này cũng phần nào tạo tâm lý thoải mái, tự tin hơn cho giáo viên và học sinh.

Mặc dù vừa mới hoàn thành nội dung, chương trình của học kỳ 1, song những em học khá có thể làm được 70%-80% đề thi minh họa.

Thầy Trang, giáo viên dạy môn Toán ở một trường Trung học phổ thông ngoài công lập thuộc thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ:

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề minh họa, nhà trường đã triển khai cho các tổ bộ môn xây dựng nội dung, định hướng ôn tập cho học sinh.

Trong giờ phụ đạo, ngoài việc củng cố kiến thức, giáo viên cũng tập trung ôn tập cho các em dựa trên cơ sở đề minh họa của Bộ”.

Thời gian nghỉ Tết kết thúc cũng là lúc học sinh lớp 12 bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc chuẩn bị cho một kỳ thi quan trọng.  

Tăng tốc song không tăng áp lực bằng mọi cách là mục tiêu khi xây dựng kế hoạch học tập cho học sinh cuối cấp trong thời điểm này.

Một thầy Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn một trường trung học phổ thông ở thành phố Đà Nẵng cho biết:

Thời gian nghỉ Tết, nhà trường khuyến cáo giáo viên không gây áp lực với các em bằng bài tập về nhà mà để học sinh có một kỳ nghỉ thật sảng khoái. Tuy nhiên, nhà trường cũng lưu ý, khi trở lại sau tết, học sinh cần tập trung vào việc học.

Trong các tiết chào cờ, tư vấn tuyển sinh sau Tết, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trao đổi cụ thể với các em lớp 12 về cách ôn tập, phương pháp làm bài trắc nghiệm hiệu quả, về lựa chọn bài thi tự chọn, ngành học phù hợp với năng lực bản thân từng em…

Mới đây, tại chương trình tư vấn mùa thi năm 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức trực tuyến, rất nhiều học sinh đã đặt câu hỏi: "Đề thi tham khảo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố được nhận định tương đối dễ, vậy đề thi chính thức trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia sắp tới có khó hơn không" với đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhà trường và học sinh lớp 12 đang tăng tốc cho mùa thi 2019 ảnh 3Chi tiết những thay đổi mới nhất trong kỳ thi quốc gia 2019 sắp tới

Giải đáp băn khoăn này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay:

"Đề thi tham khảo mà Bộ đã công bố có giá trị tham khảo rất tốt cho định hướng dạy học và ôn tập của học sinh.

Vì vậy, học sinh cứ bám theo đề tham khảo để ôn tập.

Mức độ khó dễ của đề thi thật Trung học phổ thông quốc gia 2019 về căn bản sẽ như tinh thần đề tham khảo đã công bố.”

Ông Mai Văn Trinh khẳng định học sinh có thể yên tâm căn cứ vào đề thi tham khảo Trung học phổ thông quốc gia 2019 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố để ôn tập.

Các trường Trung học phổ thông, thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh cả nước cũng gửi gắm, trông mong Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thật tốt kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2019, tuyệt đối không để xảy ra vụ việc tiêu cực thi cử “động trời” như năm 2018, đề thi bám sát chương trình; vừa sức, phân loại được các đối tượng học sinh; mức độ “khó- dễ” của các đề thi tương tự như các đề thi minh họa đã công bố.

THIÊN ẤN