Những sai sót khiến học sinh dễ bị mất điểm môn Toán thi vào lớp 10

09/06/2020 06:06 Đỗ Thơm
GDVN- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...được đánh giá là một trong những kỳ thi nhiều áp lực, khó khăn nhất cho học sinh.

Chính vì vậy, việc nắm được những sai lầm cần tránh khi làm bài môn Toán sẽ giúp các bạn học sinh tự tin đạt được điểm cao hơn cho kỳ thi chuyển cấp quan trọng này.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, giáo viên môn Toán – Trường Trung học cơ sở Ban Mai (quận Hà Đông - Hà Nội) đã phân tích giúp học sinh tránh mắc các sai lầm khi làm bài thi.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà. Ảnh: Hồng Vân

Dạng bài 1: Bài toán rút gọn biểu thức chứa căn và các câu hỏi phụ:

Đối với dạng toán này, các học sinh thường thiếu sót:

1. Không tìm hoặc ghi lại điều kiện xác định (nếu đề bài đã cho) khi làm bài.

2. Thiếu bước kết hợp, so sánh giá trị của biến sau khi tìm được với Điều kiện dẫn đến đáp số sai.

3. Thiếu kết luận bài.

Dạng bài 2: Bài toán giải hệ phương trình

Ở dạng này, các em rất dễ mất điểm bởi học sinh thường chỉ ghi nhớ cách giải hệ phương trình mà quên mất việc phải tìm điều kiện để hệ phương trình được có nghĩa.

Chính vì thiếu bước tìm điều kiện dẫn đến khi tìm được nghiệm các em sẽ không đối chiếu được mà kết luận luôn, bị trừ điểm.

Tất nhiên là không phải bài giải hệ phương trình nào cũng phải tìm điều kiện. Nhưng hầu như trong bài Toán thi vào lớp 10 thì giải hệ thường là những hệ phải có điều kiện.

Một điểm thiếu sót nữa cũng khiến học sinh bị mất điểm, đó là kết luận nghiệm của hệ phương trình.

Rất nhiều học sinh chưa phân biệt được kết luận nghiệm của phương trình với kết luận nghiệm của hệ phương trình, điều đó cũng khiến các em bị trừ điểm khi nhầm lẫn.

Dạng bài 3: Bài toán giải phương trình bậc hai và các câu hỏi phụ.

Ở dạng Toán này, các em thường bị trừ điểm do thiếu sót kết luận nghiệm hoặc khi học sinh giải phương trình bậc hai một cách quá vắn tắt.

Đối với các câu hỏi phụ của dạng Toán này, các em thường quên đi bước đầu tiên là cần tìm điều kiện để phương trình bậc hai có nghiệm. Khi có nghiệm rồi mới tính hệ thức Vi-et và biến đổi biểu thức đề bài đưa ra.

Chính vì thế, sau khi đã biến đổi và tìm được giá trị của tham số, các em thường lúng túng không hiểu lấy giá trị nào hoặc loại giá trị nào...rất dễ bị trừ điểm.

Dạng bài 4: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình hoặc phương trình.

Bài toán này có khá nhiều dạng, làm các em học sinh rất lúng túng và dễ nhầm lẫn, thiếu sót khi tìm điều kiện cho ẩn.

Học sinh nào được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội? Học sinh nào được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội?

Khi biểu diễn các đại lượng đã biết và chưa biết theo ẩn, các em thường bỏ quên (không viết) đơn vị, điều đó cũng làm các em bị trừ điểm khi chấm bài.

Dạng bài 5: Toán hình.

Trong kỳ thi vào lớp 10 thì câu a, b của bài hình là hai câu khá cơ bản.

Từ câu c là đề thi bắt đầu phân hoá học sinh. Tuy nhiên, khi làm hai câu a, b đó, các em cũng rất dễ bị mất điểm bởi những thiếu sót sau:

- Không giải thích hoặc ghi rõ luận cứ hình học.

- Còn nhầm lẫn khi xác định vị trí của góc (chẳng hạn như: hai góc góc đối nhau hay hai góc kề nhau)

- Khi viết tỉ số đồng dạng của hai tam giác các em cũng thường viết chưa chính xác, chẳng hạn:

Đỗ Thơm