Đến dự hội thảo có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Giáo sư Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội khóa 14.
Phó Giáo sư Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa 13.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm Cầu Giấy, Hà Nội.
Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đông Đô (Hà Nội).
Bà Trần Kim Phương - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Everest.
Thạc sĩ Đặng Văn Lý - nguyên Phó hiệu trưởng trường Trung học cơ sở - trung học phổ thông Trần Quốc Tuấn, cơ sở giáo dục công lập tự chủ tài chính trực thuộc Học viện Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng.
Thạc sĩ Lê Minh Tùng, cán bộ quản lý Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Trần Quốc Tuấn và phóng viên các báo đài.
Mời quý bạn đọc theo dõi video Giáo sư Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội khóa 14 chia sẻ quan điểm của cá nhân ông về vấn đề này.
Video: Phải nói thẳng, đã ngoài Luật Giáo dục thì không được làm. Video: Tùng Dương. |
Phát biểu tại hội thảo, ông Đào Ngọc Tước - Phó Tổng Biên tập báo Điện tử Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh, Khoản 2, Khoản 3, Hiến pháp 2013 quy định:
“Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục; Chăm lo giáo dục mầm non; bảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí; Từng bước phổ cập giáo dục trung học; phát triển giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; thực hiện chính sách học bổng, học phí hợp lý.
Nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Ưu tiên sử dụng, phát triển nhân tài; tạo điều kiện để người khuyết tật và người nghèo được học văn hóa và học nghề”.
Tuy nhiên, kể từ khi Luật Giáo dục 2005 có hiệu lực cho đến nay, thực tiễn vẫn tồn tại loại hình nhà trường mang danh công lập, nhưng lại thu học phí cao và được tuyển sinh như tư thục dưới tên gọi trường công lập tự chủ tài chính, trường chất lượng cao, trường theo mô hình tiên tiến, trường phổ thông trong trường đại học, cao đẳng.
Mô hình trường phổ thông công lập nhưng lại được tuyển sinh và thu học phí như tư thục trái với các quy định trong Luật Giáo dục hiện hành, Luật Giáo dục sửa đổi 2019.
Đồng thời, cách làm này không đúng với tinh thần Điều 6 Hiến pháp 2013 cũng như chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng, tạo ra sự bất bình đẳng rất lớn về chính sách với khối tư thục, đặc biệt là về thương hiệu, nghĩa vụ thuế và vốn đầu tư ban đầu.
Sau thành công của 2 cuộc tọa đàm, báo Điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội thảo số 1 với chủ đề "Các loại hình nhà trường ngoài luật - Rào cản triển khai Luật Giáo dục sửa đổi”.
Các hoạt động này nhằm mục đích phân tích thực trạng, cơ sở pháp lý và chính sách để tham mưu, góp ý với các cơ quan quản lý giáo dục cũng như cơ quan hoạch định chính sách trong việc triển khai Luật Giáo dục sửa đổi sao cho hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương xã hội hóa giáo dục và đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà.