Phấn đấu ít nhất 1 trường sư phạm lọt top 1000 trường sư phạm toàn cầu

02/08/2019 06:42
Trinh Phúc
(GDVN) - Hiện cả nước có 154 cơ sở đào tạo giáo viên trong đó có 15 trường đại học sư phạm, 48 trường đại học đa ngành.. sẽ được sắp xếp lại, theo hướng tinh gọn.

Ngày 1/8, Vụ giáo dục đại học (Bộ giáo dục và Đào tạo) có buổi làm việc với Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam xung quanh một số vấn đề của Đề án Sắp xếp, tổ chức lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm.

Về phía Vụ giáo dục đại học có Phó vụ trưởng Vụ giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy; chuyên viên Đào Hiền Chi và Phan Thế Hùng.

Về phía hiệp hội có Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ, Phó chủ tịch hiệp hội; Tiến sĩ Văn Đình Ưng, Trưởng ban thông tin truyền thông của hiệp hội và nhiều cán bộ chuyên gia của hiệp hội.

Thông tin từ vụ giáo dục đại học cho biết, cả nước có 154 cơ sở đào tạo giáo viên bao gồm 15 trường đại học sư phạm, 48 trường đại học đa ngành, 30 trường cao đẳng sư phạm, 19 trường cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên, 2 trường trung cấp sư phạm và 40 trường trung cấp đa ngành có đào tạo giáo viên mầm non.

Vấn đề đào tạo giáo viên là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập thảo luận trong buổi làm việc giữa Vụ giáo dục đại học với Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (ảnh Trinh Phúc).
Vấn đề đào tạo giáo viên là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập thảo luận trong buổi làm việc giữa Vụ giáo dục đại học với Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (ảnh Trinh Phúc).

Theo Dự thảo mới nhất (ngày 30/6) của Đề án Sắp xếp, tổ chức lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm đã nêu rõ:

Việc sắp xếp, tổ chức lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm dựa trên 2 nguyên tắc:

Thứ nhất, khuyến khích các trường sư phạm tự nguyện liên kết để tập trung nguồn lực phát triển hoặc tự nguyện sáp nhập, hợp nhất theo quy định hiện hành để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Thứ hai, các cơ sở đào tạo giáo viên không bảo đảm chuẩn chất lượng sư phạm phải có lộ trình khắc phục theo quy định hoặc thực hiện phương án sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể.

Chế độ đãi ngộ thấp, không thể hút người giỏi vào sư phạm
Chế độ đãi ngộ thấp, không thể hút người giỏi vào sư phạm

Theo đó, lộ trình thực hiện của đề án trong giai đoạn 2020-2025 sẽ là

Hình thành được 02 trường sư phạm trọng điểm quốc gia ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và một số trường đại học sư phạm khác.

Xây dựng được mạng lưới “vệ tinh” là các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở các địa phương trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm, các khoa/trường sư phạm trực thuộc các cơ sở giáo dục đại học đa ngành.

Còn khi đến giai đoạn 2026-2030 thì sẽ hình thành thêm 01 trường sư phạm trọng điểm quốc gia tại miền Trung trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại các trường đại học sư phạm trên địa bàn và một số tỉnh, thành lân cận.

Ít nhất 01 trường sư phạm trọng điểm quốc gia lọt vào top 1000 trường đại học tốt nhất thế giới hoặc top 500 trường đại học tốt nhất châu Á trong lĩnh vực giáo dục.

Trinh Phúc