Vì sao điểm thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh năm 2020 vẫn thấp?

31/08/2020 10:48 Thùy Linh
GDVN- Dù điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 môn Tiếng Anh đã có khởi sắc nhưng so với các môn học khác, tiếng Anh vẫn có kết quả điểm thi thấp nhất.

Ngày 27/8/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm thi và phổ điểm thi trung học phổ thông năm 2020 tất cả các môn.

Đối với môn tiếng Anh, tuy vẫn là một trong những môn có phổ điểm thấp so với các môn khác do đặc thù môn học, vùng miền, văn hóa nhưng đã có sự khởi sắc về kết quả so với những năm trước.

Cụ thể, điểm trung bình nâng từ 4,36 lên 4,58, điểm trung vị từ 4,00 lên 4,2, số học sinh đạt điểm thi trên 5 tăng từ 31,26% năm 2019 lên 36,87% năm 2020. Đây là dấu hiệu đáng mừng đối với kết quả học môn Tiếng Anh của học sinh cả nước.

Kết quả so sánh kết quả thi trung học phổ thông môn tiếng Anh năm 2019 và 2020 như sau:


Nếu như năm học 2019-2020 số lượng học sinh trung học phổ thông được học Chương trình môn Tiếng Anh hệ 10 đạt 14% thì con số này năm học 2019-2020 là 30,5%.Bên cạnh những nỗ lực của giáo viên, học sinh môn Tiếng Anh để nâng cao chất lượng giảng dạy môn học này, một nguyên nhân của điểm thi môn Tiếng Anh năm 2020 tăng so với năm 2019 là tỷ lệ học sinh lớp 12 được học Chương trình môn Tiếng Anh hệ 10 (học từ lớp 3 đến lớp 12) năm học 2019-2020 tăng hơn so với năm học 2018-2019.

Theo kết quả phân tích của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trung bình điểm bài thi trung học phổ thông môn Tiếng Anh của học sinh theo học Chương trình môn Tiếng Anh hệ 10 năm cao hơn so với điểm bài thi môn này của học sinh học Chương trình môn Tiếng Anh hệ 7 năm (học từ lớp 6 đến lớp 12) là 2 điểm.

Như vậy theo xu hướng đang tăng mạnh những năm gần đây về tỷ lệ học sinh cả nước được học Chương trình môn Tiếng Anh hệ 10, thì dự kiến năng lực tiếng Anh của học sinh phổ thông ở Việt Nam sẽ tăng lên và điểm trung bình bài thi môn Tiếng Anh trung học phổ thông sẽ dần tăng theo.

Ảnh minh họa: Thùy Linh

Dù điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 môn Tiếng Anh đã có khởi sắc nhưng so với các môn học khác, tiếng Anh vẫn có kết quả điểm thi thấp nhất. Số lượng học sinh đạt điểm môn này dưới 5 là 63,13%; điểm trung bình là 4,58.

Nguyên nhân của kết quả trên, theo Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Nhã, Trưởng Khoa Tiếng Anh Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội là do chương trình môn tiếng Anh hệ 10 năm chưa được triển khai đại trà trên cả nước, nhiều địa phương chưa đủ điều kiện triển khai chương trình này.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến: Phổ điểm đã trả lời cho những nghi ngờ trước đó!
Tiến sĩ Lê Viết Khuyến: Phổ điểm đã trả lời cho những nghi ngờ trước đó!

Bên cạnh đó, đề thi có những câu hỏi khó nhằm mục tiêu phân loại thí sinh nên so với mặt bằng chung học sinh cả nước đặc biệt với học sinh khu vực nông thôn và miền núi, yêu cầu của các câu hỏi đó còn cao.

Ngoài ra, do tâm lý của phần lớn thí sinh là tập trung cho các môn xét tuyển đại học, tiếng Anh chỉ là môn bắt buộc để xét tốt nghiệp trung học phổ thông nên việc học chỉ dừng ở đạt mục tiêu không bị điểm liệt.

Phó giáo sư Phạm Thị Hồng Nhung (Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế) phân tích thêm rằng, không giống những môn khoa học khác, để cải thiện năng lực ngoại ngữ cần một quá trình lâu dài và bền bỉ.

Đây là đặc điểm đã được ghi nhận trong cơ sở lý luận về tiếp thụ ngoại ngữ. Vì thế không nên trông đợi các nỗ lực cải thiện năng lực ngoại ngữ chung của người học có hiệu quả ngay trong một vài năm, hay khi giáo viên được cải thiện năng lực thì lập tức có hiệu quả trên kết quả của người học.

Dù vậy, Phó giáo sư Phạm Thị Hồng Nhung cho rằng, việc điểm thi môn tiếng Anh năm nay đã ít nhiều có cải thiện so với các năm trước là một dấu hiệu đáng mừng và đáng ghi nhận.

Thùy Linh