Toán, Lý, Sinh, Sử.. điểm 10 không sao, Ngữ văn chấm 10 lại có ý kiến khắt khe?

27/07/2022 06:42
Phan Tuyết
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nhiều học sinh đạt điểm thi môn Ngữ văn cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học lần này chứng tỏ các em vẫn còn say văn và yêu văn.

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022 vừa qua, cả nước có tới 5 điểm 10 môn Ngữ văn, 15.556 điểm 9 trở lên. Đặc biệt, một lớp học có tới 40/44 học sinh đạt 9 điểm môn Ngữ văn trở lên.

Nếu với học sinh trong một lớp chuyên Văn hay một lớp chọn ở ngôi trường thuộc thành phố thì thành tích này sẽ không khiến nhiều người ngạc nhiên.

Tuy nhiên, đây lại là một lớp học ở một huyện miền núi Anh Sơn thuộc tỉnh Nghệ An nên nhiều người bất ngờ, thán phục.

Phổ điểm thi trung học phổ thông môn Ngữ văn. Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phổ điểm thi trung học phổ thông môn Ngữ văn. Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Dù thế, vẫn có không ít người đã đặt câu hỏi: Học sinh bây giờ quá giỏi hay do đề thi dễ? Hay do các em đã được ôn trúng đề?

Lý giải của giáo viên dạy Ngữ văn

Ngay sau khi buổi thi môn Ngữ văn kết thúc, nhiều học sinh đã rất hồ hởi, phấn khởi vì ôn trúng tủ, đã học kỹ đề văn “Chiếc thuyền ngoài xa” nên hy vọng sẽ đạt được điểm cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ra đề văn mà trúng tủ như thế sẽ dẫn đến đánh giá không đúng năng lực của mỗi học sinh. Vì thế, cần đổi mới cách ra đề theo hướng mở?

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, cô giáo Nguyễn Thị Thu, giáo viên Trường Trung học phổ thông Quỳnh Lưu 2, tỉnh Nghệ An cho biết, năm nay, đề thi Ngữ văn vẫn giữ cấu trúc đề quen thuộc, bao gồm 2 phần: phần đọc hiểu (3 điểm) và phần làm văn (7 điểm).

Ra đề như thế là bám sát cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên cũng không có ý kiến gì vì rất phù hợp với mọi đối tượng học sinh trong cả nước.

Đề thi được áp dụng trong phạm vi toàn quốc, cho cả 2 hệ phổ thông và bổ túc, cho học sinh từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến các vùng núi xa nên rất phù hợp.

Đề thi được đánh giá là hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có tính phân loại học sinh cao.

"Điểm sáng của đề thi lần này (cũng là yếu tố phân loại học sinh rõ ràng nhất) chính là sau phần phân tích đoạn trích (rất nhỏ), từ đó liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió (chính là chiếc thuyền mưu sinh cực nhọc)…

Học sinh dù có "trúng tủ" nhưng không có năng lực thật sự cũng khó đạt điểm cao mà chỉ đủ điểm xét tốt nghiệp. Nói là trúng đề nhưng thường chỉ là trúng tên tác phẩm, không thể trúng các câu hỏi yêu cầu như trong đề.

Ví như đối với đề văn này, nếu không có năng lực học văn thật sự, chỉ thuộc lòng theo kiểu học vẹt phân tích tác phẩm, học sinh dễ sa vào kiểu làm văn kể chuyện. Những bài đạt điểm cao phải là những bài viết làm tốt phần liên hệ sau khi phân tích đoạn trích.

Vậy nên, không sợ "trúng tủ" là không thể phân loại học sinh như một số ý kiến lo lắng", cô giáo Nguyễn Thị Thu khẳng định.

Đồng quan điểm với cô Nguyễn Thị Thu, cô giáo Nguyễn Lan, giáo viên Ngữ văn tại Nghệ An cũng cho rằng, đề văn năm nay, có tính phân hóa rất cao. Cô Lan cho rằng phải là người có tư duy và biết cách trình bày thì mới chinh phục được những điểm cao như vậy.

Khác với những ý kiến trên, cô giáo Phương Lê, giáo viên Ngữ văn một trường trung học phổ thông tại Bình Thuận đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình:

"Chắc do quá trình ôn tập, thầy cô đã bám sát đề, phần đọc hiểu 3 điểm. Giáo viên nào nắm vững cách ôn là học sinh sẽ làm bài tốt.

Cùng với đó, chương trình lớp 12 thì xoay đi xoay lại cũng có mấy tác phẩm đó thôi. Ôn hết thì phải trúng!"

Những học sinh đạt 9 điểm môn Ngữ văn thật sự có năng lực

Cô giáo Nguyễn Thị Thu cho biết: Những học sinh đạt được 9 điểm môn Ngữ văn trở lên là có năng lực cảm thụ văn thật sự.

Đạt được 9,5 là những bài khai thác đúng trọng tâm yêu cầu của đề, có độ sâu về cảm thụ văn học.

Có thể trúng bài học, có thể học trúng vấn đề của bài học. Còn không thể xảy ra trường hợp trúng đề vì đề có 2 phần đặc biệt phần đọc hiểu không thể trúng. Phần làm văn khi ôn, giáo viên và học sinh thường có quy luật đoán đề.

Nhiều học sinh đạt điểm thi môn Ngữ văn cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học lần này, chứng tỏ các em vẫn còn say văn và yêu văn.

Trước thắc mắc "Phần làm văn mà cho điểm tuyệt đối sẽ rất khó thuyết phục khi với người này là rất hay, đầy đủ ý nhưng với người khác chưa thật sự hoàn hảo vì vẫn còn mắc lỗi diễn đạt, lỗi dùng từ", cô giáo Phương Lê cho biết: "Chuyện học sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn có phần do giáo viên chấm thoáng. Bởi, văn không thể hoàn hảo 100% được. Phần viết văn không thể có điểm tuyệt đối vì chắc gì bài viết không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt?".

Nói rồi, cô giáo Phương Lê khẳng định vài chục năm trong nghề cũng chưa bao giờ chấm phần làm văn cho học sinh nào đạt 10 điểm bởi vì học sinh bây giờ viết văn vẫn còn mắc nhiều lỗi diễn đạt lắm.

Không đồng tình với ý kiến trên, cô giáo Nguyễn Lan bày tỏ quan điểm: "Tại sao môn khác có điểm 10 mà Ngữ văn lại không? Các cháu đang học tập làm văn, chỉ cần các cháu biết cách làm văn, biết cách diễn đạt, biết sáng tạo để dấu ấn cá nhân là xứng đáng được điểm 10".

Tài liệu tham khảo:

https://thanhnien.vn/mot-lop-hoc-co-40-hoc-sinh-diem-tu-9-tro-len-mon-van-tot-nghiep-thpt-post1481580.html

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Phan Tuyết