Vì sao hệ thống trường tư ít có những sự cố giáo dục?

Giáo dục 24h

NHẬT DUY

(GDVN) - Hệ thống trường tư thục đang làm tốt vai trò của mình và góp phần vào sự phát triển chung của ngành giáo dục nước nhà.

Những năm qua, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều những sự cố trong giáo dục.

Từ chuyện phụ huynh đánh, xúc phạm thầy cô giáo, học trò đánh thầy, thầy đánh trò, cô giáo bắt học trò của mình phải uống nước giẻ lau bảng, thầy giáo dâm ô với học trò, học trò bị đánh hội đồng…

Bức tranh giáo dục nước nhà cứ vài ngày lại thêm một câu chuyện buồn.

Thế nhưng, điều mà chúng ta tuyệt nhiên không thấy (hoặc chưa thấy) là tất cả các sự việc ồn ào trong thời gian qua lại đều xảy ra ở hệ thống trường phổ thông công lập.

Chuyện giáo viên bị cắt hợp đồng hàng loạt cũng chỉ xảy ra ở trường công lập (Ảnh: Trinh Phúc)

Các trường tư thục lại đang là môi trường an toàn và rất ít để xảy ra những chuyện đáng tiếc nào. Trong khi, hệ thống trường tư thục không nhận được nhiều ưu đãi như trường công lập.

Ngay cả chất lượng đầu vào của học sinh thì một số trường tư có điểm đầu vào thấp hơn trường công lập, thậm chí một số em trượt trường công lập mới vào trường tư thục.

Một điều hiển nhiên là hiện nay, hệ thống trường tư thục ở các tỉnh lẻ vẫn đang “lép vế” hơn các trường công lập rất nhiều.

Nếu như trường công được đầu tư cơ sở hạ tầng, được ngân sách nhà nước trả lương cho giáo viên, được ưu ái hơn khi tuyển sinh và đặc biệt là cấp Tiểu học và Trung học cơ sở được miễn học phí.

Trong khi, hệ thống trường tư phải tự hạch toán kinh tế và tự tạo uy tín cho mình. Khó khăn là vậy, nhưng hệ thống trường tư đã và đang tự khẳng định tính ưu việt của mình.

Những ngôi trường tạo được thương hiệu lớn như trường Lương Thế Vinh (Hà Nội); trường Nguyễn Khuyến (Hồ Chí Minh) cùng một số trường tư thục khác ở 2 địa phương này đã và đang giúp cho phụ huynh học sinh có nhiều lựa chọn hơn khi chọn trường cho con em mình.

Song, thực tế các trường tư thục ở nhiều địa phương vẫn đang khó khăn trong khâu tuyển sinh đầu vào.

Ba câu chuyện lòng của phụ huynh trường tư thục

Ở các tỉnh có điều kiện kinh tế còn khó khăn thì phụ huynh vẫn luôn lựa chọn trường công lập vì học phí không phải đóng hoặc thường đóng mức thấp hơn, chi phí học tập cũng thấp hơn.

Vì thế, phần lớn con em cán bộ công, viên chức và dân lao động vẫn “né” trường tư.

Song, một điều mà chúng ta phải thừa nhận là nếu điều kiện kinh tế khá giả thì nhiều phụ huynh sẽ lựa cho con mình học ở các trường tư thục chứ không phải là các trường công lập. Vì sao vậy?

Hệ thống trường tư thục thường tạo cho các em môi trường học tập tốt hơn, năng động hơn và điều cốt lõi là các trường tư luôn coi học sinh là những “khách hàng” nên luôn được đầu tư tốt về mọi mặt.

Ngoài đội ngũ giáo viên giảng dạy, giám sát hàng ngày thì hệ thống camera được lắp đặt khắp trường, đội ngũ bảo vệ trường cũng chuyên nghiệp và trách nhiệm hơn rất nhiều nên chuyện bạo lực về thể xác và tinh thần ít khi xảy ra.

Môi trường tư thục được trả lương theo từng vị trí, năng lực cống hiến của từng cá nhân nên tất cả giáo viên phải cạnh tranh để tồn tại.

Cạnh tranh giữa trường này với trường khác, giữa giáo viên này với giáo viên khác và dĩ nhiên là không bao giờ “độ ì” của giáo viên được tồn tại.

Giáo viên không trau dồi, học hỏi và tạo sự bứt phá sẽ bị đào thải nên giúp cho mỗi giáo viên luôn phải phấn đấu về chuyên môn và mọi hành động bạo hành, phi giáo dục sẽ không có đất sống.

Chuyện giáo viên, học sinh là con ông nọ, cháu ông kia sẽ không có người chống lưng, nâng đỡ, những “cây đa, cây đề”, hay tư tưởng “sống lâu lên lão lãng” không có đất tồn tại …

Có lẽ vì vậy mà trường tư thục, nhất là ở các thành phố lớn thường tuyển được những giáo viên giỏi.

Nhiều giáo viên trường công bỏ việc để đến với trường tư.

Vì sao nhiều phụ huynh chọn trường Everest cho con?

Bởi nơi đó, người tài được trọng dụng thực sự và có nhiều ưu đãi nên họ tập trung đầu tư cho chuyên môn và công việc hàng ngày của mình tốt hơn.

Một ưu điểm nữa là chuyện lạm thu tiền trường ở các trường tư cũng không phát sinh nhiều như trường công.

Dù vẫn biết là trường tư có mức học phí cao hơn nhưng họ thu bao nhiêu là đầu năm thông báo thu một lần cố định.

Không giống như trường công cứ luôn dùng chiêu thu từ từ và việc vận động thu tiền học sinh được bố trí rải rác trong suốt năm học.

Lúc thì vận động mua cái này, khi thì mua cái khác. Phong trào này chưa qua, phong trào khác lại đến, lại vận động phụ huynh.

Điều khó chịu là chỉ riêng tiền phát thưởng cho học trò mỗi năm cũng có tới 2- 3 lần gửi thư ngỏ, trong khi kinh phí nhà nước đều có chi và quyết toán khoản kinh phí này.

Nhiều Ban Giám hiệu sợ xã hội hóa một lúc thì phụ huynh phản đối nên họ chia ra thu theo từng thời điểm nhất định. Việc làm này vẫn đạt được mục đích nhưng khiến cho phụ huynh ít khi phản đối hơn.

Thế nhưng, vẫn có nhiều Hiệu trưởng tham lam nên đầu năm học ở một số địa phương đã xảy ra chuyện phụ huynh tập trung phản đối chuyện lạm thu.

Nhưng, trường tư thì chúng ta không thấy chuyện tương tự như thế này xảy ra.

Hy vọng, từ những sự cố giáo dục ở các trường công lập vừa qua sẽ giúp cho các trường và lãnh đạo ngành giáo dục sẽ thay đổi được tư duy trong quản lý và điều hành.

Nếu không, hệ thống trường công ngày càng tụt lại phía sau các trường tư thục. Bởi thực tế, hệ thống trường tư thục đang làm tốt vai trò của mình và góp phần vào sự phát triển chung của ngành giáo dục nước nhà.

NHẬT DUY
Từ khóa :
Trường Lương Thế Vinh , trường Nguyễn Khuyến , trường tư thục , trường công lập , lạm thu , sự cố giáo dục , trau dồi chuyên môn
Vì sao hệ thống trường tư ít có những sự cố giáo dục?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
dang thong
0

Quá đơn giản vì Trường Tư thục là riêng của Tư nhân, nên nếu để trường chết thì họ phải khóc chứ không có chuyên: Cha chung không ai khóc, không có bệnh thành tích

Kim anh
1

Trường nào làm cho phụ huynh yên tâm thì đó là ngôi trường cần cho con họ. Tuy vậy cũng tùy hoàn cảnh. Không phải ai cũng có thể cho con học trường tư.

Nguyễn Văn Pha
2

Trường công hay trường tư đều có mục đích chung là dạy chữ và dạy làm người, trường nào xây dựng được môi trường lành mạnh, học sinh trường đó học sẽ khá hơn, ngoan hơn. Môi trường của trường tư khác với trường công ở nhiều điểm như cạnh tranh lành mạnh, coi học sinh là thượng đế, thu chi rõ ràng, thầy cô được tôn trọng và ai có tài người đó được trọng dụng, không phải chạy biên chế, nịnh bợ hay lấy lòng hiệu trưởng, kỷ luật của trường tư chặt chẽ hơn, trách nhiệm bảo vệ học sinh cao hơn vv. Phải chăng, môi trường học lành mạnh sẽ có sản phẩm tốt hơn.

Ông đồ
2

Bài viết rất chính xác ,đây là kế sách thực tiển để cho lãnh đạo bộ nhìn thấy mà hoạch định chiến lược giáo dục ,

Hatyah
1

Cứ phát cho hs mỗi em 1 phiếu học đường để gia đình hoặc tự các em chọn trường nộp thẻ học. Như thế kinh phí dạy chia đều cả trường tư và trường công, kinh phí quản lý GD được tách riêng (bộ Nội vụ tính toán). Trường công sức ỳ lớn sẽ chuyển giao hòa bình.

Xem thêm bình luận
Tin khác