Bộ Giáo dục lý giải về việc thay đổi phương án thi quốc gia

23/04/2020 06:41 Linh Hương
(GDVN) - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay mục đích của kỳ thi năm nay là lấy kết quả công nhận tốt nghiệp. Trường đại học, cao đẳng có thể sử dụng để tuyển sinh.

Liên quan đến nội dung dự kiến thay đổi kỳ thi quốc gia năm 2020, ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ thông tin với báo chí, năm nay, Bộ không tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, mà tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, dự kiến vào cuối tháng 8.

Thưa Thứ trưởng, theo phương án được đưa ra tại cuộc họp ngày 21/4, kỳ thi năm nay có được gọi là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nữa hay không và mục đích của kỳ thi năm nay là gì?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Do bối cảnh của dịch bệnh COVID-19, kế hoạch năm học 2019-2020 đã phải điều chỉnh, Bộ cũng đã công bố tinh giản chương trình Học kỳ 2 và triển khai dạy học qua Internet và trên truyền hình.

Cũng vì dịch bệnh COVID-19 mà kỳ thi trung học phổ thông sẽ được tổ chức muộn hơn mọi năm, dự kiến vào tháng 8 năm 2020; thời điểm này cả Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học đã có hiệu lực thi hành (Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ 01/7/2019 và Luật Giáo dục có hiệu lực từ 01/7/2020).

Do vậy, sẽ không tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia như mọi năm mà tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay mục đích của kỳ thi năm nay là lấy kết quả công nhận tốt nghiệp. Trường đại học, cao đẳng có thể sử dụng để tuyển sinh. (Ảnh: moet.gov.vn)

Mục đích của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là: tổ chức an toàn, nghiêm túc lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.

Kết quả của kỳ thi cũng có thể được các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Vậy các bài thi trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông dự kiến sẽ gồm 03 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 02 bài thi tổng hợp Khoa học tự nhiên và bài thi tổng hợp Khoa học xã hội.

Trong đó: Bài thi Khoa học tự nhiên gồm tổ hợp của 03 môn Vật lí, Hóa học và Sinh học; Bài thi Khoa học xã hội đối với thí sinh trung học phổ thông gồm tổ hợp của 03 môn Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân; đối với thí sinh giáo dục thường xuyên gồm tổ hợp của 02 môn Lịch sử, Địa lí.

Thí sinh trung học phổ thông phải thi 03 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 01 bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội; Thí sinh giáo dục thường xuyên phải thi 02 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 01 bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.


Tiến sĩ Lê Viết Khuyến ủng hộ Bộ, dứt khoát tổ chức thi quốc gia

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả làm bài của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ cung cấp;

Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Mỗi bài thi tổng hợp được chấm chỉ với 01 đầu điểm (không có điểm các môn thành phần như đối với bài thi tổ hợp trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia những năm trước đây)

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được tổ chức như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Kỳ thi sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là Ủy ban nhân dân tỉnh) chủ trì tổ chức.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức Kỳ thi của địa phương mình bảo đảm an toàn, nghiêm túc, công bằng và đúng quy chế.

Các tỉnh sẽ thành lập Hội đồng thi để tổ chức thi cho tất cả thí sinh. Hội đồng thi của tỉnh sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tất cả các khâu của kỳ thi như: in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Mỗi Hội đồng thi có các Điểm thi được bố trí đảm bảo tại thuận lợi tối đa cho thí sinh. Cán bộ coi thi là giáo viên của tỉnh và có sự đổi chéo giáo viên coi thi giữa các trường với nhau, bảo đảm giáo viên không coi thi học sinh của trường mình.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ do các địa phương chủ trì. Để đảm bảo kỳ thi nghiêm túc thì công tác thanh tra sẽ được tổ chức như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Công tác thanh tra, giám sát sẽ được tăng cường để hướng tới kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan.

Theo đó, dự kiến ngoài lực lượng thanh tra của Bộ, thanh tra của sở Giáo dục và Đào tạo, công tác thanh tra sẽ có thêm lực lượng thanh tra của tỉnh để thanh tra, giám sát tất cả các khâu của kỳ thi; nhất là các khâu in sao, vận chuyển, bảo mật đề thi, công tác coi thi và chấm thi.

Thứ trưởng có thể cho biết rõ hơn về công tác đề thi năm nay?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Để đảm bảo tính khách quan, công bằng và mặt bằng chung trong đánh giá, xét công nhận tốt nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi tốt nghiệp cùng một thời điểm trong cả nước.


Nhiều trường đại học giảm học phí cho sinh viên 

Với bài thi trắc nghiệm, mỗi thí sinh trong mỗi phòng thi sẽ có một mã đề thi riêng.

Đề thi sẽ dùng chung cho cả học sinh giáo dục trung học phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên.

Nội dung thi nằm trong Chương trình giáo dục trung học phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình học kỳ 2 đã được Bộ công bố;

Nội dung đề thi sẽ dễ hơn, độ phân hóa của đề thi cũng sẽ giảm đi so với các năm trước để phù hợp với mục đích của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cũng như điều kiện dạy học do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Kỳ thi sẽ được giao về cho các địa phương chủ trì tổ chức, vì sao Bộ vẫn ra đề thi? Vì sao Bộ không tính đến việc giảm số môn thi mà lại giảm độ khó của đề thi?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Kỳ thi sẽ sử dụng đề thi chung của Bộ để đảm bảo thống nhất trong cả nước cùng một mặt bằng đánh giá chất lượng giáo dục sau 12 năm học ở cấp phổ thông cũng như đảm bảo tính khách quan, công bằng trong đánh giá giữa các địa phương.

Hơn nữa, chương trình giáo dục do Bộ ban hành vì vậy việc Bộ ra đề thi cũng phù hợp để đảm bảo đánh giá theo chuẩn đầu ra của chương trình.

Việc sử dụng các bài thi bắt buộc và các bài thi tổ hợp tự chọn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội hướng đến đánh giá toàn diện học sinh, hạn chế học lệch, học tủ.

Việc vẫn tổ chức thi 03 môn bắt buộc và 01 bài thi tổ hợp tự chọn cũng là cách để giúp thí sinh tập trung thi những môn học đã được dành thời gian ôn tập kỹ hơn, phù hợp với định hướng lựa chọn nghề nghiệp của các thí sinh.

Mặt khác, sử dụng đề thi chung là phù hợp với việc sử dụng chung mẫu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông có tính quốc gia cho các thí sinh. Việc này tạo thuận lợi trong hội nhập quốc tế, nhất là trong việc học sinh đi du học ở nước ngoài.

Có ý kiến cho rằng, kết quả tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều năm đạt đến gần 100%, xét trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Thứ trưởng có thể cho biết vì sao vẫn tổ chức kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Như chúng ta đã biết, việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là thực hiện đúng theo Luật Giáo dục sửa đổi.

Đặc biệt, việc tổ chức Kỳ thi để chúng ta đánh giá mặt bằng chung của giáo dục phổ thông toàn quốc.


Cơ hội và thách thức đối với khối giáo dục đại học khi dạy trực tuyến

Việc đánh giá kết quả dạy và học qua kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là kết quả đáng tin cậy để chúng ta điều chỉnh chương trình cho phù hợp, nhất là khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Kỳ thi tổ chức với phương thức như đã nói cũng là cơ sở để giảm bớt tính cục bộ giữa các địa phương; làm căn cứ để chúng ta phân loại, đánh giá chất lượng dạy, học giữa các trường trong từng địa phương và giữa các địa phương với nhau.

Hơn nữa, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là kỳ thi cuối cùng ở bậc phổ thông.Việc tổ chức một Kỳ thi để đánh giá chất lượng của giáo dục phổ thông là cần thiết, tạo động lực học tập tích cực cho học sinh (nếu không thi thì một bộ phận học sinh sẽ không học hoặc học không tích cực); Kỳ thi cũng sẽ góp phần duy trì được nền nếp dạy, học trong các cơ sở giáo dục.

Dư luận vẫn băn khoăn về những gian lận có thể xảy ra khi giao kỳ thi cho địa phương chủ trì, vậy Bộ đã tính đến những giải pháp nào để đảm bảo an toàn, khách quan cho kỳ thi?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng là yêu cầu đầu tiên, cao nhất đối với kỳ thi. Để thực hiện được cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Trước hết, việc giao quyền tổ chức kỳ thi về cho địa phương phải gắn liền với việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu địa phương cũng như trách nhiệm của người phụ trách các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi.

Cùng với đó, Bộ tiếp tục chịu trách nhiệm ra đề thi, xây dựng những giải pháp kỹ thuật nhằm giám sát chất lượng, tính trung thực của kỳ thi như thực hiện mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; áp dụng thiết bị giám sát và công nghệ thông tin để quản lý chặt chẽ đề thi, bài thi; tiếp tục tổ chức thi trắc nghiệm để hạn chế tối đa sự can thiệp của con người vào các khâu coi thi và chấm thi.

Các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy, bằng phần mềm chung của Bộ, có sự giám sát của hệ thống camera trên cơ sở phát huy hiệu quả của quy trình chấm thi năm 2019 sẽ đảm bảo quy trình chấm thi an toàn, nghiêm túc, đề phòng gian lận.

Đặc biệt, năm nay, các tỉnh phải công khai phổ điểm thi, báo cáo toàn bộ điểm học bạ của các thí sinh qua hệ thống dữ liệu điện tử. Bộ sẽ lấy đó làm căn cứ đối sánh kết quả thi.

Cuối cùng, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi, cùng với đó là các chế tài nghiêm khắc để xử lý các gian lận nếu có.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Linh Hương