Đánh giá định kỳ, cuối kỳ phải thực hiện tại trường khi học sinh đi học trở lại

Thùy Linh
(GDVN) - Đó là ý kiến của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Xuân Thành tại hội nghị trực tuyến giữa Bộ với 63 Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 25/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19 và hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian học sinh không thể đến trường vì dịch Covid-19. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội nghị.

Để bảo đảm chương trình giáo dục trước tình hình diễn biến dịch phức tạp của dịch Covid-19, hỗ trợ học sinh, giáo viên có đủ quỹ thời gian học tập, ôn tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã 2 lần điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020.

Bộ đồng thời chỉ đạo các các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình, giữa giáo viên với học sinh để giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường.


Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đồng ý hỗ trợ hạ tầng dạy học trực tuyến

“Có thể nói Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bám sát các chỉ đạo của cấp trên, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục, hướng dẫn kịp thời các địa phương việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2019-2020.

Bộ đồng thời có những phương án xử lý nhanh chóng đối với các tình huống xảy ra trong ngành giáo dục, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất Nguyễn Thanh Đề chia sẻ tại hội nghị. 

Những chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được ngành giáo dục các địa phương tích cực triển khai và thực hiện hiệu quả. 100% cơ sở giáo dục trong cả nước đã vệ sinh khử trùng trường, lớp học, trang thiết bị và đồ dụng học tập; áp dụng các điều kiện đảm bảo an toàn khi đón học sinh trở lại trường. Căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh, các địa phương đã chủ động cho học sinh nghỉ học và đi học trở lại.

13 tỉnh, thành phố đã thực hiện dạy học trên truyền hình với các khung giờ phát sóng thuận lợi để học sinh theo dõi và phụ huynh cùng tham gia. Nhiều địa phương, nhà trường đã dạy học qua internet hoặc sử dụng các phần mềm dạy và học trực tuyến để giảng dạy, củng cố kiến thức cho học sinh.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn trong trường học.

Bộ cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố xem xét tình diễn biễn của dịch bệnh để quyết định cho học sinh nghỉ học và đi học trở lại, đảm bảo an toàn; áp dụng hiệu quả các hình thức dạy học và học trực tuyến, qua truyền hình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rà soát để tinh giản nội dung dạy học thuộc chương trình học kỳ 2 để rút ngắn thời gian học khi học sinh trở lại trường; xây dựng hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình và sớm đề tham khảo thi trung học phổ thông quốc gia.

Tinh giản những nội dung vượt chuẩn


Thông tin chi tiết việc tinh giản nội dung chương trình giáo dục phổ thông, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các tiểu ban rà soát, tinh giản chương trình.

Thành viên các tiểu ban này là chuyên gia giáo dục, tác giả sách giáo khoa, giáo viên phổ thông của từng môn học/cấp học. Việc rà soát, tinh giản đang được tích cực thực hiện trên tinh thần giảm những kiến thức nâng cao, đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức cốt lõi của chương trình.

“Các tiểu ban cũng hướng đến việc tích hợp các bài học trong sách giáo khoa theo chủ đề, vừa tiết kiệm thời gian học, vừa thuận lợi cho thiết kế các bài học qua internet và truyền hình. Ngoài ra, những phần kiến thức hiện đang trùng lặp giữa các môn học sẽ được lược bớt”, ông Thành nói.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các tiểu ban rà soát, tinh giản chương trình (Ảnh: moet.gov.vn)

Căn cứ hướng dẫn tinh giản nội dung chương trình của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện, nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình và đảm bảo hoàn thành chương trình trong khung thời gian đã quy định.

Để việc học tập của học sinh không bị gián đoạn trong thời gian tạm nghỉ học vì Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo địa phương tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình. Bộ đồng thời xây dựng hướng dẫn dạy học theo hai hình thức này, để đảm bảo chất lượng và thống nhất trong cả nước.

Hướng dẫn này quy định cụ thể các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, học liệu/bài giảng, yêu cầu đối với giáo viên và học sinh tham gia dạy - học, cách tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Trong đó, việc đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình được thực hiện bằng nhiều hình thức. Công việc này cần đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực, vì quyền lợi cho chọ sinh. Kết quả được công nhận theo quy định hiện hành.

Việc đánh giá định kỳ và cuối kỳ phải thực hiện tại trường khi học sinh đi học trở lại. Trước đó các nhà trường cần tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã giảng dạy qua internet, trên truyền hình cho học sinh, ngay khi các em quay trở lại trường.

Góp ý với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo đều thống nhất cần thiết phải tinh giản nội dung chương trình và quan điểm thực hiện tinh giản mà Bộ đang triển khai. Các Sở Giáo dục và Đào tạo đồng thời nhất trí việc sử dụng các phương thức dạy học khác như dạy học qua internet, trên truyền hình, để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, kịp tiến độ hoàn thành chương trình giáo dục.

Tuy nhiên, theo ông Trịnh Thế Truyền, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, việc dạy học trên truyền hình cần có sự thống nhất về nội dung trên cả nước để đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu Phó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh thì kiến nghị có thông tư quy định cụ thể việc dạy học qua internet, trên truyền hình cho cấp học phổ thông. Các quy định của Bộ cần bao quát được cả nhóm học sinh bị khó khăn trong học tập trực tuyến.

Lãnh đạo một số Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị cần có những chính sách hỗ trợ giáo viên tham gia giảng dạy qua internet, trên truyền hình trong giai đoạn này; hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục tư thục để duy trì được hoạt động.

Thùy Linh
Đang tải tin...