Điểm học bạ năm nay sẽ bị “soi” ra sao?

30/05/2020 06:18 Sơn Quang Huyến
GDVN- Thực tế đã, đang có cuộc đua chạy điểm học bạ, đánh giá kết quả học tập của học sinh đã bị nới lỏng, dễ dãi hơn.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ “Năm nay Bộ có chủ trương ngay sau khi có phổ điểm các môn thi thì sẽ đối sánh với học bạ điện tử để thấy chất lượng thực với chất lượng quá trình do đó các trường đại học có thể căn cứ vào đó để xem xét.

Điểm học bạ cao vút cả lên, học bạ long lanh, nhưng phổ điểm thi tốt nghiệp lại tụt xuống thì nhà trường đấy phải đặt câu hỏi, xã hội sẽ xem xét. Chúng ta phải ràng buộc trách nhiệm lẫn nhau, dần dần sẽ có sự minh bạch tốt hơn”.

Thực tế đã, đang có cuộc đua chạy điểm học bạ, đánh giá kết quả học tập của học sinh đã bị nới lỏng, dễ dãi hơn.

Vậy chênh lệch điểm thi tốt nghiệp với điểm tổng kết trong học bạ bao nhiêu sẽ bị xem xét?

Thực tế dạy học, điểm bộ môn tổng kết học bạ và điểm thi tốt nghiệp phổ thông luôn có sự chênh lệch; điểm học bạ cao hơn điểm thi.

Học sinh lớp 12 ôn tập chuẩn bị kỳ thi quốc gia năm 2019. (Ảnh minh họa: Baolongan.vn)

Thầy giáo T. dạy toán lớp 12 đã hơn 30 năm chia sẻ “Ngay cả trường chuyên, chênh lệch vẫn xảy ra trong môn chuyên; kể cả học sinh đã đạt giải quốc gia, khi tham gia thi tốt nghiệp, điểm thi thấp đôi khi thấp hơn nhiều học sinh trong lớp, thấp hơn điểm tổng kết trong học bạ.

Chênh lệch điểm tổng kết học bạ và điểm thi nhiều hay ít phụ thuộc vào nhiều vấn đề; đề kiểm tra của trường có ra tiệm cận với đề của Bộ không; chấm kiểm tra có chính xác không; giáo viên bộ môn tổng kết có trung thực không; đề kiểm tra có bị “rò rỉ” không…vv”.

Cô giáo L. chia sẻ “Thật ra học sinh có điểm bộ môn khá, giỏi được tổng kết trung thực đều có điểm thi tốt nghiệp ở bậc điểm đó, nhưng vẫn có sự khác biệt, có thể cao hơn hay thấp hơn một đến hai điểm.

Những học sinh tụt điểm, điểm thi tốt nghiệp thấp mà điểm tổng kết trong học bạ cao, trong lúc đó mặt bằng chung của trường, của lớp biên độ nhỏ hơn nhiều là có vấn đề khi học tập, có thể học trật tủ, hoặc điểm kiểm tra do quay cóp mà có; hoặc đã được … giáo viên nâng lên”.

Trách nhiệm trong điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp
Trách nhiệm trong điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp

Vậy chênh lệch điểm học bạ và điểm thi Tốt nghiệp phổ thông bao nhiêu là chấp nhận được?

Qua nhiều ý tham khảo từ các giáo viên, người viết thấy có điểm chung:

- Khó đưa ra biên độ cụ thể.

- Tùy thuộc vào từng học trò. Học trò “học lệch” tập trung chủ yếu vào môn thi đại học biên độ thấp; học sinh học đều các môn biên độ cao hơn.

- Những học sinh xếp loại học lực giỏi, biên độ điểm thấp hơn.

- Học sinh có học lực trung bình, biên độ điểm học bạ cao hơn điểm thi nhiều nhất.

- Giaó viên nghiêm khắc, tổng kết trung thực, biên độ nhỏ; ngược lại giáo viên dễ dàng trong đánh giá học trò biên độ lớn.

- Trường càng trung tâm, chất lượng dạy và học tốt, biên độ dao động càng nhỏ; Trường vùng sâu, vùng xa, biên độ càng lớn.

Về mối quan hệ giữa điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp, Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Mai Hoài và Tiến sĩ Dương Tấn Diệp đã có đề tài nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục phổ thông: trường hợp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”.

Theo đó điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp thấp hơn điểm trung bình lớp 12 khá nhiều (32%).

Trong các môn thi, ngoại ngữ là môn có điểm thấp nhất, đồng thời chênh lệch giữa điểm tối đa và điểm tối thiểu cũng rất cao.

Báo cáo của Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Mai Hoài và Tiến sĩ Dương Tấn Diệp “Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục phổ thông: trường hợp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” (Ảnh chụp màn hình)

Phần lớn giáo viên đều có nhận xét biên độ dao động điểm thi tốt nghiệp năm nay thấp hơn điểm tổng kết của bộ môn trong học bạ khoảng 1 đến 2 điểm là chấp nhận được;

Do tính chất, hàm lượng kiến thức bài kiểm tra định kỳ và bài thi có sự khác biệt lớn; độ phân hóa của đề thi năm nay thấp hơn những năm trước.

Để có sự đánh giá chính xác, nên tính điểm trung bình của từng môn học theo học bạ và điểm thi tốt nghiệp của từng môn học mỗi cơ sở giáo dục trung học phổ thông;

Biên độ giữa hai điểm trung bình này sẽ phản ánh trung thực chất lượng thực của trường với chất lượng mặt bằng cả nước.

Về lâu dài, cần có Trung tâm độc lập, đánh giá chất lượng trường phổ thông, đó sẽ là nhu cầu của cuộc sống.

Sơn Quang Huyến